Sinh viên nghiên cứu khoa học!

Sinh viên nghiên cứu khoa học!

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 2 Tháng 3 14, 2005 4:29 pm

Từ trong vòng 10 năm gần đây có một hoạt động ngày càng thu hút sự quan tâm của sinh viên đó là NCKH. Vì nghe thì to tát như thế, nên không ít ngưòi nghe đã sợ rồi, sinh viên sư phạm vốn nhát mà! Nhưng vấn đề là ở chỗ nào. CHúng ta cùng trao đổi.
1. Là gì: Thực chất là một quá trình tập dựơt làm việc tự lực trừ một vài trường hợp như Jô dép sơn hay Hall thì không nói. Đây là motj việc làm hầu như bắt buộc đối vơí các sinh viên ở các trường đại học trên thế giới (chỉ khác là họ không được trường tổ chức thành hội nghị mà chỉ trình bày tại nhóm, trước lớp ). Tuy nhiên nói gì thì nói đây là một công việc khá là vất vả và là một hình thức học tập mới đối với sinh viên. Tuy nhiên sẽ thuận lợi hơn rất nhiều nêu được sự hướng dẫn của nhữg ngưòi có chuyên môn, vì sẽ tránh được nhiều bước mò mẫn và tìm tòi ra các kết quả có trong sách từ năm 17... Có thể chỉ là nghiên cứu cụ thể hóa một khái cạnh rất nhỏ của vấn đề, hoặc áp dụng kết quả có sẵn vào một điều kiện mới.....
2. Ai có thể làm?- bất cứ sinh viên nào có lòng say mê và có tinh thần tự lực cao. Kiến thức cơ bản quả là cần thiết, tuy nhiên dù bạn chỉ đạt điểm trung bình hay khá cũng vẫn có thể tham gia NCKH.Thật nực cười nếu có ai nói việc chế tào ra máy cắt lúa từ máy cắt cỏ của một bác nông dân không phải là một công trình. Nó chỉ thiếu mỗi việc chép cơ sở lí thuyết và in báo mà thôi!
- Dù có ra trường rồi thành giáo viên bạn vẫn ccó thể nghiên cứu khoa học nếu bạn thực sự say mê. Đó có thể là việc bạn tìm ra một cách giải bài tập mới. hệ thống nó lại. có thể là một thí nghiệm mới giúp học sinh hứng thú hơn. Và .. vì chắc chắn bạn còn nghĩ ra nhiều cái hay ho hơn nếu bạn luôn trăn trở.
- Đừng đợi đến năm thứ ba hoặc thứ tư mới nghĩ đến việc này!
3. NC như thế nào- Xác định mình thích làm về cái gì? Cực kì quan trọng, chả kếm chọn người yêu đâu. Vì có thể lựa chọn này sẽ thành cái nghiệp của bạn. Nên căn cứ vào sở thích và khả năng bản thân chứ đừng căn cứ vào liệu làm về cái đó sau này mình có xin việc được không!
- Tìm hiểu về hướng mình đã chọn hoặc sẽ chọn: Tốt nhất là tìm luận văn sinh viên khóa trước, LV thạc sỹ hoặc tiến sĩ của chuyên ngành đấy. Dù bạn không hiểu nhưng nó cũng cho bạn một cái nhìn chung và toàn diện. Và cũng có cái để nói khi làm bước tiếp.
- CHủ động gặp thầy cô: Do sinh mối quan hệ giữa GV và SV đại học khá là lỏng lẻo cho nên nhiều bạn( cả tôi nữa ) rất ngại gặp thầy cô. Tuy nhiên đa số các thầy cô ở trường mình đều rất có tâm và rất ủng hộ nếu các bạn yêu thích lĩnh vực nghiên cứu của mình. Khi đến gặp thì mình cũng không chỉ hỏi thầy bảo em phải làm gì mà nên nói em định làm như này có được không? Tuy nhiên có chút lưu ý là nếu được ta nên hẹn gặp trước bằng điện thoại.
- Thực hiện công việc: Hướng nghiên cứu bao giờ ban đầu cũng rất khó và rộng (vạn sự khởi đầu nan- các cụ nói là cấm có sai bao giờ) do đó dù có thất bại vài lần hay vài chục lần thì cũng đừng nản) Lúc này chính là lúc cần sự giúp đỡ của thầy cô. bạn hãy phản ánh một cách trung thực tình hình nghiên cứu của mình. Tránh tình trạng khó quá không làm được bỏ, quên cả chào thầy cô một câu.
Sau khi đã có chút kết quả rồi thì lúc này có bảo các bạn bỏ cũng khó
(thôi tạm dừng về đi chợ đã mai viết nốt)
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 2 Tháng 3 14, 2005 4:32 pm

4. Được cái gì:
- Được nghiên cứu: Rõ rồi, ngay cái tên đã nói nên điều này. Một yêu cầu đáng ra là bắt buộc đối vớ mọi sinh viên. Tuy chỉ là bắt đầu quá trình nghiên cứu nhưng thực sự cũng hình thành thói quen làm việc độc lập. Có bạn SV khoa ta đã đã dành hầu như toàn bộ thời gian rỗi để viết phần mền mô phỏng bằng cái siêu máy tính pentium II. Và kết quả không tệ là chỉ đạt giải nhì cấp Bộ. Tuy nhiên cái được của anh chàng này là năng lực tự làm việc, tự học và có đươc:
- Niềm vui của sự thành công: Cái mà ít sinh viên có được nếu chỉ học thuộc lòng và "gạo" giáo trình. Sau khi làm mãi không ra cuối cùng vào một hôm đẹp trời nào đó tự nhiên cái pentium II lại chạy như gió và cho ra một kết quả ngoài mong đợi, sướng như vừa được ăn khoai nướng, khà khà. Bản thân tác giải cũng có được cái sương như vậy nhưng trong lĩnh vực làm thí nghiệm. Cóa cái Tn làm mãi không ra, sau hôm cãi nhau vói người yêu buồn quá chả biết làm gì đem ra làm lại , đánh oạch một cái xong luôn, mừng quá đến khoe với người yêu thế là xong vụ mặt nặng mày nhẹ. Một mũi tên trúng vài mục đích.
- Tiền đề cho luận văn tốt nghiệp. Hầu hết những người có tham gia NCKH đều có một luận văn được đánh giá cao bởi tính công phu và
- Được gì nữa nhỉ ???Tí nữa nghĩ ra viết tiếp bây giờ nói về mất đã vậy

5. Mất gì?
- Thời gian : Đương nhiên rồi, nếu ai nghĩ là nghiên cứu KHSV vì đơn giản nên không tốn thời gian là nhầm. Nào là thời gian đọc tài liệu, làm thí nghiệm, lập trình, viết báo cáo... Có người làm về VL Chất rắn thì miệt mài làm trong phòng thì nghiệm có khi làm một mẫu thử mà phải làm đi làm lại hàng chục lần, rồi lại đo đạc, cho nên việc ở lại qua đêm tại PTN đối với các đc này là chuyện thường. Cũng có người bảo ừh thì đấy cũng là thơi gian học. Tuy nhiên các kiến thức các vị này thu nhận được thì chả để thi bao giờ. Nhưng nói cho cùng nếu coi đây là mất thời gian thì làm cái gì là không mất thời gian???
- Money: Thường thì không nhiều lắm, tuy nhiên đối với dân Sinh viên móm từ đầu tháng thì cũng là vấn đề đáng kể. Có cậu làm về điện tử thì vất vả hơn bằng chứng là cậu ta đi chợ trời nhiều quá đến mức các ông bán đồ điện tử tại đây đã có thể cho cậu ta mua chịu đồ của mình.
- Thôi mất ít thôi không bà con sợ quá không dám tham gia
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN

Bài viết chưa xemgửi bởi k2000 » Thứ 7 Tháng 4 02, 2005 4:21 pm

Thế mạnh của khoa lý là nghiên cứu pp giảng dạy, còn cách ngành khác thì hơn khó hơn một chút, vì điều kiện kiến thức cơ bản để nghiên cứu của khoa ta còn quá ít, nên sẽ là rất vất vả cho những anh em mới bắt đầu nghiên cứu khoa học đó.
Hình đại diện của thành viên
k2000
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 679
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 3 19, 2005 2:28 pm

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 2 Tháng 5 09, 2005 7:35 am

Nhà nghiên cứu tương lai" chỉ là nhà chép sách?
18:42' 04/05/2005 (GMT+7)
Tình trạng “lạm phát trích dẫn” đã đến mức báo động trong nghiên cứu khoa học ở nước ta cho thấy không ít nhà khoa học của ta lười nhác trong lao động trí tuệ, tồi tệ hơn, là không có khả năng nghiên cứu khoa học. Sự lười nhác và thiếu khả năng nghiên cứu này bắt nguồn ngay từ trong hệ thống đào tạo và thi cử của ta. Thử khảo sát các luận văn của các cử nhân là thấy rõ.



Khóa luận tốt nghiệp?

Tôi đến dự một buổi bảo vệ luận văn tốt nghiệp chuyên ngành Luật kinh tế của trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Một SV lên trình bày đề tài của mình với tên gọi Cổ phần hoá các công ty X.

Trong luận văn SV trình bày rằng các công ty quốc doanh làm ăn thua lỗ triền miên. Cô giáo phản biện hỏi lại SV trên rằng em lấy thông tin trên từ đâu. SV ấy trả lời rằng lấy từ văn kiện Đại hội Đảng. Cô giáo nói lại, tôi cũng đọc văn kiện mà không thấy, em nhầm chăng. SV ậm ờ không trả lời được. Cô giáo nhắc lại cho SV rõ là đánh giá như trên là do ngân hàng phát triển châu Á về các công ty quốc doanh của VN.

Nhưng rồi vì đề tài “tập” nghiên cứu, nên cô phải cho thang điểm thấp nhất là 9. Có lẽ còn có nhiều mối quan hệ giữa SV và người hướng dẫn, giữa cô và thầy giáo cùng đồng nghiệp có học sinh đang bảo vệ. Cô cho điểm của học sinh thầy thì thầy sẽ cho điểm của học sinh cô.

Có hiện tượng là SV nghiên cứu khoa học thường chép lại các đề tài, thêm thắt vào các câu văn cho nó ra vẻ của mình. Nhiều SV nghiên cứu “thêm” nhưng không biết che đậy phần yếu kém của mình, điều bộc lộ rõ nhất đó là lỗi chính tả. Câu nào của tác giả, câu ấy có lỗi. Cho nên muốn chấm luận văn tốt nghiệp cho công bằng, luận văn ấy có phải là của SV hay không, các thầy cô chỉ cần chấm lỗi là… xong!

Trong các luận văn nghiên cứu khoa học, các SV đề phía sau là phần các tài liệu tham khảo. Phần này không phải khổ công nhọc óc gì nhưng nhiều SV không phân biệt đâu là tài liệu, đâu là sách, đâu là bài viết, bài báo hoặc thông tin do một tổ chức nào đó có uy tín đánh giá. Tất cả cứ lộn tùng phèo. Nguyên do của sự yếu kém không hiểu là từ thầy hay trò. Một tấm thảm xấu chỉ có người dệt nên tấm thảm đó biết.

Nỗi buồn không của riêng ai

Tìm hiểu thêm về những buổi bảo vệ luận văn tốt nghiệp khoa triết ĐH Sư phạm Hà Nội: Sau khi SV trình bày đề tài nghiên cứu của mình, thầy giáo phản biện rất thất vọng, nên đành hỏi một câu cho có lệ cần hỏi là em hãy kể tên một số nhà tư tưởng Phương Đông. SV tuyên bố hùng hồn rằng, Phương Đông không có nhà tư tưởng?!

ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn là nơi đào tạo các cử nhân có khả năng nghiên cứu cao nhất, cũng dở khóc dở cười. Một SV nữ chép y xì công trình nghiên cứu khoa học của GV nghiên cứu văn học phương tây Đ.A. Đ, cùng với một số công trình và bài viết của các nhà nghiên cứu về M. Proust. Giáo viên hướng dẫn nói rằng, toàn bộ đề tài là do SV nghiên cứu chứ không chép lại của ai. GV phản biện hỏi lại là em đã đọc bao nhiêu tập của M. Proust. SV trả lời rằng đọc 7 tập bằng tiếng việt ở thư viện quốc gia. GV phản biện nói mới dịch có 2 tập là Dưới bóng những cô gái tuổi hoa và Đi tìm thời gian đã mất (tập 2). SV trả lời ậm ờ.

SV nghiên cứu khoa học là hiện tượng lành mạnh, đáng được hoan nghênh. Nhưng với cách nghiên cứu tràn lan và các đề tài luận văn là cuộc chép sách của SV thì thật phí công GV hướng dẫn và GV phản biện. Một ngày nào đó, những SV này lại sống lâu, lại lên “lão làng” thì khoa học nước nhà sẽ đi về đâu?

Khoa học không là khoai bở

Như những đề tài vừa nêu trên thì SV rất yếu kém trong nghiên cứu khoa học và bộc lộ “sự ngu ngốc một cách thật thà” trong quá trình đi sao chép. Nên chăng cần chấn chỉnh cách làm luận văn tốt nghiệp hiện nay. Thay vì phải miệt mài đèn sách và khả năng tư duy để có được thành quả do chính nỗ lực của mình bỏ ra, các SV nghiên cứu thường lượn lờ qua các chợ luận văn, như chợ luận văn ở trường ĐH kinh tế Quốc dân, hay những khu tập trung đông các trường Đại học như Thanh Xuân, Cầu Giấy… mà nhiều báo đã nêu.

Cũng cần chấn chỉnh lại cách nghiên cứu khoa học đối với các SV. Để có những SV xuất sắc và có những đề tài xuất sắc, nên chăng các khoa của các trường có sự đề cử và bỏ phiếu, tăng thêm uy tín cho người nghiên cứu, chứ không thề xô bồ như tình trạng hiện nay. Khoa học là độ chín về lý thuyết, về phương pháp luận, khả năng tư duy và cách trình bày. Khoa học không phải là khoai bở nứt ra khoe mình một cách dị hợm. Các cụ ngày xưa thường nói: Quý hồ tinh bất quý hồ đa!

(Theo Thể Thao & Văn Hóa)
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 2 Tháng 5 09, 2005 7:47 am

“Thổi hồn” cho đồ án, khóa luận
06:35' 20/04/2005 (GMT+7)
(VietNamNet) - 10 ngày làm nên luận văn xuất sắc, viết luận án thạc sĩ về thương mại điện tử bằng… tiểu thuyết, bảo vệ khóa luận như… kể chuyện, được vinh danh nhờ làm đề tài đã được thực hiện trong thực tế… Có những sản phẩm nghiên cứu khoa học đã thành công khi chúng được coi là “đi chênh khỏi chuẩn mực”.

4 năm: 3 công trình bài bản


Sau khi dồn tâm huyết cho khóa luận tốt nghiệp, niềm vui sẽ đến với ngày xênh xang áo mũ cử nhân (Nguyễn Phương Thùy, ngoài cùng bên phải)


Nguyễn Phương Thùy, ngoài cùng bên phải

Bốn năm học khoa Ngôn ngữ, ĐH KHXH&NV Hà Nội, Nguyễn Phương Thùy sở hữu “bộ sưu tập” 3 công trình nghiên cứu khoa học, một khóa luận tốt nghiệp khá bài bản.

Đề tài Khảo sát vai trò, chức năng và sự chuyển nghĩa của từ “xem” Thùy thực hiện trong năm ĐH thứ nhất. Cùng với kết quả học tập loại giỏi, Thùy được chuyển tiếp làm nghiên cứu sinh.

Năm thứ hai, PSG. TS Ngôn ngữ học Đào Thanh Lan, mẹ của Thùy hướng dẫn cô làm đề tài: “Khảo sát vài trò và chức năng của kết cấu vị từ + giúp, + cho, + hộ trong tiếng Việt”, đoạt giải nhì cấp Bộ. Năm thứ ba quay ngoắt 180 độ sang đề tài khác, còn rất mới ở Việt Nam: “Bước đầu tạo tài nguyên (tiếng Việt) cho việc xử lý tự động máy tính”. Đề tài này ứng dụng cho việc phiên dịch tự động bằng máy chuyển ngữ.

Năm cuối ĐH tưởng Thùy “mài sâu” đề tài nghiên cứu của các năm trước cho nhàn và chuyên sâu hơn. Nhưng không, cô bắt tay thực hiện một đề tài mới về ngôn ngữ thơ: “Khảo sát về quá trình tự do hóa thơ bảy chữ tiếng Việt qua hai tập thơ của Xuân Diệu và Tố Hữu”.

Phương cách thành công với sản phẩm nghiên cứu của Thùy: coi đó là môn học thực hành tự mình làm ra, tự mình ứng dụng kiến thức lý thuyết thu nhận được trên cơ sở tham khảo định hướng của thầy về phương pháp, ý tưởng.

Theo Thùy, bất cứ đề tài nào nếu chỉ rập khuôn theo thầy hướng dẫn, theo tài liệu thì thật khó được đánh giá cao. “Trước hết mình cần có kiến thức nền vững chắc, nắm rõ kết cấu của công trình nghiên cứu khoa học. Từ đó, có thể biết đâu là cái mình mình sáng tạo ra, đâu là cái đã có”.

Bề dày thành tích nghiên cứu khoa học, khóa luận tốt cộng kết quả học tập xuất sắc giúp Thùy trở thành giảng viên khoa Ngôn ngữ học sau khi tốt nghiệp.

Hội nhập đúng là chuyện… của mình

“Thông tin hội nhập kinh tế quốc tế - nhiệm vụ quan trọng của báo chí nước ta ngày nay” thuộc loại đề tài khóa luận khá rộng và khó, cần thời gian đầu tư kỹ. Để đạt được kết quả tốt (9,8/10 điểm) trong hoàn cảnh vừa làm khóa luận vừa thực tập, viết bài liên miên, Nguyễn Việt Anh, cựu SV khoa Báo chí, ĐH KHXH&NV (thuộc ĐHQG Hà Nội) phải tìm cho mình một cách thể hiện phù hợp.

Cách của Việt Anh là lược bớt những phần phụ, dồn nội dung vào phần chính. Trong phần này, Việt cố gắng đưa ra cái nhìn toàn diện về thông tin hội nhập kinh tế quốc tế trên báo chí vốn đang được nhắc đến rất nhiều. cậu làm cho khóa luận của mình trở nên “dễ đọc” khi đưa ra nhiều phần hình ảnh, phần thông tin mở rộng, hộp số liệu, thông tin tổng hợp từ thực tế đời sống, trên cơ sở đó khái quát thành các đặc điểm, thậm chí đề xuất nội dung trang mục “Việt Nam: Con đường WTO” trên báo chí.

Hôm bảo vệ khóa luận, Việt Anh viết một bản trình bày không giống ai. Vấn đề kinh tế vĩ mô được bắt đầu bằng những câu chuyện đời thường trong cuộc sống, kiểu như “WTO và hội nhập kinh tế quốc tế đã đến từng bữa ăn của gia đình”.

Kết thúc bài bảo vệ, Việt khẳng định một câu: cậu sẽ phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự sau chuyến đi đàm phán gia nhập WTO của ông. Vì theo cậu, nghiên cứu lý thuyết phải song hành với kỹ năng thực tế và ở đây là việc một sinh viên báo chí viết bài gắn với chủ đề nghiên cứu. Với cách làm của Việt Anh thì một vấn đề tưởng như xa xôi đã được thầy cô và bạn bè lắng nghe cuốn hút, cảm giác như hội nhập đúng là chuyện… của mình.

Làm luận văn MBA bằng tiểu thuyết viễn tưởng


Trương Chí Dũng


Đó là cách làm mới luận văn MBA của anh Trương Chí Dũng (người Đà Lạt đang làm việc tại TP. HCM). Câu chuyện về Adam và Eva xây dựng một website bán hoa trái vụ internet là chủ đề khai thác, trình bày vấn đề trong luận văn chưa có tiền lệ về thương mại điện tử của anh tại ĐH Rushmore (Mỹ).

Trương Chí Dũng làm đề tài này thực ra vẫn nằm trong sự khuyến khích của nhà trường về những ý tưởng mới lạ, vượt ra ngoài những cách thức truyền thống theo kiểu khảo sát, phân tích số liệu rồi đưa ra kết luận về một vấn đề nào đó. Vấn đề là các giáo sư hướng dẫn đều chấp nhận cách tiếp cận khác thường của anh.

Kết quả, cuốn “luận văn” 150 trang viết về M-Commerce đã trở nên mềm mại, dễ tiếp cận hơn và nếu có bắt bẻ thì xem nhé, luận văn ấy vấn đủ các phần như: Lộ trình ngắn nhất để làm thương mại điện tử, Thương mại điện tử dành cho những doanh nhân không biết CNTT, Suy nghĩ lại về mối quan hệ khách hàng, Mong muốn của khách hàng…

Và thực ra với đề tài và cách tiếp cận này, quan niệm của anh Dũng thật sáng rõ: Anh không cần cái bẳng MBA để đi xin việc như các SV trẻ mà cần kiến thức cụ thể có giá trị để không phải thất bại như đã từng vấp váp nhiều lần.

Trung tâm triển lãm Giảng Võ "kiểu mới"

Với Trịnh Đức Quang, đồ án tốt nghiệp ĐH Kiến Trúc đoạt giải nhất giải thưởng Loa Thành 2002 giúp anh có công việc tốt sau khi ra trường.


Hà Nội đã có Trung tâm Hội chợ Triển lãm bề thế nhưng Quang vẫn tự thiết kế một Trung tâm mới được đánh giá cao về mặt ý tưởng. Các yếu tố công trình mang tính văn hóa, thương mại, dễ diễn đạt ý tưởng, dễ đẹp dưới hình dung của mọi người là những chủ ý Quang hướng đến để “ghi điểm”.


Quang đã phác thảo ra một Trung tâm triển lãm dạng hình khối trông khác lạ giống hình kim tự tháp. Không gian trung tâm được đẩy lên giống như nhà sàn. Toàn bộ diện tích sử dụng trên tầng hai, tâng một để trống (như vậy hoàn toàn khác với Trung tâm Hội chợ Triển lãm đang sử dụng hiện tại).

Theo Quang, khi phác ra đồ án có nội dung cụ thể, có tính thực tế đồng nghĩ với việc đồ án ấy thành công. Quang thừa nhận, đồ án năm nào anh thực hiện điểm số đã cao, giải thưởng đã đạt được, nhưng nếu đưa vào thực tế thì còn khá xa vời. Độ vênh giữa mô hình lý thuyết và thực tế là điều mỗi SV làm đồ án cần hiểu để khi có trong tay công trình nghiên cứu ít nhất là có thể tạo ra công trình mang dấu ấn riêng, thể hiện được sự tích lũy kiến thức và kỹ năng mình học ở trường.

TS Ngôn ngữ học Nguyên Thị Thanh Bình (Viện Ngôn ngữ học, từng tu nghiệp tại Đức và Canada):

Rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học ở các nước phát triển được viết giản dị chứ không hề phức tạp hóa. Trình bày cũng rất đơn giản, dễ hiểu để có nhiều độc giả tiếp cận được. Công trình khoa học vẫn có thể xuất bản thành tác phẩm hoàn chỉnh đem bán và bán được vì sản phẩm in ra mà không bán được, không có người đọc thì không ai người ta in. Ở nhiều nước, còn có kiểu làm khoa học hoàn toàn là mô tả. Tôi biết có đề tài khoa học được đánh giá rất cao đồng thời bán rất chạy kể về một người bị bệnh về tấm lý, giọng như kể chuyện, văn phong không có vẻ gì là hàn lâm, có cả câu thoại, câu dẫn chuyện… Khoa học, sách giáo khoa không phải dành cho thiểu số và đều xuất phát từ thực tế. Người làm khoa học thì mỗi người có cách thức tiếp cận, khai thác riêng, thấy điều gì có ích thì thực hiện, và tất nhiên không phải là kể chuyện tào lao.
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN

Bài viết chưa xemgửi bởi lucgiac_muadong » Thứ 2 Tháng 5 09, 2005 1:46 pm

Đã diễn ra hội thi SV NCKH của khoa Vật Lý ĐHSP HN , ai tham gia thì tóm tắt qua cho mọi người chút , thật tiếc hôm đó tui không tham dự...
Hình đại diện của thành viên
lucgiac_muadong
Thợ mộc chính hiệu
Thợ mộc chính hiệu
 
Bài viết: 1415
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 3 11, 2005 10:55 am
Đến từ: K54_ Hải Dương
Blog: http://vhntnamdinh.edu.vn/

Re: Sinh viên nghiên cứu khoa học!

Bài viết chưa xemgửi bởi Nhoc_PT » Thứ 5 Tháng 8 27, 2009 4:10 am

k2000 đã viết:Thế mạnh của khoa lý là nghiên cứu pp giảng dạy, ...

Ai nói thế chứ? Khoa Vật lí có rất nhiều hướng nghiên cứu thuộc các lĩnh vực khác nhau chứ đâu chỉ riêng về PPGD. Chẳng qua là các đề tài của chuyên ngành PPGD hay được chú ý hơn vì nó gần gũi với thực tiễn dạy và học còn các chuyên ngành kia thì "cao siêu" quá và phải có chút kiến thức chuyên môn mới hiểu được thôi.
Đường đi khó không phải vì ngăn sông, cách núi
mà bởi vì lòng người ngại núi, e sông
Hình đại diện của thành viên
Nhoc_PT
Graduated ;)
Graduated ;)
 
Bài viết: 575
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 05, 2006 8:45 am
Đến từ: Đất tổ Hùng Vương ;-)

Re: Sinh viên nghiên cứu khoa học!

Bài viết chưa xemgửi bởi Nhoc_PT » Thứ 6 Tháng 1 29, 2010 10:48 am

Hôm nay, 30/01/2010, sau khi có cơ hội 1 vòng ngao du thăm Bách Khoa, tham dự lễ trao giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ, nảy ra ý định spam topic này. Cũng không hiểu cảm xúc bây giờ là gì nữa. Đúng là Sinh viên nghiên cứu khoa học "mất" cũng lắm, mà "được" cũng nhiều. Tự cho rằng tâm huyết của người thầy đối với đề tài còn quan trọng hơn việc đề tài được đánh giá xếp loại như thế nào rất nhiều...
Đường đi khó không phải vì ngăn sông, cách núi
mà bởi vì lòng người ngại núi, e sông
Hình đại diện của thành viên
Nhoc_PT
Graduated ;)
Graduated ;)
 
Bài viết: 575
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 05, 2006 8:45 am
Đến từ: Đất tổ Hùng Vương ;-)


Quay về Kinh nghiệm học tập

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron