Tại sao? - Câu hỏi thiếu của giới trẻ Việt

Tại sao? - Câu hỏi thiếu của giới trẻ Việt

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 2 Tháng 1 16, 2006 9:44 am

Cách bạn đặt câu hỏi trước một sự vật hiện tượng thể hiện góc độ mà bạn quan tâm về chúng. Việc này cũng xây dựng cho bạn phản xạ trong những tình huống khác nhau.

1. Ai ? Cái gì? Thế nào?



Phan Lan Hương, một người bạn đang du học ở Malaysia đã kể cho tôi nghe một câu chuyện như thế này: Bằng thời gian này năm ngoái, cả thế giới còn đang bàng hoàng vì thảm họa sóng thần ở Đông Nam Á. Lớp Hương đang học được thầy giáo giao cho một bài tập lớn. Mỗi người phải tự chọn cho mình một khía cạnh mình quan tâm về thảm họa vừa qua để tìm tư liệu viết bài.

Hương đã đầu tư rất nhiều công sức cho bài tập đó: lên mạng lấy thông tin, lấy ảnh, trích những đoạn phỏng vấn người dân... Thậm chí cô còn nhờ vài người bạn ở Thái Lan quay tận cảnh bãi biển Phuket sau thảm họa để đưa vào slide cho sinh động.

Công phu sưu tầm, trích dẫn, tác phẩm của Hương đã tường thuật lại rất cảm động và chân thực khung cảnh điêu tàn và không khí tang thương do sóng thần gây ra. Tuy nhiên, khi nhận được điểm cho bài tập, Hương khá thất vọng: chỉ là điểm trung bình.

Trong khi đó, vài người bạn nước ngoài của cô lại đạt điểm khá, mặc dù bài làm không được công phu bằng. Vậy yếu tố quyết định ở đây là gì? Câu trả lời của thầy giáo đã làm Hương, cũng như tôi, người chỉ nghe thuật lại câu chuyện phải giật mình: Khi làm bài tập bạn đã đặt câu hỏi nào?

Hương đặt cho mình câu hỏi “Ai? ở đâu? Như thế nào?” và trả lời bằng một bài viết hoành tráng để miêu tả hiện tại. Trong khi đó, những người bạn nước ngoài lại đặt câu hỏi “Tại sao sóng thần lại gây ra hậu quả thảm khốc đến thế?” và từ nghiên cứu đó rút ra những bài học sau này.

Không thể bàn đến yếu tố chuyên môn, đúng hay sai, trong bài học mà những người bạn nước ngoài đã đề cập đến trong bài viết của họ. Tôi muốn nói đến cách họ nhìn cuộc sống. Cách họ phản ứng với nó.

“Ai? Cái gì? Thế nào?” là câu hỏi dành cho hiện tại. Tất cả chúng ta đều quen với cách hỏi ấy từ rất lâu rồi, đến nỗi nó bật ra như một phản xạ không điều kiện khi có chuyện gì bất ngờ xảy đến.

Những câu hỏi quen thuộc ấy chứng tỏ rằng bạn quan tâm đến những điều đang hiển hiện trước mắt hơn bất cứ gì khác. Trong khi bạn quên mất một điều là, nó mới dừng lại ở mức độ giúp con người nhận thức được sự việc chứ chưa thể dẫn chúng ta đến một giải pháp hay cái gì thiết thực hơn.

Trong khi đó, “Tại sao?” là câu hỏi tưởng như để tìm hiểu quá khứ nhưng thực ra lại thể hiện mối quan tâm đến tương lai. “Tại sao?” mới chính là câu hỏi quan trọng nhất. Nó giúp ta hiểu được mình đã làm gì đúng, và làm gì sai, từ đó rút ra những kinh nghiệm cần thiết cho bản thân trong tương lai.

Trả lời được câu hỏi “Tại sao?”, bạn sẽ không bao giờ phạm lại những thiếu sót cũ.

Bạn thường hay đặt câu hỏi nào cho mình? Cuộc sống của bạn sẽ nói lên điều đó. Câu hỏi “Tại sao?” tạo cho bạn một phản xạ nhanh nhạy theo hướng tìm cách giải quyết nhanh nhất cho sự việc mới phát sinh.

Câu hỏi “Ai? ở đâu? Thế nào?” đòi hỏi bạn nhiều thời gian hơn để xác định phương hướng. Trước một đám cháy, người hỏi “Tại sao cháy?” sẽ tìm đến nguồn lửa để dập tắt. Còn người hỏi “Cháy ở đâu? To không?” sẽ còn quan tâm xem có bao nhiêu nhà bị cháy? Đó là cửa hàng nào?... Và đến khi nhận thức được việc mình cần làm thì đã quá muộn.

Trong câu chuyện của Hương, sau khi thảm hoạ xảy ra, điều chúng ta cần quan tâm là làm thế nào để khắc phục hiện tại? Làm sao để lần sau không còn thảm họa như thế xảy ra nữa? Thái độ đó sẽ thực tế hơn nhiều so với việc than khóc cho những điều đã xảy ra, không thể thay đổi được.

Những người Việt Nam đang học tập ở nước ngoài đã công nhận rằng “Tại sao?” là câu hỏi quen thuộc của những người bạn ngoại quốc. Chính vì thế mà họ có “cảm giác nhanh nhạy” hơn các bạn trẻ Việt Nam.

Việc đi tìm câu trả lời cho câu hỏi của mình giúp họ hiểu sâu hơn về vấn đề, và quan trọng là biến những kiến thức sách vở thành kiến thức “sống”. Càng trong những trường hợp khẩn cấp cần phản ứng nhanh thì “cảm giác nhanh nhạy” của họ càng phát huy tác dụng.

Phương Thảo (du học sinh ở Nhật): “Khi tôi mới sang đây, tôi khá tự tin vì mình chăm chỉ và thông minh. Tuy nhiên sau một thời gian, tôi nhận ra rằng mình chỉ mới biết những điều trong sách vở. Trong những hoạt động thực tế, vào phòng thí nghiệm hay hoạt động xã hội chẳng hạn, trong khi du học sinh Việt Nam còn rất lúng túng thì các bạn nước ngoài lại hoàn toàn chủ động!”.

Quang Việt (du học sinh Mỹ): “Khi cùng làm thí nghiệm Hoá học, nếu như kết quả ra khác với tính toán lí thuyết thì học sinh Việt Nam sẽ lo lắng tìm cách “ăn gian” cho ra đúng kết quả. Còn học sinh Mỹ thì lại mày mò tìm xem yếu tố bất thường nào đã xen vào. Thế là từ lần sau, họ biết cách điều chỉnh thí nghiệm, còn tôi vẫn cứ loay hoay tìm cách “ăn gian”!”.

2. Những câu hỏi “Tại sao?” không được khuyến khích


Tôi hỏi một người bạn thân rằng có hay hỏi “Tại sao?” trước một sự việc không? Anh cười và bảo “Đấy là câu hỏi chỉ có bọn con nít mới hay hỏi!”. Tôi thấy đúng. Chúng ta ai cũng lớn lên từ những câu hỏi “Tại sao?” thời thơ bé. Câu hỏi đó như một bản năng, ai muốn trưởng thành cũng phải tự đi tìm câu trả lời cho mình. Nhưng rồi càng lớn, chúng ta càng ít hỏi câu hỏi quan trọng nhất ấy. Đó là kết quả của cách giáo dục truyền thống mà nhiều thế hệ đã trải nghiệm.

Đứa cháu họ của tôi, mới có 5 tuổi, nhìn thấy cái gì quanh mình cũng quay ra hỏi mẹ “Tại sao lại thế?”. Lúc đầu chị còn trả lời, sau rồi khó chịu gắt bẳn làm nó khóc oà lên. Dần dần tôi không thấy nó hỏi “Tại sao?” nữa. Mẹ bảo gì là răm rắp nghe theo, thế là được khen là ngoan, được ăn kẹo, được đi chơi cuối tuần.

Chính bản thân tôi, hồi còn lớp 2, trong giờ Tiếng Việt, đã giơ tay hỏi cô giáo “Tại sao người ta lại nói là “chợ búa”?”. Cô suy nghĩ một lát rồi chẳng trả lời. Tôi hỏi lại mấy lần, bị cô giáo mắng “Còn bé mà cứ thích vặn vẹo người lớn!”. Thế là thôi, từ đấy cũng biết ... khôn ra, chẳng bao giờ vặn-vẹo-người-lớn nữa.

Lên cấp THCS và THPT, nhiều người vẫn còn giữ cho mình thói quen hỏi “Tại sao?” khi chưa hiểu điều gì trong bài giảng của thầy cô giáo. Nhưng không nhiều trong số họ nhận được sự khích lệ từ giáo viên, hay từ những người bạn cùng lớp của mình.

Trần Thanh An (ĐH KHTN, ĐHQG): “Trong những giờ Vật lý đầu tiên được học, tôi rất hay giơ tay thắc mắc khi chưa hiểu chỗ nào đó. Những gì tôi nhận được sau những câu hỏi thường là ánh mắt kì quặc của bạn bè và một thái độ không mấy dễ chịu của thầy cô”.

Nhiều khi, những câu hỏi “Tại sao?” bị gác lại đến cuối giờ hoặc để dành đến tiết bài tập, và thường bị lãng quên nhanh chóng. Hoặc là thầy cô giáo đã không đủ nhiệt tình để giải thích cặn kẽ cho học sinh hiểu. Hoặc là sức ép phải “chạy” cho hết giáo án trong vòng 45 phút đã không cho thầy cô có thời gian dừng lại.

Dần dần, Thanh An thoả hiệp với cách chấp nhận những kiến thức được dạy theo kiểu photocopy. Và với những lĩnh vực đặc biệt như giáo dục giới tính thì lại càng khó khăn hơn với câu hỏi “Tại sao?”. Bởi bức tường “tế nhị”, “nhạy cảm”... luôn nhảy ra ngăn chặn kịp thời. Thói quen hỏi cũng mất dần.

Bước vào giảng đường đại học? Không có chỗ cho những câu hỏi ngoài ... giờ thi vấn đáp. SV nhiều khi cứ học vẹt theo những dòng chữ trong giáo trình mà cũng không hiểu lắm. Chẳng mấy ai đặt câu hỏi “Tại sao nó lại thế này, thế kia?”. Sự thụ động ấy gần như đã trở thành bản chất chung cho nhiều người Việt trẻ bây giờ.

3. Không thể chỉ trách người!

Người đặt câu hỏi là các bạn. Nếu thực sự khao khát câu trả lời, các bạn có thể tự mình đi tìm trước khi có ai đó mang sẵn đến cho mình.

Trở lại câu chuyện của Trần Thanh An (ĐH KHTN ĐHQG). An có vẻ rất bức xúc khi nói đến những câu hỏi “Tại sao?” bị bỏ xó của mình từ những ngày cấp II. Nhưng khi tôi hỏi lại rằng “Bạn có tìm thêm sách tham khảo để tìm hiểu hoặc hỏi anh chị lớn trong nhà chứ?”, An tảng lờ.

Lí do An có thể đưa ra rất nhiều: “không có thời gian”, “không biết sách nào mà mua”... Nhưng đó rõ ràng chỉ là cách biện hộ. Nếu chỉ đặt câu hỏi và không có nỗ lực tự trả lời, nhiều khi câu hỏi “Tại sao?” của bạn chỉ để thoả mãn tính tò mò nhất thời.

Dù sao Thanh An cũng đã đặt cho mình câu hỏi quan trọng ấy. Còn những bạn trẻ chỉ ưa chuộng “Ai? Thế nào? ở đâu?”, họ vẫn còn giữ tâm lí đối phó. Hành động “ăn gian” của Quang Việt (du học sinh Mỹ) trong phòng thí nghiệm chính là minh chứng: đối phó với thầy giáo, quan tâm đến điểm số hơn là bản chất của thí nghiệm.

Chính trong buổi thí nghiệm đó, Việt đã thua các bạn nước ngoài. Họ học được bài học kinh nghiệm cho những lần sau, còn Việt vẫn cứ mãi phải đối phó, vẫn “gạo vì điểm”. Việt đã không nhận ra rằng những bài học lí thuyết trên lớp chỉ để phục vụ cho những hoạt động thực tiễn. Cậu chạy theo điểm để rồi lỡ mất bài học thực sự cho mình.

Xét cho cùng, sự khác nhau trong cách nhìn nhận sự việc, cách quan tâm đến cuộc sống giữa những người trẻ Việt và bạn bè thế giới đã phản ánh rất rõ sự khác nhau trong tầm nhìn. Tủn mủn với những điều nhìn thấy trước mắt là cách hành xử của tầm nhìn ngắn hạn. Đi tìm nguyên nhân, giải pháp và đúc kết bài học cho tương lai mới là thái độ của những người có tầm nhìn vượt qua “ngày hôm nay” của chính mình.

Đứng thẳng lên đi. Và hãy bắt đầu nhìn ra xa hơn với câu hỏi “Tại sao?” cho bản thân mình.

Đoàn Minh (Nguồn: Sinh Viên Việt Nam)
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 2 Tháng 1 16, 2006 9:44 am

Why - Lối tư duy tôi học được ở Anh
Nguyen Duc Tam


Ngày 16/9/2000 tôi rời Hà Nội đi học trường đại học Wolverhampton (UK). Ngày 16/9/2005 là hạn chót nộp bài dự thi “Ấn tượng nước Anh” dành cho những người từng đến Vương quốc Anh từ năm 2000.


Một sự trùng hợp ngẫu nhiên đầy thú vị! Nó cho tôi cơ hội nhìn lại quãng thời gian 5 năm qua kết từ khi tôi bước xuống sân bay Birmingham. Cuộc sống và công việc của tôi đã có nhiều thay đổi lớn mà một phần đáng kể là do ấn tượng mạnh mẽ của cách suy nghĩ coi trọng câu hỏi Why của người Anh. Tôi muốn chia sẻ ấn tượng này với mọi người và hy vọng nó sẽ mang lại những thay đổi tốt đẹp cho họ như đã từng cho tôi.

Scott Jones là một trong những người hướng dẫn tôi tại trường Wolverhampton. Chúng tôi nói chuyện với nhau rất nhiều, nhất là về Việt Nam. Phần vì tôi nhớ nhà, nhớ quê hương, phần vì Scott chưa sang Việt Nam bao giờ. Một lần tôi nói với Scott rằng Hà nội đang ở tiết thu, mùa thu ở Hà Nội đẹp lắm, nó mang đến một cảm giác êm đềm, một nỗi nhớ, một nỗi buồn man mác. Scott nghe rất chăm chú và rồi câu hỏi đầu tiên ngay sau đó của Scott là tại sao mùa thu ở Hà Nội lại mang lại cảm giác buồn nhè nhẹ. Câu hỏi của Scott làm tôi lúng túng.

Vì sao tôi lúng túng? Vì tôi không quen với câu hỏi Why. Trước một sự kiện, phản xạ tự nhiên của tôi là What, Who và cũng chỉ dừng ở đó. Nhưng với người Anh thì khác. Tiếp ngay sau What? Who? sẽ là Why? Đối với họ, câu hỏi Ai? Cái gì? rất quan trọng. Nhưng câu hỏi Tại sao? còn quan trọng hơn nhiều. Câu hỏi Tại sao dẫn ta đến nguyên nhân, bài học mà nhờ đó lần sau ta sẽ thành công lớn hơn hay tránh được sai lầm đã mắc. Lối tư duy lấy câu hỏi Why làm trọng tâm gây một ấn tượng sâu sắc trong tôi. Tôi chợt nhận ra khi ở nhà dường như tôi đã làm ngược lại. Điều hoà quên tắt ư? Ai là người về sau cùng hôm qua? Lẽ ra tôi nên quan tâm hỏi xem tại sao để lần sau không xảy ra việc quên tắt điều hoà nữa. Ví dụ do công tắc tắt điều hoà để khuất trong góc phòng nên mọi người dễ quên, nhất là khi vội, thì cần chuyển công tắc ra cạnh cửa.

Robert Kovalsski là thầy hướng dẫn tôi viết luận văn nói rằng dù viết luận văn tiến sỹ hay một đoạn văn ngắn anh đều phải nói rõ lý do ngay sau khi giới thiệu chủ đề. Từ đó đến nay cái trình tự What-Why-How-What-So what? của ông trở thành kim chỉ nam cho mọi suy nghĩ của tôi.

Trở về nước trên cương vị một cán bộ dự án về đào tạo, tôi háo hức áp dụng và có nhiều cơ hội quảng bá lối tư duy lấy câu hỏi Why làm trọng tâm cho nhiều đối tượng khác nhau. Cũng như tôi trước đây, quan điểm này đã gây một ấn tượng mạnh mẽ đối với họ. Một số thậm chí còn thốt lên họ chưa nghe thấy điều đó bao giờ. Tôi đoán rằng sau đó sẽ có sự chuyển biến trong tư duy của họ.
Lối tư duy tôi học được ở Anh cũng giúp tôi gặt hái được nhiều thành công. Các khoá đào tạo do tôi thiết kế và thực hiện thường rất sôi nổi và mang lại hiệu quả thiết thực. Tôi được tín nhiệm giao chịu trách nhiệm nhiều khoá tập huấn trong nước và nước ngoài ở Pháp, Malaysia (năm 2002). Năm 2004 Công ty URS (Australia) mời tôi phụ trách công tác đào tạo cho một dự án do AusAID tài trợ cho Chính phủ Việt Nam, một công việc rất lý thú vì tôi lại có cơ hội truyền bá phương pháp tư duy lấy câu hỏi Why làm trọng tâm. Tôi viết bài này sau khi cùng các đồng nghiệp tổ chức một đợt study tour ở Thái Lan (9/2005). Các đồng nghiệp Thái tỏ ra rất quan tâm khi cùng tôi trao đổi về lối tư duy này.

Tôi coi nước Anh là quê hương thứ hai của mình vì nhiều lẽ. Một trong số đó là vì nước Anh đã mang đến cho tôi những suy nghĩ mới. Còn bạn, bạn thấy thế nào?
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi haitrongmot » Thứ 4 Tháng 3 29, 2006 4:59 am

nhin lai phia sau
viet nam dang cung the gio buoc vao the ky 21
vay ban nghi viet nam minh sao voi cac nuoc tren the gio thi the nảo
ban thư sao sanh viet nam voi cac nuoc trong khu vuc nhu singgapo thai lan....
nen cong nghe lac hau cung voi nhieu nam chien tranh da dim nen nuoc ta tut hau so voi the gio rat nhiue nam
sao voi thai lan viet nam thua kem khoang 27 nam con so voi singgapo viet nam thu kem gan 170 nam ( hon mot the ky ) the ban nghi gi?
voi moi ai la nguoi VIET NAM thi deu phai sauy nghi ve van de nay
Ban phai lam gi day?
hay hoc hoi va ra tay xay dung dat nuoc
la mot trong nhung nguoi yeu thich mon vat ly toi mon cung cac ban nhin nhan van de nay theo cach cu chung ta ve nhung van de cua chung ta
Ban biet tau ngam duoc san xuat tu bao gio? may bay va cac loai hoa tien khac? nguoi viet nam duoc menh danh la ham hoc hoi nhung ve thuc tien thi viet nam minh con thua xa cac nuoc khac
voi co so ha tang nghe nan thi lam sao du dieu kien nghien cưu
dieu nảy dăt ra cho nhung con ngừoi viet nam thuc thu thi hay phan dau vuot qua kho khan de vuot len
nhung cũng ko the nói suông như vây mà hãy nhin lai xa hoi quanh ta
nhũng ngay gan day dang xay ra mot vu an tham nhung hoi lo chi rêng so tiên chay toi cho bi cáocung da lên dên gấn 10ty
voi so tiên ay dâu tưvao khoa hoc nghiên cưu thi dat nuoc sẽ tot nhung nảo
hay danh bay te nan tham o nay thi dat nuoc moi tien lan duoc
tu moi nguoi hay chiên dau voi ban than mìnhtruoc những can do cua cuoc sống
ban la the he tre cua dat nuoc ban hay suy nghi ve van de nay nhe
hay tim cach duoi kip cac nuoc khac nhe
leuleu
;;)
TÔI LÀ TÔI
Hình đại diện của thành viên
haitrongmot
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 3 28, 2006 7:08 am
Đến từ: nghean

Bài viết chưa xemgửi bởi giangcoi » Thứ 4 Tháng 3 29, 2006 5:58 am

đề nghị anh bibo125 viết bài có dấu đầy đủ cho mấy anh chị em diễn đàn đỡ phải vừa đọc vừa phiên dịch :lo
Mà tại sao anh lại vừa viết có dấu vừa viết ko dấu thế!? Sai chính tả nhiều quá! ;;)
---!!! giangco`i !!!---
Hình đại diện của thành viên
giangcoi
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 52
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 7 25, 2005 10:19 am
Đến từ: Hà Nội

Bài viết chưa xemgửi bởi kyo_91st » Thứ 3 Tháng 8 29, 2006 2:58 am

nếu người Việt Nam ai cũng có được cái thói quen đặt câu hỏi "why?" thì nước ta đã không thiếu những thiên tài nổi tiếng thế giới rội Phần lớn những người có thành tích rạng rỡ trong sự nghiệp thì ít nhất cũng đã được học tập hoặc nghiên cứu ở các nước trên thế giới ( dù thời gian ngắn hay dài), chính ở những nơi đó họ đã học tập được cách đặt câu hỏi "why?"-một điều tưởng chừng thật đơn giản. :><:
Học cũng giống như chèo thuyền ngược dòng sông đang chảy xiết, nếu mình không tiến lên thì sẽ bị giật lùi.
Hình đại diện của thành viên
kyo_91st
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 88
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 8 29, 2006 1:34 am

Re: Tại sao? - Câu hỏi thiếu của giới trẻ Việt

Bài viết chưa xemgửi bởi Nhoc_PT » Thứ 5 Tháng 8 27, 2009 4:46 am

kyo_91st đã viết:nếu người Việt Nam ai cũng có được cái thói quen đặt câu hỏi "why?" thì nước ta đã không thiếu những thiên tài nổi tiếng thế giới rội Phần lớn những người có thành tích rạng rỡ trong sự nghiệp thì ít nhất cũng đã được học tập hoặc nghiên cứu ở các nước trên thế giới ( dù thời gian ngắn hay dài), chính ở những nơi đó họ đã học tập được cách đặt câu hỏi "why?"-một điều tưởng chừng thật đơn giản

Vậy thì ta hãy đặt ra câu hỏi "Tại sao người Việt Nam không có thói quen đặt câu hỏi 'tại sao'?" Có thể họ cũng đã từng có, ví dụ như tác giả:
trong bài viết bin đưa ra đã viết:Chính bản thân tôi, hồi còn lớp 2, trong giờ Tiếng Việt, đã giơ tay hỏi cô giáo “Tại sao người ta lại nói là “chợ búa”?”. Cô suy nghĩ một lát rồi chẳng trả lời. Tôi hỏi lại mấy lần, bị cô giáo mắng “Còn bé mà cứ thích vặn vẹo người lớn!”. Thế là thôi, từ đấy cũng biết ... khôn ra, chẳng bao giờ vặn-vẹo-người-lớn nữa.
Và thói quen ấy bị mất đi, hoặc bị dập tắt. Cũng có thể là họ chưa biết được câu hỏi 'tại sao?' nên được đặt lên trước 'ai? cái gì? ở đâu? thế nào?'. Ngay cả chính nhoc_pt, khi đọc được bài viết này mới chợt giật mình, bởi vì mình cũng đã bỏ qua rất nhiều câu hỏi 'tại sao'. Và có thể là muộn, nhưng tôi nghĩ là có 1 điều tôi có thể làm đó là cùng giở lại chủ đề đã im lìm lâu nay này với diễn đàn, để có thêm nhiều người có cơ hội đọc, và hiểu về "câu hỏi thiếu của giới trẻ Việt" này (Ít ra là cũng có người sẽ ghé thăm khi check mục "Thông báo mới" ^^)
giống như trong bài viết bin đưa ra đã viết:Đứng thẳng lên đi. Và hãy bắt đầu nhìn ra xa hơn với câu hỏi “Tại sao?” cho bản thân mình.


Sửa lại cho đúng tính chất bản quyền mà thầy đã nhắc
Sửa lần cuối bởi Nhoc_PT vào ngày Thứ 5 Tháng 9 03, 2009 9:27 pm với 1 lần sửa trong tổng số.
Đường đi khó không phải vì ngăn sông, cách núi
mà bởi vì lòng người ngại núi, e sông
Hình đại diện của thành viên
Nhoc_PT
Graduated ;)
Graduated ;)
 
Bài viết: 575
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 05, 2006 8:45 am
Đến từ: Đất tổ Hùng Vương ;-)

Re: Tại sao? - Câu hỏi thiếu của giới trẻ Việt

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 5 Tháng 8 27, 2009 5:01 am

nhoc_pt đã viết:Và có thể là muộn, nhưng tôi nghĩ là có 1 điều tôi có thể làm đó là cùng giở lại chủ đề đã im lìm lâu nay này với diễn đàn, để có thêm nhiều người có cơ hội đọc, và hiểu về "câu hỏi thiếu của giới trẻ Việt" này (Ít ra là cũng có người sẽ ghé thăm khi check mục "Thông báo mới" ^^)
giống như bin đã viết:Đứng thẳng lên đi. Và hãy bắt đầu nhìn ra xa hơn với câu hỏi “Tại sao?” cho bản thân mình.

Thanks nhoc_pt đã lôi bài này lên.
Tuy nhiên không phải bin mà là tác giả bài báo nhá :D . Kẻo lại mang tiếng ăn cướp bản quyền.
Lại nói đến câu hỏi tại sao, chẳng cứ người trẻ đâu mà hầu hết mọi người đều ngại tìm đến tận bản chất, ngại tìm giải pháp giải quyết vì nó thường rất khó. Trả lời những câu hỏi kiểu tầm chương tích cú thì dễ hơn vì nó có sẵn.
Chính vì lí do đấy dần dần thành tính sống thích ứng với hoàn cảnh chứ không chịu mạnh dạn cải tạo hoàn cảnh.
Một ví dụ rất đời thường thôi: Gần nhà tớ có một gia đình đun bếp than tổ ong (vì lí do kinh tế eo hẹp), điều này nó gây ô nhiễm ghê gớm đặc biệt là nhà chung cư, giải pháp của tớ và đa số gia đình xung quanh đều là mua cửa kính cho kín để khói than đừng lùa vào longlanh chứ không chịu tìm giải pháp để giúp đỡ gia đình kia thay vì dùng bếp than thì chuyển sang dùng loại bếp khác bớt ô nhiễm hơn.

Ví dụ khác, khi tớ dạy sinh viên, sinh viên cũng rất sợ khi tớ đặt các câu hỏi tại sao thí nghiệm lại ra kết quả thế này, tại sao hiện tượng diễn ra thế kia và giải pháp khắc phục. Không ít người khi làm sai đều đổ tại cho thiết bị cũ, đồ không xịn nosy, nhưng khi hỏi làm thế nào để nó chạy tốt thì đều lơ đi như việc của người khác.
Khó lắm thay!
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien


Quay về Kinh nghiệm học tập

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách