02_ PHẢN ỨNG PHÂN HẠCH

Ban quản trị diễn đàn kết hợp cùng LCĐ - HSV - Khoa Vật Lí đồng tổ chức.
Nội quy chuyên mục
Còn nhiều bài dự thi khác trong box hay hơn đấy!

02_ PHẢN ỨNG PHÂN HẠCH

Bài viết chưa xemgửi bởi Hoang Phuoc Hanh » Thứ 3 Tháng 11 11, 2008 7:12 pm

1. Giới thiệu bản thân:
Họ và tên:HOÀNG PHƯỚC HẠNH
ID trong diễn đàn: Hoang Phuoc Hanh
Lớp: B_K55

2. Hoàn cảnh thiết kế bài:
Bài PHẢN ỨNG PHÂN HẠCH được mình thiết kế trong quá trong quá trình làm bài tập lớn môn tin học trong dạy học vật lí lớp thầy Chất. Trong quá trình làm, bài mình đã gửi lên diễn đàn và được đông đảo các bạn góp ý. Nhờ đó mình đã có chỉnh sửa nhìu. Hôm nay mới mạnh dạn vác lên diễn đàn dự thi. Rất mong được các bạn xem, góp ý và bình chọn cho mình... Hihi
3. Thuận lợi và khó khăn:

a) Thuận lợi:
- Bài thiết kế có nhiều thời gian soạn và chỉnh sửa.
- Được sự chỉ bảo nhiệt tình của thầy và sự góp ý đông đảo của các bạn.
- Có nhiều tài liệu để tham khảo.
b)Khó khăn:
- Chưa có nhiều kinh nghiệm trong soạn giáo án điện tử.


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
lần đầu tham gia dự thi thiết kế giáo án điện tử nên không thể tránh khỏi những thiếu sót, mình rất mong được các bạn quan tâm, góp ý và bình chọn cho mình theo mà số 02. Cảm ơn mọi người nhìu... :clap :clap
Sửa lần cuối bởi Hoang Phuoc Hanh vào ngày Thứ 7 Tháng 11 15, 2008 4:52 pm với 1 lần sửa trong tổng số.
Hình đại diện của thành viên
Hoang Phuoc Hanh
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 149
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 9 13, 2008 2:41 pm

PHƯƠNG ÁN DẠY HỌC BÀI: PHẢN ỨNG PHÂN HẠCH

Bài viết chưa xemgửi bởi Hoang Phuoc Hanh » Thứ 3 Tháng 11 11, 2008 7:28 pm

Kế hoạch dạy học bài: Phản ứng phân hạch

1. Các kết luận cần có và các câu hỏi đề xuất tương ứng

 Kết luận 1: (Về khái niệm và đặc điểm của sự phân hạch)
- Sự phân hạch là hiện tượng một hạt nhân (loại rất nặng) hấp thụ một nơtrôn rồi vỡ ra thành hai hạt nhân trung bình.
- Sau mỗi phản ứng phân hạch đều có hơn 2 nơtrôn được phóng ra, và mỗi phân hạch đều giải phóng ra năng lượng lớn (gọi là năng lượng hạt nhân).
- Nơtrôn chậm dễ bị phân hạch hơn vì dễ bị hạt nhân bắt khi lọt vào hạt nhân.
Câu hỏi 1: Sự phân hạch là gì? Đặc điểm chung của các phản ứng phân hạch?

 Kết luận 2: (về phản ứng dây chuyền và điều kiện xảy ra phản ứng dây chuyền)
- Phản ứng phân hạch dây chuyền là phản ứng phân hạch khi đã được “mồi” thì chính nó lại nuôi nó tiếp tục xảy ra.
- k là hệ số nhân nơtrôn (số nơtrôn trung bình còn lại sau mỗi phân hạch)
k<1 phản ứng dây chuyền không xảy ra
k=1 phản ứng dây chuyền điều khiển được
k>1 phản ứng dây chuyền không điều khiển được
Để xảy ra phản ứng dây chuyền (k 1) thì khối lượng nhiên liệu hạt nhân phải đạt một giá trị tối thiểu gọi là khối lượng tới hạn mth
Câu hỏi 2: Phản ứng dây chuyền là gì? Điều kiện xảy ra phản ứng dây chuyền?

 Kết luận 3:
- Nguyên tắc hoạt động của lò phản ứng hạt nhân là dựa vào điều kiện xảy ra phản ứng phân hạch dây chuyền điều khiển được để có được phản ứng dây chuyền có hệ số nhân nơtron k=1
- Để đảm bảo cho k=1, trong các lò phản ứng người ta dùng các thanh điều khiển có chứa bo hay cađimi, là các chất có tác dụng hấp thụ nơtrôn
Câu hỏi 3: Nguyên tắc hoạt động của một lò phản ứng hạt nhân là gì? Để đảm bảo cho k=1 thì người ta đã dùng cách nào?

 Kết luận 4: Trình bày sơ đồ hoạt động của một nhà máy điện hạt nhân
Câu hỏi 4: Một nhà máy điện hạt nhân hoạt động như thế nào?




Hình ảnhHình ảnh


3. Thuyết minh sơ đồ.
a) Sơ đồ 1: Kiến thức xuất phát. Học sinh đã biết: Khái niệm phản ứng hạt nhân, phản ứng hạt nhân tỏa năng lượng, phản ứng phân hạch ở bài trước.
Câu hỏi đặt ra là: Đặc điểm chung của các phản ứng phân hạch là gì?
Muốn biết điều đó thì cho học sinh quan sát 1 phản ứng mà học sinh biết đó là phản ứng phân hạch. Yêu cầu các em viết phương trình phản ứng và yêu cầu nhận xét.
Từ các nhận xét đó khái quát thành kết luận.
b) Sơ đồ 2: Kiến thức xuất phát ở phần trước: phản ứng phân hạch, và đặc điểm của phản ứng phân hạch là số nơtron sinh ra sau phản ứng là hơn 2.
Câu hỏi đặt ra là: phản ứng phân hạch dây chuyền là gì? Điều kiện xảy ra phản ứng phân hạch dây chuyền?
Học sinh suy luận và tìm ra câu trả lời. Giáo viên đặt ra các câu hỏi phụ giúp học sinh vượt qua khó khăn:
Nếu có một khối hạt nhân loại nặng tức có nhiều hạt nhân đứng gần nhau, mà ta bắn 1 nơtron chậm vào khối đó thì điều gì có thể xảy ra? Học sinh suy luận và biết rằng có 1 loạt phản ứng phân hạch diễn ra mà không cần sự tác động gì.
Có phải khi nào có 1 khối hạt nhân đứng gần nhau, bắn 1 nơtron chậm vào khối đó thì cũng có phản ứng phân hạch dây chuyền không?
Những nguyên nhân nào khiến phản ứng dây chuyền không xảy ra?
Vậy điều kiện xảy ra phản ứng dây chuyền là gì?
Sửa lần cuối bởi Hoang Phuoc Hanh vào ngày Thứ 7 Tháng 11 15, 2008 4:57 pm với 2 lần sửa trong tổng số.
Hình đại diện của thành viên
Hoang Phuoc Hanh
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 149
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 9 13, 2008 2:41 pm

KỊCH BẢN TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI: PHẢN ỨNG PHÂN HẠCH

Bài viết chưa xemgửi bởi Hoang Phuoc Hanh » Thứ 3 Tháng 11 11, 2008 7:31 pm

Còn đây là các slide trình chiếu video có sử dụng trong bài học. Các bạn cùng xem và góp ý nhé!!!

Hình ảnh
Đây là slide mở đầu chứa danh mục các nội dung chính làm trong bài. Sau đó là slide câu hỏi kiểm tra bài cũ:.
Hình ảnh

Sau khi học sinh trả lời xong trình chiếu slide đáp án để các em đối chiếu, nhận xét câu trả lời của bạn. Đồng thời nhớ lại nội dung bài cũ.


Hình ảnh

Sau đó đi vào phần đặt vấn đề, trình chiếu đoạn video về bom nguyên tử đồng thời cho học sinh biết đó là một phản ứng phân hạch dây chuyền. Đặt ra câu hỏi vì sao nó lại có sức công phá lớn như vậy.


Hình ảnh

Để biết được điều đó chúng ta đi vào bài học ngày hôm nay: PHẢN ỨNG PHÂN HẠCH.
Trình chiếu slide: (chú ý là chỉ trình chiếu từng dòng)


Hình ảnh


Cho học sinh quan sát power point giới thiệu về hạt nhân và nguyên tử Urani và quá trình xảy ra phản ứng phân hạch urani:


Hạt nhân Urani



Hình ảnh

Nguyên tử Urani:


Hình ảnh

Bắn nơtron vào hạt nhân urani





Yêu cầu học sinh viết biểu thức của phản ứng phân hạch urani. Từ đó nhận xét đặc điểm của phản ứng phân hạch.
Kết thúc phần 1,cho học sinh xem ảnh Otto hann người đầu tiên bắn phá Nơtron vào Urani:



Hình ảnh

Quay về slide 1, chuyển sang phần 2: Phản ứng phân hạch dây chuyền:

Hình ảnh

Yêu cầu học sinh suy nghĩ nguyên nhân xảy ra phản ứng dây chuyền rồi trình chiếu các slide về quá trình xảy ra phản ứng dây chuyền:





Còn nữa nè:





Yêu cầu học sinh suy nghĩ và cho biết điều kiện xảy ra phản ứng dây chuyền. Trình chiếu tiếp phần kiến thức còn lại rồi quay vè slide các đề mục. chuyển sang phần 3 lò phản ứng hạt nhân.
Hình ảnh


Sau khi học sinh đã chỉ ra được các bộ phận chính của một là phản ứng hạt nhân và vai trò của chúng thì chuyển sang phần 4: nhà máy điện hạt nhân:


Hình ảnh

Trên đây là mô hình mọt nhà máy điện hạt nhân và dưới đây là một nhà máy điện hạt nhân trong thực tế:


Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
Hoang Phuoc Hanh
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 149
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 9 13, 2008 2:41 pm

Re: 02_ PHẢN ỨNG PHÂN HẠCH

Bài viết chưa xemgửi bởi lemongbao » Thứ 5 Tháng 3 04, 2010 11:00 am

Chào bạn, mình mới tập làm giáo án loại này nhưng còn kém lắm nên rất càn bài giáo án này bạn có thể cho tôi xin được không?
Cám ơn bạn
Nhập môn
lemongbao
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 1 04, 2010 10:34 am


Quay về Thi Thiết kế bài trình chiếu lần thứ nhất - 11/2008

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách