Thí nghiệm độc đáo!

Điều hành viên: Giáo viên

Thí nghiệm độc đáo!

Bài viết chưa xemgửi bởi X-force » Thứ 7 Tháng 1 21, 2006 4:16 pm

Trong topic này chúng ta cùng sưu tập các thí nghiệm độc đáo, đơn giản mà lại cho hiện tượng đẹp !

1.Thí nghiệm 1
Nhìn vào ảnh ngọn lửa nhiều người nghĩ rằng cậu bé này đang hít vào, thử làm xem có đúng ko nhé!
Nếu không được thì thử thổi thật mạnh và đều xem!

Thí nghiệm hai :
Cũng với 1 cái phễu bạn chỉ cần thêm một mẩu gỗ hoặc một bấc hoặc xốp ( hình ảnh là nút chai rượu vang) nổi trên mặt nước là okie!

Ban đầu để nó bình thường -> nổi
Dùng tay ấn xuống cuống phễu và để nước chảy ra --> hết nổi luôn! Giải thích??
Bạn không được cấp phép để xem tập tin đính kèm trong bài viết này.
Hút thuốc lá rất có hại cho sức khoẻ!!!
Hình đại diện của thành viên
X-force
X - Force
 
Bài viết: 146
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 4 11, 2005 5:32 pm

Bài viết chưa xemgửi bởi lucgiac_muadong » Thứ 6 Tháng 2 10, 2006 12:05 pm

Anh ơi , trước em có thấy bài anh post các thí nghiệm cho tải về , nhiều lắm. Mà hôm nay em tìm chẳng thấy đâu.
"Vào mùa Đông các chòm Tráng Sĩ, Đại Khuyển, Tiểu Khuyển, Song Tử, Ngự Phu, Kim Ngưu lấp lánh trên bầu trời phía Nam. Người phương Bắc gọi đó là Lục Giác Mùa Đông."
Hình đại diện của thành viên
lucgiac_muadong
Thợ mộc chính hiệu
Thợ mộc chính hiệu
 
Bài viết: 1415
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 3 11, 2005 10:55 am
Đến từ: K54_ Hải Dương

Bài viết chưa xemgửi bởi dandi » Thứ 2 Tháng 8 07, 2006 9:42 pm

Các thí nghiệm mô phỏng vật lý 12 của bạn Ngô Viết Cường (ĐH Huế)
Yêu cầu : phải cài đặt chương trình .NET Framework 1.1
http://www.google.com.vn/search?hl=vi&q ... ogle&meta=
Bạn không được cấp phép để xem tập tin đính kèm trong bài viết này.
Hình đại diện của thành viên
dandi
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 251
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 4 25, 2006 6:34 am
Đến từ: TP.HCM

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 3 Tháng 8 08, 2006 9:54 am

Cảm ơn bạn đã xây dựng phần mềm rất hữu dụng cho giáo viên và cả học sinh khi học vật lý. Ngoài các phần thể hiện rất tốt ở phần Quang hình tôi thấy có một số chỗ cần sửa về mặt vật lý như sau:

- Phần mô tả dòng điện xoay chiều :cần lưu ý dụng cụ đo là vôn kế hay ampe kế ngoài ra số chỉ của dụng cụ đo cần phù hợp với vị trí khung quay ( lưu ý từ thông = BScoswt thì hiệu điện thế trên dụng cụ đo là - wBS sin wt tức là khi từ thông cực đại thì hiệu điện thế cực tiểu)
- cuộn dây có N vòng không tương đương với N cuộn dây 1 vòng (một đằng cho U= N Uo một đằng sẽ cho I= N Io )
- Vị trí vật trong mô phỏng gương cầu nên có 1 đầu nẳm trên trục chính, nếu không thì nên tạo ảnh cả hai đầu.
-Thí nghiệm tia chùm sáng đi qua các dụng cụ quang học.Do bạn không học chuyên về lý nên không biết định luật Fecma về thời gian truyền tia sáng: chùm song song hội tụ tại 1 điểm phải đồng thời chứ không phải như cách bạn mô tả
Có thể hiểu đơn giản: tuy quãng đường tia sáng đi ngoài không khí với các tia gần trục chính ngắn hơn nhưng quãng đường chúng đi trong thấu kính lại lớn hơn do đótính tổng cộng thì thời gian truyền là như nhau.

Còn một số góp ý về mặt dạy học tuy nhiên không rõ ý định của bạn khi thực hiện chương trình nên cũng ko tiện góp ý ở đây.

Cám ơn bạn "ong" đã tải về xem và góp ý.

Tôi xin nói rõ ý định của mình khi thực hiện chương trình này: "Đơn giản chỉ là khoá luận Tốt nghiệp". Đùa vậy thôi.....

Ý tưởng là tạo ra các hình ảnh minh hoạ nhằm hỗ trợ giáo viên truyền tải kiến thức cho học sinh hiệu quả hơn khi dạy học bằng máy tính. Với quan điểm "Một hình ảnh chứa đựng hàng vạn từ, và hàng triệu lời giải thích". Nhất là đối với các hiện tượng, sự vật động, khi giảng dạy giáo viên mất rất nhiều lời và thời gian để mô tả cho học sinh, còn học sinh thì nghe và tự tưởng tượng, hình dung sự vật hiện tượng theo cách nghĩ của riêng mình. Khi dùng các hình ảnh mô phỏng này, các bạn có thể vừa thao tác vừa nói, còn học sinh vừa nghe giải thích vừa thấy hình ảnh trước mắt ("tai nghe mắt thấy") .... Và học sinh của bạn thì sao, họ hiểu bài và thích thú với các tiết học, Học sinh rất dễ nhớ những kiến thức đã học. Ví dụ: để mô tả hiện tượng giao thoa, thay vì phải học thuộc lòng 1 đoạn lời dài, thì bây giờ học sinh chỉ cần nhớ cái hình ảnh mà hai sóng chạy từ 2 phía lại .....(xem chương trình), và sự tạo ảnh qua gương cầu, thấu kính khi ta di chuyển vật ra gần hay xa gương, thấu kính hay thay đổi chiều cao của vật ... (xem chương trình)....Học sinh có thể dùng phần mềm này để ôn bài mà không cần 1 tập lý thuyết nào vì chỉ cần thao tác trên hình ảnh là đã giúp họ hiểu rõ các hiện tượng này,....

Thật ra, để trình bày phần mềm này, để mọi người hiểu được ứng dụng của nó tôi còn soạn phần lý thuyết (bài giảng) của môn Vật lý 12 dưới dạng Slide và Web. Tuy nhiên, thời gian mà tôi thực hiện chương trình này chỉ gói gọn trong vòng 3 tháng làm KLTN nên phần bài giảng chỉ mang tính chất demo. Ý tưởng soạn bài giảng là: Bài giảng gồm nội dung lý thuyết trong bài học theo nội dung SGK, khi có hiện tượng hay sự vật (ví dụ dao động của con lắc lò xo) thì sẽ có 1 hình ảnh tĩnh mô tả con lắc lò xo, khi đó ta click vào hình ảnh này thì sẽ bật lên 1 chương trình mô phỏng giao động của con lắc lò xo, ban đầu con lắc đứng yên tại vị trí cân bằng, ta dùng chuột đưa đến nắm vào hòn bi trên con lắc và có thể nén lại hay kéo ra tuỳ thích và buôn tay ra, con lắc sẽ giao động điều hoà quanh vị trí cân bằng có biên độ theo sự kéo ra hay nén lại của bạn, trên màn hình bạn cũng thấy được các thông số như: k,m,A,x,t của con lắc. Và bạn có thể cho dừng lại ở vị trí bất kì để giải thích cho học sinh bằng các thao tác đơn giản trên các nút lệnh. Và tất cả các hình ảnh mô phỏng khác đều được thiết kế theo ý tưởng như vậy,.....

Đúng là tôi không phải là dân chuyên Lý nên một số hiện tượng mình không nắm rõ lý thuyết lắm. Mình luôn mong muốn có một giáo viên nào đó đang giản dạy môn học này hay là dạy môn học bất kì mà muốn làm bài giảng điện tử theo ý tưởng này thì hợp tác với nhau để tạo ra được những bài giảng chất lượng vừa đáp ứng được yêu cầu sư phạm vừa đáp ứng yêu cầu công nghệ.

Liên hệ: nvcuongit@gmail.com

http://diendan.edu.net.vn/forums/thread/67913.aspx
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi Pretty_moon » Thứ 5 Tháng 8 10, 2006 7:09 am

Hình thứ 2 là do khi thổi vào fễu, luồng không khí đi 2 bên thành phễu chậm hơn luồng không khí chính giữa => áp suất ở giữa nhỏ hơn. Không khí chỗ ngọn lửa bị đốt nóng, nở ra bay lên, bị ép vào chỗ áp suất thấp đó nên ngọn lửa nghiêng vào trong.
Phải ko?
Hình đại diện của thành viên
Pretty_moon
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 64
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 7 30, 2006 6:07 am

Bài viết chưa xemgửi bởi dandi » Thứ 6 Tháng 8 11, 2006 6:35 pm

- Hiểu như vậy là đúng rồi. Khi dòng không khí đi từ cuốn phễu ra tới miệng phễu nó bị giảm áp suất ngay.
- Làm lại thí nghiệm này thì thấy :
* Chỉ nên thổi nhẹ , thổi hơi mạnh sẽ bị tắt.
* Kề sát miệng phễu vào thân đèn cầy, hiện tượng xảy ra rõ hơn. Còn đưa hơi xa, ngọn lửa nghiêng ra ngoài.
Hình đại diện của thành viên
dandi
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 251
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 4 25, 2006 6:34 am
Đến từ: TP.HCM

Bài viết chưa xemgửi bởi photon13 » Thứ 5 Tháng 9 28, 2006 4:22 pm

Cảm ơn bạn đã giới thiệu phần mềm bổ ích nạy Nó rất có ích cho gióa viên. Tôi cung muốn mình làm ra được những phần mềm như vây. Xin hỏi để làm đuwocj như ban thi tôi phải học những chương trình gì về tin học vậy
NVT
Hình đại diện của thành viên
photon13
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 173
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 9 12, 2006 4:07 pm


Quay về Thí nghiệm vật lý

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron