Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?

Kiến thức cơ bản về cơ học cổ điển!

Re: Người ta chạy vòng trên thành một cái ống thôi mà

Bài viết chưa xemgửi bởi chich » Thứ 6 Tháng 11 20, 2009 4:30 pm

maruko812 đã viết:
jofori89 đã viết:Cái này là xe chạy trên thành ống, tường ở đây giống như cái giếng chứ không phẳng lỳ nha, mà ống thì cong nên sẽ sinh ra lực ly tâm, nếu đủ lớn (tốc độ đủ lớn) thì xe và tất cả những cái trên xe sẽ ép sát vào thành ống. Lúc đầu xe cần phải lấy đà đã rồi mới phi lên trên thành ống. Cũng giống như những đoạn cua đường thường nằm nghiêng để cho xe không bị trượt (lực ly tâm kéo xe bay khỏi đường).

Lấy viên bi hay hòn đã cho vào trong cái chai nhựa rồi quay cái chia thì nó cũng dính chặt lên thành thôi, nước cũng thế


jofori nói 1 câu cái mình hiểu liền, trước h nghe chich tả cứ nghĩ là xe chạy ở mặt ngoài của 1 cái thùng hình trụ --> ko hiểu j cả

Nếu ở mặt trong ống thì ok rồi. Về cơ bản là giống bài 2.39 SBT 10NC, giải trong HQC quán tính hay phi quán tính đều đc.


Vậy thì bạn thử "giải trong HQC quán tính" xem nào? Câu hỏi vẫn còn đó: "Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?" :he :he :he
chich
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 70
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 10 05, 2009 3:03 am

Re: Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?

Bài viết chưa xemgửi bởi maruko812 » Chủ nhật Tháng 11 29, 2009 11:07 am

Là lực ma sát nghỉ, xét trong HQC cũng thế.

Giải trong HQC chuyển động tròn đều thì lực quán tính li tâm cân bằng với phản lực của bức tường, vật ko có gia tốc.
Giải trong HQC quán tính thì ko có lực quán tính li tâm, phản lực N đóng vai trò lực hướng tâm, vật có gia tốc hướng tâm.


Nếu như theo ý kiến của chich, có lực quán tính li tâm trong HQC gắn với trái đất (coi là quán tính), thì giải quyết cái gia tốc hướng tâm bằng cách nào đây? Hay là ko áp dụng đc định luật Newton trong HQC quán tính?
Everything happens for a reason...
Hình đại diện của thành viên
maruko812
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 83
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 8 23, 2009 4:35 am
Đến từ: Hà Nội :-*

Re: Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?

Bài viết chưa xemgửi bởi chich » Chủ nhật Tháng 11 29, 2009 5:39 pm

maruko812 đã viết:Là lực ma sát nghỉ, ...
Giải trong HQC quán tính thì ko có lực quán tính li tâm, phản lực N đóng vai trò lực hướng tâm, vật có gia tốc hướng tâm.

Hay nhỉ? bạn (mà nói chung là mọi người!) nói tới chữ "phản lực N" mà quên béng mất là N phải phản lại lực nào đã chứ? Không lẽ có "phản lực" mà lại không có "lực" nào để mà "phản" thì sao gọi là "phản lực"??? :he :he :he :anva :anva :anva
Nếu như theo ý kiến của chich, có lực quán tính li tâm trong HQC gắn với trái đất (coi là quán tính), thì giải quyết cái gia tốc hướng tâm bằng cách nào đây? Hay là ko áp dụng đc định luật Newton trong HQC quán tính?

Thế mới phải hỏi chứ không thì miễn bàn rồi? leoleo
Này nhé: nếu có lực ly tâm ==> có PHẢN LỰC là lực hướng tâm N để cân bằng với lực ly tâm ấy theo định luật 3 N ---> vẫn áp dụng được đl N đấy chứ? leoleo Nhưng nếu cho rằng không có lực ly tâm ==> công nhận có gia tốc hướng tâm ==> áp dụng định luật 2 N để TÍNH RA lực hướng tâm ==> không biết cái lực hướng tâm này ở đâu sinh ra xét về bản chất vật lý (chứ không phải là tính ra!!! phunlua )??? :he :he :he
Theo tớ chuyển động tròn có nghĩa là khoảng cách tới tâm KHÔNG THAY ĐỔI thì vận tốc hướng tâm =0 chứ đừng nói gì đến gia tốc hướng tâm: nó có chuyển động về phía tâm đâu mà có vận tốc với chả gia tốc??? phunlua phunlua phunlua Chắc chắn có sự sai lầm đâu đó trong việc áp dụng đl 2 N??? :he xeko :anva :anva :anva
chich
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 70
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 10 05, 2009 3:03 am

Re: Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?

Bài viết chưa xemgửi bởi duminhtien » Thứ 2 Tháng 11 30, 2009 2:06 am

thôi!em trình bày một chút nha
có gì sai thì góp ý cũng dc
thế này
khi lao vào tường ( :D cái này k rõ) nhưng như vậy là tan xác với góc nghiêng 90 độ với phương thẳng đứng, nếu bánh xe tiếp xúc với tường k đủ vận tốc
vì thế thì k thể lao vào tường mà góc tiếp xúc bằng luôn 90 dc
thực tế nhỏ hơn 90 độ
còn sao xe có thể đi dc lên cái đốc thẳng đứng đó
2 lí do, khi va chạm với tường,khẳng định là va chạm mềm rồi
va chạm mềm động lượng triệt tiêu trên phương va chạm,tạo ra một xung lực tương ứng N=mvdt
N>0 ma sát có thể là nghỉ hoặc trượt >= trọng lực
N=0 thì làm gì có ma sát,phủ định lực ma sát tồn tại trong chuyển động mà ai nói
cân bằng k bền
N=0 xe rơi tự do với gia tốc g
còn tại sao mà người ta cho xe đi trong ống,k phải đi như trên cái tường thẳng đứng,bởi quĩ dạo chuyển động của xelaf một hình xoắn ốc,vận tốc theo phương ngang gây ra lực li tâm,định luật 3 niuto xuất hiện phản lực N,tạo ra ma sát cân bằng với trọng lực
còn đây là phần chứng minh lực li tâm
giả sử trên chuyển động của chất điểm trên một đường tròn bán kính r
vật đi dc doạn dx
độ biến thiên vân tốc theo phương pháp tuyến là
dv=vsina
sina=dx/R với dx=vdt
gia tốc theo phương pháp tuyến là a=dv/dt=(v^2)/R
bản thân sgk cũng làm mình nhầm mấy lần
chẳng hiểu tại sao lại xuất hiện lực masat hướng tâm,tất cả à do cái lực này mà ra
thân!
duminhtien
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 100
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 4 16, 2009 11:45 am
Đến từ: Trường thpt ? lớp ?

Re: Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?

Bài viết chưa xemgửi bởi chich » Thứ 2 Tháng 11 30, 2009 5:35 am

Mời các bạn xem đoạn video này để khỏi đoán già đoán non.
chich
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 70
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 10 05, 2009 3:03 am

Re: Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?

Bài viết chưa xemgửi bởi maruko812 » Thứ 2 Tháng 11 30, 2009 7:51 pm

Với góc nhìn như thế thì thấy ống ko thẳng đứng mà hơi mở ra 1 chút ở phía trên
Everything happens for a reason...
Hình đại diện của thành viên
maruko812
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 83
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 8 23, 2009 4:35 am
Đến từ: Hà Nội :-*

Re: Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?

Bài viết chưa xemgửi bởi chich » Thứ 2 Tháng 11 30, 2009 9:54 pm

maruko812 đã viết:Với góc nhìn như thế thì thấy ống ko thẳng đứng mà hơi mở ra 1 chút ở phía trên

Vì tớ là người đứng xem nên nhìn thấy thẳng đứng luôn! Còn khi thu vào ống kính thì do hiệu ứng "chân trời": càng ở xa ảnh càng nhỏ lại nên không bàn!!! OK?
chich
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 70
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 10 05, 2009 3:03 am

Re: Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 6 Tháng 12 04, 2009 3:11 am

Lâu lâu không thấy bạn chich vào, diễn đàn giảm tính chiến đấu hẳn :D .
Trong topic này bạn chich muốn chich ở quan niệm về lực li tâm. Hình thành khái niệm này người ta chống cháy cho ông Niuton bởi vì khi xét trong hệ qui chiếu không quán tính định luật 1 và 2 của ông Niuton không đúng nữa, để nó vẫn đúng thì người ta đưa ra một loại lực gọi là lực quán tính, trong trường hợp chuyển động tròn nó là lưc li tâm.
Bài toán này không có vấn đề gì đối với hệ qui chiếu quán tính. Xét hệ qui chiếu quán tính thì các lực tác dụng vào vật gồm P, Fms, N
tổng hợp 3 lực này có hướng vào tâm tạo ra gia tốc. Bạn chich sai ở chỗ cho rằng vật có chuyển động vào tâm đâu mà có gia tốc, đây là ngụy biện cơ bản. Gia tốc này là do sự biến đổi về phương của vận tốc chứ không phải do sự biến đổi độ lớn.
Vì sao có N? trong hệ qui chiếu quán tính có thể lí giải như sau: xe luôn có xu hướng chuyển động theo phương tiếp tuyến (đ luật 1 Niuton) nhưng do có thành cong do đó nó sẽ chịu tác dụng của thành (xe tác dụng vào thành--> thành tác dụng lại xe - định luật 3) làm biến đổi phương của vận tốc.
Vì sao xe không rơi: Lực ma sát cân bằng với trọng lực
Vì sao xe không lật: Do có sự bảo toàn mô men chuyển động quay nên xe giữ được phương chuyển động.
Xem thêm clip sau để minh họa:
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Re: Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?

Bài viết chưa xemgửi bởi chich » Thứ 6 Tháng 12 04, 2009 11:36 am

bin đã viết:Lâu lâu không thấy bạn chich vào, diễn đàn giảm tính chiến đấu hẳn :D .
Trong topic này bạn chich muốn chich ở quan niệm về lực li tâm.

He he... hồi còn học phổ thông em đã được mệnh danh là "chích" rồi vì đúng là có hay... chích thật! :clap
Hình thành khái niệm này người ta chống cháy cho ông Niuton bởi vì khi xét trong hệ qui chiếu không quán tính định luật 1 và 2 của ông Niuton không đúng nữa, để nó vẫn đúng thì người ta đưa ra một loại lực gọi là lực quán tính, trong trường hợp chuyển động tròn nó là lưc li tâm.

Người ta đưa ra hay là thật ra là nó thực sự tồn tại??? Lực quán tính này mỗi người đều cảm nhận được mỗi khi xe tăng hay giảm tốc, hay đi vào đoạn đường cong mà?
Bạn chich sai ở chỗ cho rằng vật có chuyển động vào tâm đâu mà có gia tốc, đây là ngụy biện cơ bản. Gia tốc này là do sự biến đổi về phương của vận tốc chứ không phải do sự biến đổi độ lớn.

Sao lại là ngụy biện hở bác khi mà thật sự khoảng cách giữa vật với tâm không thay đổi??? Tức là vận tốc chuyển động hướng tâm bằng không thì làm gì còn có hướng nào nữa đâu để mà thay với chả đổi??? phunlua Sự đổi hướng ở đây là đổi hướng vận tốc tiếp tuyến ==> gia tốc sinh ra phải được gọi là "gia tốc tiếp tuyến" mới đúng chứ? nó có liên quan gì đến chuyển động hướng tâm đâu mà gọi nó là "gia tốc hướng tâm"??? Thật là "oan cho Thị Kính" em quá!!! ohyeah :anva :anva :anva
Trái lại, ngụy biện phải là ở đây này:
Vì sao có N? trong hệ qui chiếu quán tính có thể lí giải như sau: xe luôn có xu hướng chuyển động theo phương tiếp tuyến (đ luật 1 Niuton) nhưng do có thành cong do đó nó sẽ chịu tác dụng của thành (xe tác dụng vào thành--> thành tác dụng lại xe - định luật 3) làm biến đổi phương của vận tốc.

Chả lẽ lực mà xe tác động vào thành lại không theo phương mà xe chuyển động sao? Ở đây phải là phương tiếp tuyến chứ vì chuyển động của xe theo phương tiếp tuyến mà? Theo ĐL 3 N thì phản tác động cũng phải theo phương tiếp tuyến nhưng ngược chiều thôi chứ sao lại hướng vào tâm (N), tức là xoay đi vuông góc với phương của chuyển động thế??? phunlua phunlua phunlua :anva :anva :anva
Vì sao xe không rơi: Lực ma sát cân bằng với trọng lực

Khi mà sự tồn tại của lực hướng vào tâm N, cũng tức là lực pháp tuyến mà chưa chứng minh được thì khoan hãy nói tới lực ma sát vội! OK?
Vì sao xe không lật: Do có sự bảo toàn mô men chuyển động quay nên xe giữ được phương chuyển động.
Xem thêm clip sau để minh họa:

Cám ơn bác bin có cái đoạn video thật ấn tượng. :kiss
Tuy nhiên theo em bác thử treo thêm cái vật nặng ở bên đầu kia của cái bánh xe xem liệu nó có còn "dám" không nghiêng được nữa hay không? Tất nhiên là cũng phải cỡ tỷ lệ giống như trọng lượng của cả xe cùng người diễn viên (cỡ 1 tạ) so với trọng lượng của 2 bánh xe máy (giỏi lắm là chục kg) khi quay với tốc độ góc khoảng 5 vòng/s! Bác có để ý là người ta đã nâng đầu kia lên được một cách nhẹ nhàng như thế nào thì cũng có nghĩa là chỉ với một lực cũng "nhẹ nhàng" như thế là đủ để trả nó về trạng thái ban đầu thôi mà đúng không?
chich
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 70
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 10 05, 2009 3:03 am

Re: Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?

Bài viết chưa xemgửi bởi maruko812 » Thứ 6 Tháng 12 04, 2009 9:50 pm

chich đã viết:
Hình thành khái niệm này người ta chống cháy cho ông Niuton bởi vì khi xét trong hệ qui chiếu không quán tính định luật 1 và 2 của ông Niuton không đúng nữa, để nó vẫn đúng thì người ta đưa ra một loại lực gọi là lực quán tính, trong trường hợp chuyển động tròn nó là lưc li tâm.

Người ta đưa ra hay là thật ra là nó thực sự tồn tại??? Lực quán tính này mỗi người đều cảm nhận được mỗi khi xe tăng hay giảm tốc, hay đi vào đoạn đường cong mà?

Chỉ là đưa ra thôi. Nếu coi lực là đại lượng đặc trưng cho tác dụng của vật này lên vật khác thì ko xếp lực quán tính vào đc. Lực mà ta cảm nhận khi xe tăng hay giảm tốc ko do vật cụ thể nào tác dụng lên ta cả.

chich đã viết:
Bạn chich sai ở chỗ cho rằng vật có chuyển động vào tâm đâu mà có gia tốc, đây là ngụy biện cơ bản. Gia tốc này là do sự biến đổi về phương của vận tốc chứ không phải do sự biến đổi độ lớn.

Sao lại là ngụy biện hở bác khi mà thật sự khoảng cách giữa vật với tâm không thay đổi??? Tức là vận tốc chuyển động hướng tâm bằng không thì làm gì còn có hướng nào nữa đâu để mà thay với chả đổi??? phunlua Sự đổi hướng ở đây là đổi hướng vận tốc tiếp tuyến ==> gia tốc sinh ra phải được gọi là "gia tốc tiếp tuyến" mới đúng chứ? nó có liên quan gì đến chuyển động hướng tâm đâu mà gọi nó là "gia tốc hướng tâm"??? Thật là "oan cho Thị Kính" em quá!!!

Gia tốc tiếp tuyến đặc trưng cho sự biến đổi về độ lớn của vecto vận tốc, còn gia tốc pháp tuyến đặc trưng cho sự biến đổi về hướng.
Từ định nghĩa vecto a = vecto dv /delta t --> vecto a cùng hướng với vecto dv,đối với vật chuyển động tròn đều, chich thử vẽ 2 vecto vận tốc ở 2 thời điểm khác nhau rồi vẽ vecto dv xem nó có theo phương tiếp tuyến được ko?

chich đã viết:
Vì sao có N? trong hệ qui chiếu quán tính có thể lí giải như sau: xe luôn có xu hướng chuyển động theo phương tiếp tuyến (đ luật 1 Niuton) nhưng do có thành cong do đó nó sẽ chịu tác dụng của thành (xe tác dụng vào thành--> thành tác dụng lại xe - định luật 3) làm biến đổi phương của vận tốc.

Chả lẽ lực mà xe tác động vào thành lại không theo phương mà xe chuyển động sao? Ở đây phải là phương tiếp tuyến chứ vì chuyển động của xe theo phương tiếp tuyến mà? Theo ĐL 3 N thì phản tác động cũng phải theo phương tiếp tuyến nhưng ngược chiều thôi chứ sao lại hướng vào tâm (N), tức là xoay đi vuông góc với phương của chuyển động thế??? phunlua phunlua phunlua :anva :anva :anva

Theo ý tớ hiểu thì thế này, tại 1 điểm A bất kì trên quỹ đạo, vecto vận tốc đang có phương tiếp tuyến thành ống --> xe có xu hướng chuyển động thẳng (theo định luật 1), nhưng vì tường cong nên xe ấn vào tường ở điểm B phía sau A 1 lực --> có phản lực N
Everything happens for a reason...
Hình đại diện của thành viên
maruko812
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 83
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 8 23, 2009 4:35 am
Đến từ: Hà Nội :-*

Re: Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?

Bài viết chưa xemgửi bởi chich » Thứ 7 Tháng 12 05, 2009 1:35 am

maruko812 đã viết:Chỉ là đưa ra thôi. Nếu coi lực là đại lượng đặc trưng cho tác dụng của vật này lên vật khác thì ko xếp lực quán tính vào đc. Lực mà ta cảm nhận khi xe tăng hay giảm tốc ko do vật cụ thể nào tác dụng lên ta cả.

Tớ chỉ thấy một điều rõ ràng là cảm nhận của mỗi người về lực này là thật 100%, còn nếu chỉ là đưa ra với nghĩa là một đại lượng toán học thì làm sao lại có thể tác động lên chúng ta được nhỉ? :he :he :he
Gia tốc tiếp tuyến đặc trưng cho sự biến đổi về độ lớn của vecto vận tốc, còn gia tốc pháp tuyến đặc trưng cho sự biến đổi về hướng.

Sao bạn không viết tiếp cái chữ đứng ở đằng sau chữ hướng đi? Nó phải là "...của véc tơ vận tốc tiếp tuyến" chứ nhỉ? leoleo Và chính vì vậy nó chẳng liên quan gì đến vận tốc hướng tâm, cũng tức là chuyển động hướng tâm, và cũng tức là gia tốc hướng tâm hết!!!
Từ định nghĩa vecto a = vecto dv /delta t --> vecto a cùng hướng với vecto dv,đối với vật chuyển động tròn đều, chich thử vẽ 2 vecto vận tốc ở 2 thời điểm khác nhau rồi vẽ vecto dv xem nó có theo phương tiếp tuyến được ko?

Thế bạn nghĩ là nó sẽ hướng đúng về tâm chắc? Bạn đã thử vẽ lại véc tơ dv rồi kéo dài nó ra chưa? tớ cam đoan với bạn nó không bao giờ đi qua tâm cả đâu!!! phunlua phunlua phunlua Đã là toán học thì phải chính xác: hướng tâm là phải đúng vào tâm chứ chạy trượt ra ngoài thì phải xem lại đi?
Theo ý tớ hiểu thì thế này, tại 1 điểm A bất kì trên quỹ đạo, vecto vận tốc đang có phương tiếp tuyến thành ống --> xe có xu hướng chuyển động thẳng (theo định luật 1), nhưng vì tường cong nên xe ấn vào tường ở điểm B phía sau A 1 lực --> có phản lực N

Thì tớ chả đã nói rõ là phản lực N sẽ phải theo phương tiếp tuyến nhưng ngược chiều với véc tơ vận tốc chuyển động V của xe rồi sao? Không lẽ lực mà xe tác động lên thành lại không theo chiều chuyển động của nó sao? Bạn hãy vẽ cái ống tròn ra rồi vẽ luôn cái véc tơ V, rồi vẽ cái lực F mà xe tác động vào thành trùng với véc tơ V đó... rồi là tự bạn sẽ hiểu ra thôi: theo ĐL 3 N thì vec N = - vec F chứ có hướng vào tâm đâu??? leoleo leoleo leoleo
chich
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 70
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 10 05, 2009 3:03 am

Re: Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?

Bài viết chưa xemgửi bởi Lò Xo » Chủ nhật Tháng 12 06, 2009 6:41 am

Chich có vẻ vẫn chưa tâm phục khẩu phục nhỉ.

Trước tiên Lò Xo bắt đầu từ câu hỏi đầu tiên : " Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?" Anh Bin đã có câu trả lời đó là lực ma sát giữa thành gỗ và bánh xe.

Đến đây thì bạn Xuyên phát hiện ra một điều thú vị: 2 lực không đồng qui làm sao xe cân bằng được? Anh Bin đưa ra giải thích là do bảo toàn mô men động lượng. Giải thích này cũng đúng nếu như bánh xe quay đủ nhanh. Trong trường hợp này thì bánh xe quay không nhanh lắm. Vậy lực nào giữ cho xe không bị ngã lăn kềnh? Trọng lực có xu hướng kéo xe ngả về phía dưới. Muốn xe cân bằng đơn giản chỉ cần nghiêng xe về phía trên một ít, lực ly tâm sẽ kéo xe về phía trên là xe sẽ cân bằng ngay thôi mà.

Chich khẳng định xe chạy vuông góc 90 :do: . Điều này là không có cơ sở bởi vì chich quan sát từ một bên của thành giếng, xe chạy liên tục lại không có gì làm chuẩn nên khó có thể phát hiện độ nghiêng này (anh Bin giả thiết gia tốc hướng tâm khoảng 4g thì góc nghiêng này chỉ hơn 10 :do: chứ chưa tới 20 :do: đâu. Theo áng chừng của Lò Xo thì gia tốc là 5g (bán kính giếng khoảng 2m, xe chạy 3s được 2,5 vòng))

(to be continued...)
in SGK we trust
Hình đại diện của thành viên
Lò Xo
Thích Bật đại sư
Thích Bật đại sư
 
Bài viết: 918
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 25, 2007 6:31 pm

Re: Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?

Bài viết chưa xemgửi bởi chich » Chủ nhật Tháng 12 06, 2009 8:59 am

Lò Xo đã viết:Chich có vẻ vẫn chưa tâm phục khẩu phục nhỉ.

Trước tiên Lò Xo bắt đầu từ câu hỏi đầu tiên : " Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?" Anh Bin đã có câu trả lời đó là lực ma sát giữa thành gỗ và bánh xe.

Đến đây thì bạn Xuyên phát hiện ra một điều thú vị: 2 lực không đồng qui làm sao xe cân bằng được? Anh Bin đưa ra giải thích là do bảo toàn mô men động lượng. Giải thích này cũng đúng nếu như bánh xe quay đủ nhanh. Trong trường hợp này thì bánh xe quay không nhanh lắm. Vậy lực nào giữ cho xe không bị ngã lăn kềnh? Trọng lực có xu hướng kéo xe ngả về phía dưới. Muốn xe cân bằng đơn giản chỉ cần nghiêng xe về phía trên một ít, lực ly tâm sẽ kéo xe về phía trên là xe sẽ cân bằng ngay thôi mà.

Cái bạn này chán vãi! Trong HQC trái đất thì lấy quái đâu ra lực ly tâm mà cũng đòi giải thích!!! Mà lực ly tâm đã không có thì cũng chẳng có bới đâu ra lực hướng tâm (là lực pháp tuyến N), mà không có lực pháp tuyến (N = 0) thì lực ma sát cũng tiêu luôn! Người ta đã bàn chán cả ra rồi!!! leoleo leoleo leoleo

Chich khẳng định xe chạy vuông góc 90 :do: . Điều này là không có cơ sở bởi vì chich quan sát từ một bên của thành giếng, xe chạy liên tục lại không có gì làm chuẩn nên khó có thể phát hiện độ nghiêng này (anh Bin giả thiết gia tốc hướng tâm khoảng 4g thì góc nghiêng này chỉ hơn 10 :do: chứ chưa tới 20 :do: đâu. Theo áng chừng của Lò Xo thì gia tốc là 5g (bán kính giếng khoảng 2m, xe chạy 3s được 2,5 vòng))

Thật ra 90 độ hay nhỏ hơn cũng chưa quan trọng! Độ nghiêng này chỉ có nghĩa nếu có lực ly tâm mà thôi! Nếu lực ly tâm mà không có thì cho dù xe có chạy gần như thẳng đứng (với điều kiện bánh xe được thiết kế dạng móc hẳn vào thanh ray tròn quấn quanh tường) thì xe vẫn cứ lật dưới tác động của trọng lực P như thường: không có gì cân bằng với P thì nó phải lật chứ sao? leoleo leoleo leoleo
chich
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 70
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 10 05, 2009 3:03 am

Re: Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?

Bài viết chưa xemgửi bởi Lò Xo » Chủ nhật Tháng 12 06, 2009 1:19 pm

Chào chich!
Vì chủ đề chính là "lực nào giữ mô tô bay không rơi xuống" và thắc mắc của bạn Xuyên chưa có giải đáp thỏa đáng nên Lò Xo phải trả lời trước.

Thật ra thắc mắc của chich đã có người giải đáp rồi nhưng chich cứ khư khư ôm cái ý kiến sai trái của mình nên không nhìn thấy đấy thôi.

xe luôn có xu hướng chuyển động theo phương tiếp tuyến (đ luật 1 Niuton) nhưng do có thành cong do đó nó sẽ chịu tác dụng của thành (xe tác dụng vào thành--> thành tác dụng lại xe - định luật 3) làm biến đổi phương của vận tốc.


Nói cách khác là xe va chạm với thành gỗ. Cái khó ở đây là bánh xe luôn tiếp xúc với thành nên không thấy được sự va chạm.

Lấy thí dụ viên bi-a thì mọi người sẽ dễ thấy hơn: viên bi-a va chạm vào các thành bàn và đổi hướng liên tục tạo thành quĩ đạo hình zic zac. Nếu bàn là hình đa giác có càng nhiều cạnh thì viên bi-a càng va chạm nhiều lần hơn và khoảng cách các va chạm cũng gần hơn. Đường tròn có thể được xem là một hình đa giác đều có vô số cạnh nên các va chạm xảy ra liên tục không có khoảng hở.
bi-a.bmp


Cái sai của chich ở đây là "Thì tớ chả đã nói rõ là phản lực N sẽ phải theo phương tiếp tuyến nhưng ngược chiều với véc tơ vận tốc chuyển động V của xe rồi sao? Không lẽ lực mà xe tác động lên thành lại không theo chiều chuyển động của nó sao?". Theo định luật 2 Newton F=ma thì lực cùng chiều với gia tốc chứ đâu có định luật nào nói lực cùng chiều với vận tốc đâu? Chính vì sai như thê nên chich không thấy được áp lực của bánh xe lên thành gỗ.

Ngoài ra chich còn mắc một số sai lầm (hay là đánh đố mọi người?) nữa như:
khi xe chuyển động trên mặt phẳng ngiêng một góc a so với mặt đất thì có một thành phần thẳng đứng của lực pháp tuyến Fđ = Fpt.cos(a) cân bằng với trọng lượng P = mg của xe
thành phần thẳng đứng của áp lực luôn nhỏ hơn trọng lực nên không thể cân bằng với trọng lực được. Xe sẽ chuyển động xuống dốc trừ phi có lực ma sát tĩnh mới giữ cho xe đứng yên được ( cái này do sách sai hay chich hiểu sai sách?)

Nhưng với trường hợp này a = 90 độ thì cos (a) = 0, và do đó, Fđ = 0, nên xe chỉ chịu một mình trọng lực P kéo xuống dưới thôi vậy mà sao nó vẫn không rơi?
Trong trường hợp này (mô tô bay) thì nó là mặt cong chứ không phải là mặt phẳng.

Người ta đưa ra hay là thật ra là nó thực sự tồn tại??? Lực quán tính này mỗi người đều cảm nhận được mỗi khi xe tăng hay giảm tốc, hay đi vào đoạn đường cong mà?
Cái mà ta cảm nhận được chưa chắc đã là đúng. Để nhận biết thế giới đôi khi dùng giác quan thôi chưa đủ mà phải dùng lý trí nữa. Thí dụ bạn có cảm nhận được trọng lực tác dụng lên cơ thể bạn không? Câu trả lời là không. Bạn không tin ư? bằng chứng đây nhé: khi bạn rơi tự do trọng lực có tác dụng lên bạn không? Dĩ nhiên là có vì bạn đang rơi nhanh dần mà. Nhưng lúc đó bạn có cảm nhận được lực nào tác dụng lên bạn không? Một thí dụ nữa nhé. Giả sử có một tòa nhà rất rất cao. Bạn đi lên đến một tầm cao nào đó thì sẽ ở trạng thái không trọng lượng. Nếu bây giờ thang máy tăng tốc hướng lên trên thì bạn có cảm thấy cơ thể đè lên mặt sàn không?
Vậy đó. Ngay cả trọng lực là lực có thật mà bạn còn cảm nhận sai nói chi đến lực quán tính là lực "ảo". Cái mà bạn cảm nhận được khi xe tăng tốc là lực mà xe (yên ghế) tác dụng lên bạn chứ không phải lực quán tính

Sao lại là ngụy biện hở bác khi mà thật sự khoảng cách giữa vật với tâm không thay đổi??? Tức là vận tốc chuyển động hướng tâm bằng không thì làm gì còn có hướng nào nữa đâu để mà thay với chả đổi??? Sự đổi hướng ở đây là đổi hướng vận tốc tiếp tuyến ==> gia tốc sinh ra phải được gọi là "gia tốc tiếp tuyến" mới đúng chứ? nó có liên quan gì đến chuyển động hướng tâm đâu mà gọi nó là "gia tốc hướng tâm"???
Thế bạn nghĩ là nó sẽ hướng đúng về tâm chắc? Bạn đã thử vẽ lại véc tơ dv rồi kéo dài nó ra chưa? tớ cam đoan với bạn nó không bao giờ đi qua tâm cả đâu!!! Đã là toán học thì phải chính xác: hướng tâm là phải đúng vào tâm chứ chạy trượt ra ngoài thì phải xem lại đi?

Người ta gọi là gia tốc hướng tâm vì chiều của gia tốc này hướng vào tâm của chuyển động. Trong SGK cũng đã chứng minh nó hướng đúng vào tâm (nếu không thì người ta đã gọi nó là "gia tốc lệch tâm" rồi) Bạn cột một hòn đá vào sợi dây rồi quay xem sợi dây sẽ căng ra theo chiều nào?
Bạn không được cấp phép để xem tập tin đính kèm trong bài viết này.
in SGK we trust
Hình đại diện của thành viên
Lò Xo
Thích Bật đại sư
Thích Bật đại sư
 
Bài viết: 918
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 25, 2007 6:31 pm

Re: Lực nào giữ cho mô tô bay không rơi xuống?

Bài viết chưa xemgửi bởi chich » Chủ nhật Tháng 12 06, 2009 8:35 pm

Lò Xo đã viết:Chào chich!
Thật ra thắc mắc của chich đã có người giải đáp rồi nhưng chich cứ khư khư ôm cái ý kiến sai trái của mình nên không nhìn thấy đấy thôi.
xe luôn có xu hướng chuyển động theo phương tiếp tuyến (đ luật 1 Niuton) nhưng do có thành cong do đó nó sẽ chịu tác dụng của thành (xe tác dụng vào thành--> thành tác dụng lại xe - định luật 3) làm biến đổi phương của vận tốc.


Nói cách khác là xe va chạm với thành gỗ. Cái khó ở đây là bánh xe luôn tiếp xúc với thành nên không thấy được sự va chạm.

Hay quá! Vậy bạn giải thích cho tớ nghe xem thế nào là "va chạm" đi? Cái va chạm của bạn ở đây chỉ có lực phản tác động (tức là lực hướng tâm theo ý bạn!) mà không có lực tác động ấy? leoleo leoleo leoleo
Cái sai của chich ở đây là "Thì tớ chả đã nói rõ là phản lực N sẽ phải theo phương tiếp tuyến nhưng ngược chiều với véc tơ vận tốc chuyển động V của xe rồi sao? Không lẽ lực mà xe tác động lên thành lại không theo chiều chuyển động của nó sao?". Theo định luật 2 Newton F=ma thì lực cùng chiều với gia tốc chứ đâu có định luật nào nói lực cùng chiều với vận tốc đâu? Chính vì sai như thê nên chich không thấy được áp lực của bánh xe lên thành gỗ.

Ha ha... Trời đất quỷ thần ơi! Ý bạn là cái lực F = ma chính là áp lực của bánh xe lên thành gỗ à? leoleo leoleo leoleo
Vậy, tớ hỏi bạn F đặt vào đâu: vào xe hay vào thành gỗ? Nếu đặt vào xe thì làm sao gây nên áp lực cho thành gỗ? Còn nếu đặt vào thành gỗ thì không lẽ cái bánh xe "bóc gỗ ra" à? Và khi đó thì cũng làm gì có áp lực lên thành gỗ? phunlua phunlua phunlua :anva :anva :anva

Ngoài ra chich còn mắc một số sai lầm (hay là đánh đố mọi người?) nữa như:
khi xe chuyển động trên mặt phẳng ngiêng một góc a so với mặt đất thì có một thành phần thẳng đứng của lực pháp tuyến Fđ = Fpt.cos(a) cân bằng với trọng lượng P = mg của xe
Nhưng với trường hợp này a = 90 độ thì cos (a) = 0, và do đó, Fđ = 0, nên xe chỉ chịu một mình trọng lực P kéo xuống dưới thôi vậy mà sao nó vẫn không rơi?
Trong trường hợp này (mô tô bay) thì nó là mặt cong chứ không phải là mặt phẳng.

Thì tớ chả đã nói là trong sách của bác Phạm Thiều viết cho chuyển động cong rồi đấy thôi?

Cái mà ta cảm nhận được chưa chắc đã là đúng. Để nhận biết thế giới đôi khi dùng giác quan thôi chưa đủ mà phải dùng lý trí nữa. Thí dụ bạn có cảm nhận được trọng lực tác dụng lên cơ thể bạn không? Câu trả lời là không. Bạn không tin ư? bằng chứng đây nhé: khi bạn rơi tự do trọng lực có tác dụng lên bạn không? Dĩ nhiên là có vì bạn đang rơi nhanh dần mà. Nhưng lúc đó bạn có cảm nhận được lực nào tác dụng lên bạn không?
Một thí dụ nữa nhé. Giả sử có một tòa nhà rất rất cao. Bạn đi lên đến một tầm cao nào đó thì sẽ ở trạng thái không trọng lượng. Nếu bây giờ thang máy tăng tốc hướng lên trên thì bạn có cảm thấy cơ thể đè lên mặt sàn không?
Vậy đó. Ngay cả trọng lực là lực có thật mà bạn còn cảm nhận sai nói chi đến lực quán tính là lực "ảo". Cái mà bạn cảm nhận được khi xe tăng tốc là lực mà xe (yên ghế) tác dụng lên bạn chứ không phải lực quán tính

Cái này thì bạn chỉ đươc cái nói đúng: LỖI LÀ Ở CÁI GHẾ vì chính cái ghế chuyển động chứ ta thì không! Cái ghế "vô duyên" tác động lên ta, khiến ta phản tác động lên nó. OK!
Nhưng cái vụ xe mô tô này thì chả lẽ cũng đổ lỗi cho cái THÀNH GỖ? Ta chuyển động chứ cái thành gỗ vẫn đứng yên cơ mà? Ví như bạn đi xe máy ngoài đường rồi tông phải cái cột điện thì chả lẽ không phải là bạn đã "ra tay" trước rồi không? Hay là bạn nghĩ tại cái cột điện ấy nó tự tông vào bạn? Còn ở đây, cái thành gỗ đang tự yên tự lành thì nó chẳng can cớ gì mà "phản tác động" lên xe máy cả! :he :he :he
Người ta gọi là gia tốc hướng tâm vì chiều của gia tốc này hướng vào tâm của chuyển động. Trong SGK cũng đã chứng minh nó hướng đúng vào tâm (nếu không thì người ta đã gọi nó là "gia tốc lệch tâm" rồi)

Bạn hãy mang giấy bút ra tự mình vẽ lấy xem nó có đúng là gia tốc lệch tâm không thì nhớ phôn cho anh chị em ở forum này ra quán ANH TÚ để tớ khao một bữa "không say không về" nghe? :clap
Cột một hòn đá vào sợi dây rồi quay xem sợi dây căng ra theo chiều nào?

Căng ra theo chiều LY TÂM! Sao? bạn muốn thắc mắc gì? :he :he :he
chich
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 70
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 10 05, 2009 3:03 am

Trang trướcTrang kế tiếp

Quay về Cơ học đại cương

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron