Lưu ý khi tiến hành thí nghiệm biểu diễn!!

Điều hành viên: Giáo viên

Đối với bạn thí nghiệm trong dạy học là:

Cần thiết
46
88%
không cần thiết
1
2%
Cần thiết nhưng ai bắt làm mà làm
3
6%
Vô ích, làm làm gì thi đại học đâu có mà làm!
0
Không có bình chọn
Ý kiến khác !
2
4%
 
Tổng số bình chọn : 52

Lưu ý khi tiến hành thí nghiệm biểu diễn!!

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 7 Tháng 3 12, 2005 1:58 pm

Thí nghiệm biểu diễn là thí nghiệm do GV thực hiện, để phân biệt với thí nghiệm thực hành là thí nghiệm do học sinh thực hiện
Yêu cầu
- Phải đủ lớn để cả lớp quan sát đựơc. trong điều kiện hạn chế nếu toàn bộ HS không thể quan sát đựoc thì bạn phải di chuyển thí nghệm xuống học sinh hoặc cho học sinh lần lượt lên xem. có thể hạn chế nhốn nháo bằng cách qui định cách thức đi lại khi lên xem
- Bố trí theo thứ tự hiện tượng xảy ra từ trái sang phải theo chiều quan sát của học sinh. Đây là một kết quả của nghiên cứu tâm lí, với bố trí như vậy sẽ giúp học sinh tập trung hơn
- Lưu ý không quay lưng lại phiá học sinh khi làm thí nghiệm cũng như che khuất thí nghiệm khi làm
-Nếu thí nghiệm có bay hơi hoặc cháy nổ, vật chuyển động , phải lưu ý trứoc với học sinh và tuyệt đối chú ý không hướng luồng khí hoặc hứong chuyển đông jcủa vật về phía học sinh
- Không phủ nhận hoặc nói sai kêt quả kể cả khi thí nghiệm không đúng như mong muốn. Vấn đề là giải thích vì sao lại như vậy . Không nên cho rằng làm không ra kết quả là không thành công, vì thực thí nghiệm thực và đặc biệt là thí nghiệm phô thông ảnh hưởng rât nhiều bởi các yếu tố nhiều do môi trường. Đôi khi bịa ra kết quả như lí thuyêt lại là sai!!!
- Không làm thí nghiệm có tính nguy hại đến sức khỏe như có chứa hóa chât độc hại, chất gây cháy ,gây nổ. Hoặc nếu có thì cần có dự phòng các yếu tố an toàn.
tạm thể đã ( còn nữa )
Còn ý kiến của bạn?

Thocon


Mã: Chọn tất cả
bác Bin ơi,mấy cái thí nghiệm định tính thì thế nào cũng được,nhưng thí nghiệm định lượng mà kết quả ra lệch quá thì học sinh nó hoang mang lắm,thà không có thí nghiệm còn hơn.Em đã làm thí nghiệm về tìm hệ số đàn hồi,hệ số ma sát trượt chúng nó cười quá trời(bởi vì dụng cụ đểu,nó không ra đúng tỉ lệ)
À mà bác phải gợi ý đưa vào sách giáo khoa những hiện tượng lạ để làm thí nghiệm mở đầu vào bài học cho chúng nó thích,chứ sách bây giờ không có cái nào(em nghĩ ra mấy thí nghiêm lạ hay lắm,mở bài như vậy chúng nó rất thích) [code][/code]

Đây là do 2 nguyên nhân:
- Học sinh chưa bao giờ tự làm thí nghiệm. Ngay ở đây TN rất xịn nhưng chả bao giờ ra đúng như lí thuyết cả nhưng học sinh luôn chấp nhận và cho đó là điều bình thường. Đồng thời chúng nó ghi các số liệu này và xử lý sai số. Tuy nhiên GV cũng cần thử trước khi biểu diễn .Sai số cho phép của thí ngiệm phổ thông là dưới 10%. nếu lớn quá thì phải đổi phương án sửa thiết bị
- Do thói quen giáo dục theo mục đích thi cử. Bao giờ cũng phải đúng công thức. Nhưng lại xa rời thực tế.
Còn thí nghiệm hấp dẫn để mở bài nằm trong phần tạo tình huống có vấn đề ( hiểu đơn giản là tình huống mà kiến thức của học sinh chưa đủ để giải quyết ngay nhưng lại rất gần với trình độ của học sinh) của PPGD thì nguời ta không đưa vào sách giáo khoa vì cấu trúc sách giáo khoa bị áp đặt từ người lập trương trình. vả lại sách giáo khoa THPT khác với THCS ở chỗ THPT chú trọng đế nội dung và lôgic bài học chứ không đưa dưới dạng thiết kế bài học như THCS.
Các vấn đề như tạo tình huống có vấn đề, hướng dẫn HS suy luận là do sáng tạo của giáo viên của giáo viên.
Chẳng hạn có các cách tạo tình huống có vấn đề như sau
-Thí nghiệm đơn giản cho kết quả ngược với dự đoán của học sinh
- Hiện tượng vật lí liên quan đến nội dung bài học mới
- Câu hỏi dạng ngụy biện
- Một cách hiểu sai nhưng với kiến thức đã có của học sinh thì lại hiển nhiên

Ông có ví dụ cụ thể nào thì Post lên cho anh em tham khao.
[code]ví dụ nhé:
Tôi có cái phễu,và 1 quả bóng bàn,theo suy nghĩ của học sinh thì để quả bóng bàn nhảy lên thì ta phải hút vào,nhưng ta phải làm ngược lại đó là thổi ra(theo Becnuli)[/code]

Ví dụ nữa: Lớp 12 trước bài phản xạ toàn phần cho HS làm bài tập tìm góc khúc xạ của tia sáng sau khi ra khỏi mặt nước biết góc tới là 70 độ. Bọn gà nhà ông nhoáy cái ra ngay nhưng lại ra sina > 1 loại ( trừ trường hợp nó đọc trước là khi đấy sảy ra PXTP)--> làm thí nghiệm --> ô la la hóa ra thế

Phấn gãy

Khi học bài sóng dừng, giao thoa sóng trên dây có thể làm thí nghiệm đơn giản sau:
Thả viên phấn rơi theo phương thẳng đứng --> viên phấn gãy làm 3 phần bằng nhau. Vì sao?

Giải thích: Chỗ gẫy là các nút sóng
Sửa lần cuối bởi bin vào ngày Thứ 2 Tháng 3 14, 2005 5:15 pm với 1 lần sửa trong tổng số.
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 7 Tháng 3 12, 2005 2:00 pm

[color=blue]b
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi Khách » Thứ 4 Tháng 8 03, 2005 3:55 am

hey, có chút thắc mắc cần giải đáp ông anh , bà chị nào biết thì chỉ bảo đàn em chút xíu he :D
cái nhiệt nghiệm trông như thế nào te, công dung và nguyên tắc hoạt động của nó nữa?
tks ai đó trước nghe :D
Khách
 

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 5 Tháng 8 04, 2005 10:12 am

Nhiệt nghiệm là một vật để phát hiện nhiệt.Tuy nhiên tới nay người ta chỉ nói đến nhiệt lượng kế tức là dụng cụ dùng trong thí nghiệm để đo nhiệt lượng. Theo tớ hiểu nhiệt nghiệm là cái thiết bị để phát hiện bức xạ nhiệt hoặc là một cái nhiệt kế đơn giản chưa có vạch chia. Đơn giản nhất một bình nước được cắm một ống thủy tinh chính là một nhiệt nghiệm.Khi nóng lên nước trong ống dâng lên và ngược lại lạnh đi tụt xuống!
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi thỏ con » Thứ 2 Tháng 12 05, 2005 9:18 am

pà con nào có cái thí nghiệm nào hay hay thì cop lên cho em coi với.HUHUHUHHHUHU em chẳng tìm đâu được cái thí nghiệm nào hay cả,mà nếu hay thì lai không cop mang về nhà được
trước khi cưới hãy mở to hai mắt ra và sau khi cưới hãy nhắm một mắt lại".
Hình đại diện của thành viên
thỏ con
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 51
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 5 18, 2005 5:13 am

Bài viết chưa xemgửi bởi ngockhuyen » Thứ 3 Tháng 12 06, 2005 5:00 am

Thí nghiệm là rất bổ ích nhưng những khi thí nghiệm sai lệch thì làm thế nào? Ở trường mình kiến tập đã có thầy làm thí nghiệm nhưng không sát và bị sai lệch, học sinh cười ồ và thầy............
Hình đại diện của thành viên
ngockhuyen
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 106
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 10 25, 2005 4:51 pm
Đến từ: K5 ĐHSP Vật Lý - ĐH Hồng Đức

Bài viết chưa xemgửi bởi tran viet anh 248 » Thứ 3 Tháng 1 03, 2006 5:10 am

Làm thí nghiệm sai rất nguy hiểm ,đặc biệt là những chất phóng xạ.Do đó khi làm thí nghiệm chúng ta cần đọc kĩ các bước làm sau đó mới nên bắt tay vào làm thí nghiệm.
Cuộc sống có những điều ta cần khám phá.
Hình đại diện của thành viên
tran viet anh 248
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 132
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 11 07, 2005 5:26 am
Đến từ: hue

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 3 Tháng 1 03, 2006 4:03 pm

Thí nghiệm là rất bổ ích nhưng những khi thí nghiệm sai lệch thì làm thế nào? Ở trường mình kiến tập đã có thầy làm thí nghiệm nhưng không sát và bị sai lệch, học sinh cười ồ và thầy............

Muốn tránh thì phải chuẩn bị kĩ càng, hạn chế tối đa các nguyên nhân sai số do dụng cụ.
Kết quả không đúng như lí thuyết cũng chẳng sao (mà thực sự là chẳng bao giờ đúng vì điều kiện thí nghiệm khác biệt) cần chỉ rõ nguyên nhân sai số.

Làm thí nghiệm sai rất nguy hiểm ,đặc biệt là những chất phóng xạ


đúng vậy, tuy nhiên các thí nghiệm phổ thông ở ta thì chưa có thí nghiệm nào về phóng xạ cả.
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi hell » Thứ 4 Tháng 1 04, 2006 3:45 pm

Làm thí nghiệm nhất là đối với các trường PTTH thì sai số là đương nhiên, mà nhiều khi những cái dụng cụ thí nghiệm dở hơi còn làm cho sai cả bản chất nữa cơ.

Em được nghe 1 con bạn kể về việc nó làm thí nghiệm khi đi thực tập thía này: làm thí nghiệm chứng tỏ dòng điện chạy trong 2 dây dẫn cùng chiều thì sẽ hút nhau còn ngược chiều thì sẽ đẩy nhau. Rõ ràng là làm thử thì ko sao, cực kỳ đúng lý thuyết và cũng rất chính xác, thía mờ đến khi biểu diễn cho hs nó xem thì lại ngược lại mới chít chứ, làm đến mấy lần cũng vẫn ngược mà kjo hỉu tại sao (sau nó được ông thầy hướng dẫn an ủi là tại dụng cụ thí nghiệm bị... chập hic <l> <l> <l> )
Vẫn là Ta
Chú Ruồi sung sướng
Sống xứng đáng
Chết chẳng vấn vương


Sống là để khỏi chết chứ ko phải để làm anh hùng (Godfather)
Hình đại diện của thành viên
hell
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 477
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 3 13, 2005 1:11 pm

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 6 Tháng 1 06, 2006 10:55 am

Những chuyện này không phải sinh viên thực tập hay gặp mà ngay cả giáo viên lâu năm khi có thao giảng cũng vậy.Ta tạm gọi là hiệu ứng lâm trận. GV chẳng mấy khi làm thí nghiệm :( , chỉ khi nào có dịp đặc biệt như bị thanh tra, thi giáo viên giỏi mới mò đến phòng thí nghiêm.Chuẩn bị rồi, tiến hành thử thành công rồi nhưng khi tiến hành trên lớp thì do hiệu ứng lâm trận làm cho sự tự tin giảm đi, chân tay luống cuống, thao tác không chính xác do đó dẫn đến kết quả sai là chuyện tất, nhẽ, dĩ ngẫu... Sau đây có thể liệt kê một sai hệ quả do hiệu ứng lâm trận gây ra:
- Quên bật công tắc (hoặc cắm điện vào nguồn)
- Dùng dòng xoay chiều thay vì phải dùng dòng 1 chiều.Rất dễ xảy ra vì núm chuyển đổi trên thiết bị thường khá nhỏ.
- Dùng sai thang đo: VD: Đáng ra phải dùng thang 10mA lại dùng thang 10A để đo dòng dòng điện cảm ứng
- Vô tình thay đổi điều kiện thí nghiệm: ví dụ khi xác định vận tốc dòng nước chảy từ 1 cái bình ,khi khi thử thì thành công vì mực nứoc trong bình đủ cao, khi tiến hành thí nghiệm lại quên không đổ thêm nước
- Hết pin: Nhiều dụng cụ nuôi bằng pin, khi thử xong muốn để cho chắc ăn để bật luôn không thèm tắt, đến khi tiến hành thật thì pin đã cạn-->xong
....
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Re: Lưu ý khi tiến hành thí nghiệm biểu diễn!!

Bài viết chưa xemgửi bởi hoangphuc » Thứ 3 Tháng 10 19, 2010 2:09 am

cảm ơn bác nhé, lau giờ bận quá không ghé thăm được Bác khỏe chú
chàng sinh viên hào hoa phong nhã
Hình đại diện của thành viên
hoangphuc
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 84
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 5 10, 2005 3:20 am
Đến từ: đại học sư phạm Huế

Re: Lưu ý khi tiến hành thí nghiệm biểu diễn!!

Bài viết chưa xemgửi bởi huulinh18 » Thứ 6 Tháng 12 07, 2012 8:48 pm

Thí nghiệm biểu diễn là phải hay, và phải tập luyện trước giống như một bộ phim có những cảnh quay đi quay lại rất nhiều lần mới được chứ đâu mà ra liền tuy cho nên để đảm bảo thành công GV cần chuẩn bị trước. Tuy nhiên đối với giáo viên khi làm TNBD mình nghĩ đừng quá cầu toàn về số liệu, nên lường trước những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả và giải thích sự sai lệch.
Tui Tồn Tại Vì Tui Suy Nghĩ
hộitụlý.vn
huulinh18
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 11 27, 2007 4:04 am

Re: Lưu ý khi tiến hành thí nghiệm biểu diễn!!

Bài viết chưa xemgửi bởi noodles » Thứ 6 Tháng 12 14, 2012 8:31 pm

Vậy làm thế nào để khỏi 'bể dĩa' khi thí nghiệm biểu diễn ?
noodles
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 208
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 10 20, 2012 10:38 pm


Quay về Thí nghiệm vật lý

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách