Tình hình thi tốt nghiệp!

Điều hành viên: big_wings

Tình hình thi tốt nghiệp!

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 4 Tháng 5 30, 2007 8:56 am

Mong bà con 12 vào đây chia sẻ. Đề thi, tình hình làm bài, tình hình tiêu cực, quay cóp ?

Đề thi môn Văn

Đề I

Câu 1 (2 điểm)
Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của Lui Aragông.

Câu 2 (3 điểm)
Nhận xét ngắn gọn về tình huống độc đáo trong truyện Vợ nhặt của Kim Lân.

Câu 3 (5 điểm)
Phân tích cái hay, cái đẹp trong đoạn thơ sau:

Mình đi, có nhớ những ngày
Mưa nguồn suối lũ, những mây cùng mù
Mình về, có nhớ chiến khu
Miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai
Mình về, rừng núi nhớ ai
Trám bùi để rụng, măng mai để già
Mình đi, có nhớ những nhà
Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son.
(Trích Việt Bắc - Tố Hữu, Văn học 12- tập một, tr.154-155, NXB Giáo dục Hà Nội, 2005)


Đề II

Câu 1 (2 điểm)
Chỉ mẹ là niềm vui, ánh sáng diệu kỳ
Chỉ mình mẹ giúp đời con vững bước.
(Trích Thư gửi mẹ - Êxênin, Văn học 12 - tập hai tr.55, NXB Giáo dục, 2004).
Anh, chị hiểu hai câu thơ trên như thế nào?

Câu 2 (3 điểm)
Giải thích ý nghĩa nhan đề truyện Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành.

Câu 3 (5 điểm)
Phân tích vẻ đẹp người lái đò trong tùy bút Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân.
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi k2000 » Thứ 4 Tháng 5 30, 2007 9:36 am

Đáp án môn Văn
K đọc trên thanhnien
Mã: Chọn tất cả
____________________________

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO          KÌ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2007

                                                                                Môn thi: VĂN – Trung học phổ thông không phân ban

ĐỀ THI CHÍNH THỨC                            Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­______________



Thí sinh chọn một trong hai đề sau:

ĐỀ I

    Câu 1 (2 điểm)

            Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của Lui Aragông.

    Câu 2 (3 điểm)

            Nhận xét ngắn gọn về tình huống độc đáo trong truyện Vợ nhặt của Kim Lân.

    Câu 3 (5 điểm)

            Phân tích cái hay, cái đẹp trong đoạn  thơ sau:

Mình đi, có nhớ những ngày

    Mưa nguồn suối lũ, những mây cùng mù

Mình về, có nhớ chiến khu

Miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai ?

Mình về, rừng núi nhớ ai

Trám bùi để rụng, măng mai để già.

    Mình đi, có nhớ những nhà

Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son.

            (Trích Việt Bắc-Tố Hữu, Văn học 12-tập một,

tr.154-155, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2005)

ĐỀ II

Câu 1 (2 điểm)

Chỉ mẹ là niềm vui, ánh sáng diệu kì

Chỉ mình mẹ giúp đời con vững bước.

                                                                    (Trích Thư gửi mẹ - Êxênin, Văn học 12-tập hai

                                                                                                tr.55, NXB Giáo dục, 2004).

    Anh, chị hiểu hai câu thơ trên như thế nào?

Câu 2 (3 điểm)

    Giải thích ý nghĩa nhan đề truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

Câu 3 (5 điểm)

    Phân tích vẻ đẹp người lái đò trong tùy bút Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân.

…….. Hết…..

Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.



BÀI LÀM



ĐỀ I

Câu 1 (2 điểm)

    Lui Aragông lớn lên ở Paris, mê văn chương nhưng theo học y khoa. Năm 1918 nhập ngũ, sau một năm thì xuất ngũ, theo đuổi văn chương, lúc đầu theo trường phái siêu thực, nổi lọan. Sau đó, tìm thấy cái đẹp lí tưởng cộng sản, gia nhập đảng cộng sản Pháp năm 1927. Năm 1928 gặp và yêu Elsa Triolet (cô gái Nga gốc Do Thái) và năm 1932 thì cưới nàng. Tình yêu Elsa đã chấp cánh thơ. Trong thế chiến thứ hai (1939 – 1945), ông nhập ngũ chống phát xít Đức. Năm 1953 được bầu vào ban chấp hành đảng cộng sản Pháp. Năm 1957 được trao giải thưởng hòa bình mang tên Lênin.

    Sự nghiệp văn chương của L.Aragông đồ sộ gồm: thơ, tiểu thuyết, bình luận văn học. Tác phẩm tiêu biểu: tiểu thuyết “Những người cộng sản” ( 6 tập); Thơ “Đôi mắt Elsa”, “Anh chàng say đắm Elsa”…

Câu 2 (3 điểm)

    I. Đặt vấn đề:

    - Giới thiệu tác giả Kim Lân và tác phẩm Vợ nhặt.

    - Một trong những thành công của tác phẩm Vợ nhặt là nhà văn đã sáng tạo được một tình huống truyện độc đáo.

    II. Giải quyết vấn đề:

    1.  Tóm tắt tình huống truyện:

    Tràng – một anh nông dân nghèo, xấu trai lại là dân ngụ cư, vậy mà chỉ vài câu hò buâng quơ và mấy bát bánh đúc mà có vợ hẳn hoi theo về.

    2.  Nhận xét:

    Đây là một tình huống lạ, hiếm thấy nhưng lại có giá trị nội dung tư tưởng và giá trị nghệ thuật cao:

    - Tố cáo tội ác của bọn thực dân, phát xít đã đẩy nhân dân ta đến nạn đói khủng khiếp năm 1945, dìm con người xuống tận đáy xã hội.

    -  Trong bất kỳ hòan cảnh nào con người vẫn khát khao sống, khát khao hạnh phúc, vẫn tin tưởng vào tương lai với một niềm tin lạc quan.

    -  Với tình huống truyện độc đáo mà tác phẩm trở nên hấp dẫn. Đó là một điều kiện tốt để bộc lộ tâm trạng, tính cách.

    III. Kết thúc vấn đề:

    Với tình huống cấu trúc truyện độc đáo thể hiện trong tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

Câu 3 (5 điểm)

    -  Yêu cầu thí sinh biết cách làm bài phân tích một đọan thơ để cảm nhận được vẻ đẹp, cái hay, đặc sắc của đọan thơ. Bố cục mạch lạc, hành văn trôi chảy.

    -  Bài làm gồm các ý cơ bản sau:

    1.  Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đọan trích: Việt Bắc là bài thơ hay, đặc sắc của Tố Hữu và của thơ ca kháng chiến chống Pháp. Thông qua lời hát đối đáp mang âm hưởng đối đáp giao duyên trong ca dao, dân ca, tác giả bộc lộ tình cảm lớn của thời đại, ân tình cách mạng và ca ngợi chủ nghĩa anh hùng CM trong 9 năm kháng chiến đầy gian khổ ở Việt Bắc. Đọan trích để phân tích là tâm trạng của người ở lại Việt Bắc rất thương nhớ và sắc son chung thủy với người cán bộ kháng chiến về xuôi.

    2.  Cái hay cái đẹp trong đọan thơ: Cái hay cái đẹp chung của tòan bài thơ Việt Bắc: thể thơ lục bát, truyền thống của dân tộc được tác giả sử dụng nhuần nhuyễn, điêu luyện trong lối hát đối đáp giao duyên như trong ca dao dân ca, đặc biệt chọn lựa và sự dụng cặp từ nhân xưng “mình – ta” thật phù hợp, thân thiết mà không sổ sàng; kín đáo mà không xa vời. Ở đoạn thơ này người ở lại Việt Bắc với nhân xưng là “mình”.

    -  Bốn câu lục bát trên: với những câu hỏi đã bộc lộ tấm lòng quyến luyến, nhớ thương, đồng thời gợi lên những kỷ niệm ân tình gắn bó trong 9 năm kháng chiến gian khổ ở núi rừng Việt Bắc. Cùng chịu đựng sẻ chia gian khổ “miếng cơm chấm muối” và cùng chung mối căm thù giặc cao độ “mối thù nặng vai”.

    -  Bốn câu lục bát dưới: tác giả khéo léo sử dụng nghệ thuật ẩn dụ “ rừng núi nhớ ai, trám bùi để rụng, măng mai để già” và “hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son”.

    Cũng như hình thức điệp từ “nhớ” để bộc lộ tấm lòng thủy chung son sắc của người ở lại Việt Bắc đối với người cán bộ kháng chiến về xuôi với cách mạng.

    3.  Cái hay, đẹp của đọan thơ là qua tám câu thơ với giọng tâm tình tha thiết, đậm đà màu sắc dân tộc, nhà thơ đã bộc lộ tấm lòng quyến luyến và thủy chung son sắc của đồng bào dân tộc Việt Bắc với người cán bộ kháng chiến về xuôi, với cách mạng, với đảng và Bác Hồ. Đó cũng là tình cảm lớn, ân tình thời đại của quân và dân ta.

ĐỀ II

Câu 1 (2 điểm)

Hai caâu thô treân khaúng ñònh mẹ là người đàn bà vĩ đại nhất trong đời của người con. Vai trò người mẹ không thể thay thế được. Mẹ là người duy nhất mang lại cho con niềm vui và những điều tốt đẹp như: “ánh sáng diệu kỳ”. “Ánh sáng diệu kỳ”có thể hiểu như những phép lạ của một bà tiên ban cho những cuộc đời hẩm hiu.

“Chỉ mình mẹ giúp đời con vững bước” khẳng định thêm mẹ là người duy nhất giúp con tự tin vững vàng bước đi trên đường đời nhiều gian nan. Nếu không có mẹ, có thể người con đã bị gục ngã trên những đọan đường đời gập ghềnh nào đó.

Câu 2 (3 điểm): Mỗi người dân là một cây xà nu, cả dân tộc là một rừng xà nu. Hình ảnh cây xà nu và rừng xà nu trong truyện có tác dụng tạo nền cho câu chuyện. Bằng hình tượng nghệ thuật có giá trị tạo hình, có ý nghĩa tượng trưng và bằng thủ pháp nhân hóa làm cho cây  xà nu cũng như rừng xà nu hiện hình sống động trước mắt người đọc: “Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão”.

    Thế nhưng “Đạn đại bác không giết nổi chúng, những vết thương của chúng chóng lành như trên một thân thể cường tráng”. Và có khi “cạnh một cây xà nu mới ngã gục, đã có bốn năm cây non mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời”.

        Bức tranh phong cảnh sống động như được khắc, được chạm thành đường nét chắc khỏe, những hình khối vững chãi với những màu sắc và mùi vị đặc biệt: “Ở chỗ vết thương, nhựa ứa ra, tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè, gay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quyện lại thành từng cục máu lớn…”.

        Cây xà nu là một loại cây đặc biệt sinh trưởng nơi núi rừng Tây Nguyên, là loại cây “ham ánh sáng mặt trời” như con người Tây Nguyên luôn vươn tới ánh sáng chân lí. Nó lại có sức sống vững bền: Cạnh một cây xà nu mới ngã gục, đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn…” như con người Tây Nguyên luôn quật khởi kiên cường. Cây xà nu, rừng xà nu đã gắn bó với con người Tây Nguyên tự bao đời nay, như một lẽ tự nhiên và khi cần “rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra, che chở cho làng…” Ở một tầng nghĩa cao hơn, rừng xà nu tiêu biểu cho sức sống bất diệt, tinh thần đấu tranh kiên cường bất khuất của nhân dân Tây Nguyên. Các thế hệ cây xà nu nối tiếp nhau lớn lên tượng trưng cho các thế hệ dân làng Xô-man, nói rộng ra là các thế hệ nhân dân Việt Nam.

Câu 3 (5 điểm):

         Nhân vật người lái đò được Nguyễn Tuân nhìn như là đối tượng của cái Đẹp. Theo Nguyễn Tuân, không cứ gì cứ là người hoạt động ở các ngành nghệ thuật họ mới là kẻ tài hoa nghệ sĩ. Mà những con người xung quanh chúng ta biết tôn trọng cái Đẹp đều có thể ứng xử Đẹp và tự giác sáng tạo ra cái Đẹp. Những người uống trà trong sương sớm, những kẻ biết thưởng thức thức “hương cuội”… đều là những nghệ sĩ tài hoa. Và do vậy “Người lái đò sông Đà “ là người lái đò – nghệ sĩ. Chờ đò, lái đò là cả một nghệ thuật.

                Nghệ thuật ở đây chính là nó đã nhập thân vào người lái đò cả phương diện hình thức lẫn tính cách. “Trên thác hiên ngang một người lái đò sông Đà có tự do, vì người lái đò ấy nắm được qui luật tất yếu của dòng sông Đà.

                Hình ảnh người lái đò sông Đà được Nguyễn Tuân dựng tượng khiến cho ta như sờ mó được. Bức tượng ấy không phải là con người chung chung mà nó tạo dáng hết sức riêng biệt không thể đặt tên gì khác hơn là “người lái đò sông Đà”. Bức tượng hắt chiếu ra tính cách bên trong của con người này.

                - Để làm nổi bật tài nghệ của ông lái đò, Nguyễn Tuân đã sáng tạo ra một cuộc vượt thác của ông như là một viên tướng ngày xưa lao vào một trận đồ bát quái của Khổng Minh với biết bao nhiêu cạm bẫy, hết vòng này đến vòng khác, và mỗi vòng, đá trên thác sông Đà đều có những viên tướng mưu trí chỉ huy.

        Đây là lối liên tưởng tạt ngang, nối kết hai sự kiện rời nhau dường như chúng không có sự tương đồng. Câu chuyện nói về “nước” lại được liên tưởng với “lửa”. Câu chuyện nói về “đá thác” ở đây là liên tưởng tới “đàn trâu” và “rừng bị cháy”.

        Ta cũng lưu ý thuật kể đầy hồi hộp, đầy kịch tính căng thẳng, vốn tri thức về quân sự và võ thuật được đưa ra ứng dụng. Quả là “ông lái đã nắm chắc được binh pháp của thần sông, thần đá. Ông đã thuộc qui luật phục kích của lũ đá…, Ông đã “cưỡi”lên thác sông Đà: “Nắm chặt lấy cái bờm sóng”, “bám chắc lấy luồng nước” lúc “phóng nhanh” lúc “lái miết”, nhớ mặt bọn đá “đứa thì ông tránh” “đứa thì ông đè xấn lên”…

        Ông lái đò quả là vị tướng đầy thao lược tài ba.

        Ông đang trình diễn nghệ thuật của mình với qui luật thiên nhiên khắc nghiệt. Nếu thiếu một chút bình tĩnh, thiếu một chút chính xác, ông phải trả giá bằng mạng sống của mình.

        Nguyễn Tuân quả là ưa khai thác những cảm giác mạnh để tác động những ấn tượng không phai mờ trong tâm não của độc giả!

        Qua nhân vật người lái đò, Nguyễn Tuân cho rằng chủ nghĩa anh hùng đâu phải tìm kiếm đâu xa lạ. Nó có trong cuộc sống tìm miếng cơm manh áo của nhân dân lao động đấy thôi. Những người bình dị có trí dũng tài ba họ có thể viết nên những thiên anh hùng ca, có thể tạo hình tạc mẫu cho nghệ thuật. Họ là đối tượng của cái đẹp, của ánh sáng thẩm mỹ mới.

TRẦN NGỌC HỒNG

(Giảng viên ĐHKHXH & NV)
Hình đại diện của thành viên
k2000
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 679
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 3 19, 2005 2:28 pm

Bài viết chưa xemgửi bởi Vuthuyan » Thứ 4 Tháng 5 30, 2007 10:51 am

Hix! Tình hình Văn ko biết nơi khác thế nào chứ ở chỗ em có khá nhiều người trật tủ (+.+).Em ko tủ nhưng mà nhìn vào đề 2 hình tượng người lái đò ko có cảm xúc gì ráo nên chọn đề 1 ^^.Cũng may làm ko đến nỗi nào!Nhưng thang điểm năm nay khác quá!Ko biết mấy ngài trên bộ muốn học sinh chắc ăn trên 5 hay dưới 5 đây!=.=
^^The World of tomorrow belongs to the person who has the version today!^^
Hình đại diện của thành viên
Vuthuyan
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 214
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 3 14, 2007 4:51 pm
Đến từ: École Nationale Supérieure de Chimie de Lille

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 4 Tháng 5 30, 2007 11:07 am

Đây là bài làm của anh. Một học sinh thế hệ chát.

Lui Aragông lớn lên ở Paris, mê văn chươg nhưg mừ theo học y khoa. Năm 1918 nhập ngũ, sau một năm thì xuất ngũ, theo đuổi văn chươg, lúc đầu theo trườg phái siu thực, nổi lọan. Sau đó, tìm thấy cái đẹp lí tưởg cộg sản, gia nhập đảng cộg sản Pháp năm 1927. Năm 1928 gặp và iu Elsa Triolet (cô gái Nga gốc Do Thái) và năm 1932 thì cưới nàng. Tìn iu Elsa đã chấp cánh thơ. Trog thế chiến thứ hai (1939 – 1945), ôg nhập ngũ chốg phát xít Đức. Năm 1953 được bầu vào ban chấp hành đảg cộg sản Pháp. Năm 1957 được trao giải thưởg hòa bình mang tên Lênin.

Sự nghiệp văn chươg của L.Aragông đồ sộ gồm: thơ, tiểu thuyết, bình luận văn học. Tác phẩm tiêu biểu: tiểu thuyết “Những người cộg sản” ( 6 tập); Thơ “Đôi mắt Elsa”, “Anh chàg say đắm Elsa”…

Em chỉ nhớ tới đây, mog thầy cô thôg cảm, em cám ơn nhìu!

Nói chung là mọi người không nên quá lo lắng. Chỉ cần nghiêm túc làm bài là được. Đề tốt nghiệp năm nay nói chung sẽ rất dễ!
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi Ruby » Thứ 4 Tháng 5 30, 2007 11:43 am

hihì, tóm gọn lại sự kiện em làm như sau:
vì ko học cả thơ, lẫn văn và đặc biệt là các tác giả nên...em chọn đề 2 cho dễ bịa:
Đề 2, hình như tạm ổn 2 câu mẹ, vì chưa từng đọc qua thì nhìn vào cũg biết là nói về mẹ, là duy nhất, là chỗ dựa tinh thần cho đời con....
còn câu xà nu: em phịa thế này:
..." ko fải ngẫu nhiên mà tác giả đặt tên như thế,...ko fải để miêu tả thiên nhiên nốt, mà rừg xà nu mag ý nghĩa là biểu tượg cho sức sống mãnh liệt, ko khuất phục và không ngừng vươn lên....cũng chính là của những con người vùng cao Tây Nguyên....."
Đại khái là như dậy đó
còn câu ôg lái đò thì nói chung là so với đáp án...hìhì, sai hết cả! 8-)
Aks me nothing and I will told you no lie

Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
Ruby
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 289
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 2 09, 2007 8:07 am
Đến từ: ..lề đường!

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 4 Tháng 5 30, 2007 11:47 am

Đáp án này chỉ có tính tham khảo, không phải đáp án chính thức. Bài viết của anh cũng để cảnh báo kiểu viết chát chít, đề nghị mọi người cần tránh cách viết này. Nó ngấm vào người rồi sửa sẽ rất mệt!
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi satthu007_87 » Thứ 4 Tháng 5 30, 2007 11:57 am

Còn môn Vật Lý thì sao anh Bin. Post đáp án lên luôn đi ^_^
Hình đại diện của thành viên
satthu007_87
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Bài viết: 14
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 5 30, 2007 11:53 am

Bài viết chưa xemgửi bởi lucgiac_muadong » Thứ 4 Tháng 5 30, 2007 3:24 pm

Tình hình là em ruby nói môn VL có khả năng em đc từ 9 tới 10. Đề nghị bác Bin làm phần thưởng cho các em được điểm cao, đặc beetj môn Ly.. >:D< >:D<
Hình đại diện của thành viên
lucgiac_muadong
Thợ mộc chính hiệu
Thợ mộc chính hiệu
 
Bài viết: 1415
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 3 11, 2005 10:55 am
Đến từ: K54_ Hải Dương
Blog: http://vhntnamdinh.edu.vn/

Bài viết chưa xemgửi bởi Over » Thứ 4 Tháng 5 30, 2007 8:54 pm

- Trời ơi, đề thi tốt nghiệp của VN khó quá những 3 câu lận, mình mà thi chắc trượt quá :( . Đề tốt nghiệp môn ở chỗ mình có duy nhất 1 câu thôi. Câu hỏi thường là về một tác phẩm (tác phẩm này dài khoảng 200 đến 400 trang đã được học trước trong các học kì :-P ), bọn mình thường được nhận một đoạn nhận xét của một nhà phê bình nào đó, hoặc một bài báo, một nhận định về tác phẩm đó và phân tích, nhiều khi là so sánh nhân vật của các tác phẩm với nhau. Cô giáo nhận 4 đề từ bộ trong buổi sáng thi tốt nghiệp và chọn 2 đề cho học sinh của mình làm (bởi mỗi trường học mỗi khác, không hoàn toàn giống nhau). Tuy nhiên bọn mình có những 4 đến 6 tiếng để làm bài thi, tuy nhiên làm vẫn không kịp. :-P
Mặc dù chỉ hỏi một câu nhưng mà môn văn ôn cũng nhọc vì phải ôn khoảng 4, 5 tác phẩm cho toàn bộ 4 học kì, nên mình không chọn thi môn này. :D
New Start
Over
Tí ta tí tởn
Tí ta tí tởn
 
Bài viết: 562
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 2 25, 2006 11:05 am
Đến từ: Germany

Môn sử

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 5 Tháng 5 31, 2007 10:55 am

ĐỀ VÀ GỢI Ý THAM KHẢO CÁCH LÀM ĐỀ SỐ 1

A. LỊCH SỬ VIỆT NAM (7,0 điểm)

Câu 1 (3,0 điểm): Trình bày nội dung Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm 1930. Vì sao nói sự ra đời của Đảng là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam ?

Câu 2 (4.0 điểm): Trình bày âm mưu, thủ đoạn của đế quốc Mỹ trong chiến lược “Việt Nam hóa” chiến tranh. Những thắng lợi quân sự chủ yếu trên các chiến trường miền Nam Việt Nam, Lào và Campuchia của quân dân ba nước Đông Dương đoàn kết chống Mỹ (từ năm 1969 đến năm 1972)

B. LỊCH SỬ THẾ GIỚI (3.0 điểm)

Diễn biến chính của cuộc nội chiến ở Trung Quốc (1946-1949). Sự ra đời của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (1-10-1949) có ý nghĩa như thế nào?

Gợi ý:

A. LỊCH SỬ VIỆT NAM (7,0 điểm)

Câu 1 (3,0 điểm):

1. Nội dung Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm 1930:

- Nguyễn Ái Quốc đã phân tích tình hình thế giới và trong nước, phê phán những hành động thiếu thống nhất của các tổ chức Cộng sản và đề nghị thống nhất 3 tổ chức cộng sản thành một Đảng Cộng sản duy nhất.

- Các đại biểu nhất trí thống nhất các tổ chức Cộng sản thành một Đảng duy nhất, tên Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, điều lệ vắn tắt của Đảng do Nguyễn Ái Quốc dự thảo.

- Cử ban chấp hành Trung ương Đảng lâm thời.

- Ngày 24-2-1930: Đông Dương Cộng sản liên đoàn gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam.

2. Sự ra đời của Đảng là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam:

a. Đảng ra đời đã chấm dứt cuộc khủng hoảng lãnh đạo cách mạng nước ta kéo dài hàng mấy chục năm trời. Từ đây, cách mạng Việt Nam đã có một chính Đảng chân chính duy nhất lãnh đạo, chính Đảng của giai cấp công nhân. Đó là nhân tố đầu tiên quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

b. Đảng đã vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin vào hoàn cảnh Việt Nam để đề ra đường lối đúng đắn, đưa cách mạng nước ta tiến lên giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Vì vậy, Đảng ra đời đã mở ra giai đoạn thắng lợi cho cách mạng Việt Nam.

c. Đảng ra đời đã đánh dấu cách mạng Việt Nam trở thành một bộ phận khăng khít của cách mạng thế giới. Từ đây, cách mạng Việt Nam nhận được sự ủng hộ của cách mạng thế giới, đồng thời cách mạng Việt Nam cũng góp phần mình cho cách mạng thế giới.

Câu 2 (4.0 điểm)

a. Âm mưu và thủ đoạn của đế quốc Mỹ trong chiến lược “Việt Nam hóa” chiến tranh:

- Chiến lược “Việt Nam hóa” rồi mở rộng thành “Đông Dương hóa” chiến tranh.

- “Việt Nam hóa” chiến tranh là hình thức chiến tranh thực dân kiểu mới, được tiến hành bằng quân đội tay sai là chủ yếu cộng với một bộ phận lực lượng chiến đấu Mỹ và do Mỹ chỉ huy bằng hệ thống cố vấn quân sự, vũ khí phương tiện chiến đấu của Mỹ để chống lại lực lượng cách mạng của nhân dân ta.

- Thực chất của “Việt Nam hóa” chiến tranh là “dùng người Việt đánh người Việt”, hạn chế xương máu người Mỹ. Xương sống của chiến lược này là kế hoạch “bình định”.

* Các thủ đoạn “Việt Nam hóa” chiến tranh:

- Tăng viện trợ quân sự để quân đội tay sai tự đứng vững và tự gánh vác chiến tranh, rút dần quân Mỹ và chư hầu ra khỏi Việt Nam.

- Tăng viện trợ kinh tế để quân ngụy đẩy mạnh “bình định nông thôn” nhằm chiếm đất giành dân; tăng đầu tư vốn, kĩ thuật, phát triển kinh tế Miền Nam để giảm gánh nặng cho Mỹ.

- Mở rộng chiến tranh phá hoại Miền Bắc và xâm lược Lào, Campuchia.

- Câu kết với các nước lớn nhằm cô lập cuộc kháng chiến của nhân dân ta.

b. Những thắng lợi quân sự chủ yếu của quân dân 3 nước Đông Dương (từ 1969 đến 1972):

- 30-4-1970: phối hợp với dân quân Campuchia đập tan cuộc hành quân xâm lược Campuchia của Mĩ - ngụy.

- Nửa đầu 1970: phối hợp với dân quân Lào đập tan cuộc hành quân lấn chiếm cánh đồng Chum và giải phóng Nam Lào.

- Từ tháng 2 đến 3-1971: đập tan cuộc hành quân chiếm giữ đường 9 Nam Lào của Mĩ - ngụy.

- Ngày 30-3-1972: mở cuộc tiến công chiến lược chọc thủng 3 phòng tuyến mạnh nhất của địch ở Quảng Trị, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ.

- Những thắng lợi quân sự này đã làm phá sản chiến lược “Việt Nam hóa” chiến tranh của đế quốc Mỹ.

B. LỊCH SỬ THẾ GIỚI (3.0 điểm)

1. Diễn biến chính:

- Sau chiến tranh chống Nhật kết thúc, lực lượng quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc phát triển mạnh.

- Liên Xô giúp chuyển giao vùng đông bắc của Trung Quốc, vùng công nghiệp có vị trí chiến lược. Giúp toàn bộ vũ khí thu được của hơn 1 triệu quân Quan Đông.

- Tập đoàn Tưởng Giới Thạch phát động cuộc nội chiến nhằm tiêu diệt Đảng Cộng sản Trung Quốc và phong trào cách mạng Trung Quốc. Họ cấu kết chặt chẽ với Mỹ. Mỹ âm mưu biến Trung Quốc thành thuộc địa kiểu mới.

- Ngày 20-7-1946, Tưởng Giới Thạch đã huy động toàn bộ lực lượng quân đội chính quy tấn công toàn diện vào các vùng giải phóng do Đảng Cộng sản lãnh đạo.

- Từ tháng 7-1946 đến tháng 6-1947, quân giải phóng thực hiện chiến lược phòng ngự.

- Từ tháng 6-1947, quân giải phóng chuyển sang phản công.

- Từ tháng 9-1948 đến tháng 1-1949, quân giải phóng lần lượt mở ba chiến lược lớn.

- Tháng 4-1949, Quân giải phóng vượt sông Trường Giang. Ngày 23-4, Nam Kinh - trung tâm thống trị tập đoàn quốc dân được giải phóng, nền thống trị quốc dân Đảng chính thức sụp đổ.

- 1-10-1949, nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tuyên bố chính thức thành lập, cách mạng dân tộc dân chủ Trung Quốc đã hình thành.

2. Ý nghĩa:

- Đánh dấu sự thắng lợi của cuộc cách mạng dân tộc dân chủ ở Trung Quốc.

- Với diện tích bằng 1/4 châu Á và chiếm gần 1/4 dân số thế giới thắng lợi của cách mạng Trung Quốc đã tăng cường lực lượng của chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới.

- Ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của phong trào giải phóng dân tộc thế giới.

---------------------------

ĐỀ VÀ GỢI Ý THAM KHẢO CÁCH LÀM ĐỀ SỐ 2

A. LỊCH SỬ VIỆT NAM (7,0 điểm)

Câu 1 (3,0 điểm): Trình bày những khó khăn của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa sau ngày Cách mạng tháng Tám 1945 thành công.

Câu 2 (4,0 điểm): Khái quát diễn biến của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân dân ta ở miền Nam.

B. LỊCH SỬ THẾ GIỚI (3.0 điểm)

Diễn biến chính của cuộc nội chiến ở Trung Quốc (1946-1949). Sự ra đời của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (1-10-1949) có ý nghĩa như thế nào?

Gợi ý:

A. LỊCH SỬ VIỆT NAM (7,0 điểm)

Câu 1 (3,0 điểm):

Những khó khăn của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa sau ngày Cách mạng tháng Tám 1945 thành công.

Sau ngày Cách mạng tháng Tám 1945 thành công, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời đứng trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, có nhiều khó khăn hiểm nghèo:

- 10 ngày sau cuộc tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 thành công, những đội quân của các nước trong phe Đồng minh đã lũ lượt kéo vào nước ta dưới danh nghĩa giải giáp quân đội Nhật.

+ Từ vĩ tuyến 16 trở ra Bắc, 20 vạn quân Tưởng Giới Thạch ồ ạt vào Hà Nội và hầu khắp các tỉnh. Dã tâm của quân Tưởng là: tiêu diệt Đảng Cộng sản Đông Dương, phá tan Việt Minh, lật đổ chính quyền cách mạng và lập một chính quyền phản động làm tay sai cho chúng. Các tổ chức phản động: Việt Nam quốc dân đảng (Việt Quốc), Việt Nam cách mạng đồng minh hội (Việt Cách) hùa theo làm tay sai cho quân Tưởng, lập chính quyền phản động ở một số nơi như: Yên Bái, Vĩnh Yên, Móng Cái, tuyên truyền kích động chống chính quyền cách mạng, gây ra các vụ cướp bóc, giết người…

+ Từ vĩ tuyến 16 trở vào Nam, quân đội của đế quốc Anh đã dọn đường cho thực dân Pháp quay trở lại xâm lược Đông Dương. Các lực lượng phản cách mạng ở miền Nam như: Đại Việt, Tờrốtxkít, bọn phản động trong các giáo phái ngóc đầu dậy làm tay sai cho Pháp.

- Trên đất nước ta lúc bấy giờ còn 6 vạn quân Nhật. Một bộ phận lực lượng này đã theo lệnh của đế quốc Anh chống lại lực lượng vũ trang của ta, tạo điều kiện cho thực dân Pháp mở rộng phạm vi chiếm đóng.

- Nhà nước cách mạng mới thành lập gặp thêm nhiều khó khăn. Ngân sách trung ương lúc này chỉ có 1.230.000 đồng, trong đó gần một nửa là tiền rách nát, không lưu hành được. Nhà nước chưa kiểm soát được Ngân hàng Đông Dương. Quân Tưởng tung ra các loại tiền “quốc tệ”, “quan tệ”, “quan kim” đã mất giá trị, càng làm nhiễu loạn thị trường tài chính của nước ta.

- Nền kinh tế nước ta chủ yếu là nông nghiệp nghèo nàn, lạc hậu, bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Nạn đói do Nhật - Pháp gây ra cuối năm 1944 đầu năm 1945 vẫn chưa được khắc phục. Nạn lụt lớn tháng 8-1945 làm vỡ đê 9 tỉnh Bắc Bộ, mùa màng thất thu. Tiếp đó là nạn hạn hán kéo dài, làm cho 50% ruộng đất không cày cấy được. Sản xuất công nghiệp đình đốn, hàng hóa khan hiếm, giá cả tăng vọt. Nguy cơ về nạn đói mới đe dọa đời sống người dân.

- Di sản văn hóa của chế độ thực dân và phong kiến để lại rất nặng nề: hơn 90% dân số không biết chữ; cùng với các tệ nạn xã hội như mê tín dị đoan, rượu chè, cờ bạc, nghiện hút… còn rất phổ biến.

Câu 2: (4,0 điểm)

Diễn biến:

a. Chiến dịch Tây Nguyên:

- Khu vực và mục tiêu tiến công lớn của ta là Tây Nguyên và Buôn Ma Thuột.

- Đầu tháng 3-1975, đánh nghi binh vào Plây Cu, Kon Tum.

- 10-3-1975, với cách đánh táo bạo, thọc sâu, ta bất ngờ tiến công Buôn Ma Thuột. Sau 2 ngày, ta tiêu diêt toàn bộ quân địch và làm chủ thị xã.

- 14-3-1975, sau các cuộc phản công thất bại, địch rút chạy hoảng loạn khỏi Tây Nguyên. Ta chặn đánh, truy kích, tiêu diệt toàn bộ quân rút chạy và giải phóng Tây Nguyên (24-3-1975).

- Chiến thắng Tây Nguyên đã mở ra quá trình sụp đổ hoàn toàn của ngụy quân, ngụy quyền.

- Chớp lấy thời cơ, ngày 25-3-1975, Bộ chính trị đã sáng suốt đề ra quyết định giải phóng Miền Nam trước tháng 5.

- Từ cuộc tiến công chiến lược, ta phát triển thành tổng tiến công chiến lược.

b. Chiến dịch Huế - Đà Nẵng:

- 19-3-1975, giải phóng toàn bộ Quảng Trị.

- 21-3-1975, ta tấn công Huế và ngăn chặn đường rút chạy của địch, giải phóng Huế (25-3-1975).

- Cùng thời gian này ta giải phóng thị xã Tam Kỳ, Quản Ngãi, Chu Lai… để uy hiếp Đà Nẵng từ phía Nam.

- Sáng ngày 29-3-1975, ta tấn công Đà Nẵng, sau 32 giờ, ta tiêu diệt trên 10 vạn quân địch, giải phóng Đà Nẵng.

- Trong thời gian chiến dịch Tây Nguyên và Huế - Đà Nẵng, ta giải phóng một số tỉnh còn lại ven biển miền Trung, phía Nam Tây Nguyên, Nam Bộ và các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

c. Chiến dịch Hồ Chí Minh:

- Cuối tháng 3-1975, Bộ chính trị đã quyết định giải phóng miền Nam trước tháng 5.

- Từ ngày 14-4-1975 đến 16-4-1975, ta chiếm Phan Rang tiếp đó giải phóng Bình Thuận, Bình Tuy.

- 18-4-1975, tổng thống Mỹ ra lệnh di tản người Mỹ.

- 21-4-1975, Nguyễn Văn Thiệu từ chức tổng thống. Đến 28-4-1975, Dương Văn Minh lên làm tổng thống

- 17 giờ ngày 26-4-1975, ta nổ súng mở chiến dịch Hồ Chí Minh, năm cánh quân tiến vào Sài Gòn.

- Từ 27-4-1975 đến 28-4-1975, ta bao vây tiêu diệt địch ở vòng ngoài vừa đánh thọc sâu vào trung tâm Thành phố, chiếm các cơ quan đầu não của chúng.

- 29-4-1975, tổng công kích vào sào huyệt cuối cùng của địch.

- 11 giờ 30, ngày 30-4-1975, thành phố Sài Gòn hoàn toàn giải phóng, hoàn thành chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

- Đến ngày 2-5-1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng.

B. LỊCH SỬ THẾ GIỚI (3.0 điểm)

Cách giải như Đề I

NHÓM GIÁO VIÊN TRUNG TÂM LUYỆN THI VĨNH VIỄN
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 5 Tháng 5 31, 2007 11:52 am

Môn hóa
Bạn không được cấp phép để xem tập tin đính kèm trong bài viết này.
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Môn toán

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 6 Tháng 6 01, 2007 7:51 am

Như dự đoán của các chuyên gia, đề thi năm nay cực dễ để cho học sinh có thể làm bài nghiêm túc mà kết quả cũng không quá tệ! Có lẽ đây là một cách hay!

Dưới đây gửi kèm đề và gợi ý giải môn toán TN năm nay!
Bạn không được cấp phép để xem tập tin đính kèm trong bài viết này.
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi satthu007_87 » Thứ 6 Tháng 6 01, 2007 2:13 pm

Nói chung năm nay đề cũng tương đối.Duy có môn sử trật tủ nhiều. Hy vọng có nhiều người đạt loại giỏi :) Mặc dù ko có được cộng điểm ^_^
Hình đại diện của thành viên
satthu007_87
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Bài viết: 14
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 5 30, 2007 11:53 am


Quay về Học các môn khác

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách