Các yêu cầu đối với thí nghiệm biểu diễn của giáo viên

Điều hành viên: Giáo viên

Các yêu cầu đối với thí nghiệm biểu diễn của giáo viên

Bài viết chưa xemgửi bởi Cry » Thứ 2 Tháng 6 08, 2009 7:14 pm

Thí nghiệm biểu diễn của giáo viên có vai trò đặc biệt quan trọng đối với thí nghiệm trong dạy học vật lý. Thí nghiệm biểu diễn thường được tiến hành trên lớp, trong các giờ học tìm hiểu xây dựng kiến thức mới và có thể có ở các giờ học củng cố kiến thức của học sinh.


Các yêu cầu đối với thí nghiệm biểu diễn của giáo viên:

1. Các yêu cầu trong việc đặt kế hoạch thí nghiệm:

- Xác định chính xác mục đích của thí nghiệm cần phải tiến hành và chức năng lý luận dạy học của nó.
- Xác định các nhiệm vụ mà học sinh cần phải hoàn thành trong việc chuẩn bị thí nghiệm, tiến hành thí nghiệm, xử lý kết quả thí nghiệm
- Từ mục đích thí nghiệm, lựa chọn phương án thí nghiệm để đảm bảo tính trực quan, tính an toàn, tính hiệu quả và đảm bảo về thời gian

2. Các yêu cầu trong việc chuẩn bị thí nghiệm:
- Tìm hiểu kĩ tính năng của các dụng cụ thí nghiệm được lựa chọn và sử dụng thành thạo chúng
- Trước giờ học phải kiểm tra sự hoạt động của các dụng cụ, thử lại các thí nghiệm, kịp thời thay thế những bộ phận hỏng hóc nếu có.

3. Các yêu cầu đối việc bố trí thí nghiệm:
- Bố trí thí nghiệm phải đảm bảo cho học sinh trong lớp học đều nhìn rõ mọi dụng cụ, độ lệch kim chỉ của các dụng cụ đo, hiện tượng vật lý xảy ra,...
- Thí nghiệm nên bố trí gần bảng để có thể vừa tiến hành thí nghiệm vừa phân tích cho học sinh và vẽ hình, viết các điều kiện, hiện tượng, số liệu, ... lên bảng.

4. Các yêu cầu trong việc tiến hành thí nghiệm:
-Trong quá trình tiến hành thí nghiệm cần đính hướng cho học sinh đâu là trọng điểm cần tập chung quan sát.
- Đối với thí nghiệm định lượng phải lập bảng ghi các gia trị ban đầu và giá trị đo trước khi tiến hành thí nghiệm.
- Trong quá trình tiến hành thí nghiệm không được che khuất tầm quan sát của học sinh.
- Thí nghiệm cần lặp lại nhiều lần để thu được kết quả chính xác, tuy nhiên cũng phải chú ý đảm bảo các điều kiện ban đầu mà thí nghiệm phải thỏa mãn, cũng như thời gian làm thí nghiệm.

5.Các yêu cầu trong việc xử lý kết quả thí nghiệm:
- Việc thu nhận các số liệu thí nghiệm phải trung thực, có thể khái quát hóa và rút ra kết luận.
- Đối với các thí nghiệm định tính cần chú ý các điều kiện ban đầu, biện luận chặt chẽ, để rút ra kết luận.
- Đối với các thí nghiệm định lượng cần lập bảng số liệu, phân tích và xử lý số liệu, tính sai số, vẽ đồ thị qua đó rút ra kết luận.
Mục đính của cuộc sống là không ngừng vươn lên !
Hình đại diện của thành viên
Cry
Physics Teacher
Physics Teacher
 
Bài viết: 553
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 9 14, 2008 12:18 pm
Đến từ: A-K55 Khoa Vật lý

Quay về Thí nghiệm vật lý

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến2 khách

cron