mấy lời gửi thầy dạy phương pháp

Điều hành viên: Giáo viên

mấy lời gửi thầy dạy phương pháp

Bài viết chưa xemgửi bởi alphalove » Thứ 5 Tháng 6 09, 2005 10:10 am

mong rằng các thầy đừng làm khổ sinh viên chúng em nũa !

câu này em muốn nói để gửi tới các thầy cô dạy môn PPGD vật lý ,bởi chúng em dường như đã bị các thầy hành cho không còn gì cả.
Thứ nhất ,chúng em đã không được học các môn này một cách khoa học , mỗi thầy cô đều có cách dạy riêng không thống nhất nhau ,chính điều này làm chúng em không biết đường nào mà lần.Thầy đi học ở Nga có phương pháp ở Nga , thầy tham qua ở Anh có phương pháp hay từ Anh... Nhưng điều quan trọng nhất là hiệu quả thì phải dựa trên sự sáng tạo của mỗi giáo viên.Mỗi giáo viên có cách khác nhau làm cho học trò hiểu bài.Em nghĩ các thầy khi đánh giá bài kiểm tra nên dựa trên phương thức này chứ không nên máy móc theo sách. Dạy học là một nghệ thuật ,vì vậy mỗi người sẽ có các phong cách khác nhau

Thứ hai ,chúng em không được dạy một cách cẩn thận môn học này , chúng em không được học cách giải bài tập vật lý nhưng chúng em vẫn phải làm theo những cái mà chúng em không biết gì cả

Thứ ba, các thầy cô nên thực tế một chút , không phải cái gì mới là tốt hơn cái cũ , nhiều khi các thầy cô đưa cái mới (không phải cho chúng em ,mà là cho học sinh phổ thông )không đúng chỗ : ví dụ đem cả một cái máy tính trang bị cho một bài dạy thông qua kêt nối A-D , hỏi rằng có bao nhiêu trường phổ thông làm được điều này.
KẺ ĐEM ÁNH SÁNG ĐẾN ĐỊA NGỤC

Yêu - có nghĩa là
Là cùng người yêu
Chia đều
Trái đất thành hai nửa
Hình đại diện của thành viên
alphalove
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 176
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 4 06, 2005 12:31 pm
Đến từ: Tự đi mà tìm hiểu

Bài viết chưa xemgửi bởi X-force » Thứ 5 Tháng 6 09, 2005 4:04 pm

Ý kiến của chú em đưa ra cũng không phải hoàn toàn vô lý, tuy nhiên tớ không đồng ý với kiểu học tập mấy tờ báo lá cải giật tittle như vậy. Thế nào là làm khổ chứ :-P. Tớ không rõ al. có phải học chuyên ngành này không tuy nhiên qua bài viết tớ thấy al. chả rõ gì về chuyên ngành này cả.
chúng em không được học cách giải bài tập vật lý nhưng chúng em vẫn phải làm theo những cái mà chúng em không biết gì cả


Mục đích của môn hướng dẫn giải bài tập không phải là dạy sinh viên làm bài tập, đây là mục đích của chương trình phổ thông và vật lý đại cương mà là dạy sinh viên cách hướng dẫn học sinh làm bài tập. Nếu không rõ thì cần tìm hiểu cho rõ chứ không thể đổi tại kiểu " bài văn lạ" được.
Tuy nhiên bản thân tớ cũng thấy có nhiều chỗ bất cập trong môn này: Dạy chỉ hướng dẫn cách thức chung, các bài rất điển hình, trong khi đó đòi hỏi của các trường phổ thông ( đặc biệt là chuyên chọn ) lại là các bài đánh đố, mà đã đánh đố thì các phương pháp này chả có nghĩa gì cả. Ở đây đặt ra vấn đề : chạy theo thị hiếu hay làm theo lí luận về giảng dạy???
Thứ ba, các thầy cô nên thực tế một chút , không phải cái gì mới là tốt hơn cái cũ , nhiều khi các thầy cô đưa cái mới (không phải cho chúng em ,mà là cho học sinh phổ thông )không đúng chỗ : ví dụ đem cả một cái máy tính trang bị cho một bài dạy thông qua kêt nối A-D , hỏi rằng có bao nhiêu trường phổ thông làm được điều này.


Đây là ý kiến hợp lý, tuy nhiên nếu lúc nào cũng phải đợi đồng bộ mới làm thì mình sẽ mãi là người đến sau. Ngoài ra còn một điều quan trọng là ngoài chức năng đào tạo giáo viên, một trường đại học còn có nhiệm vụ nghiên cứu. Nếu một trường đại học được gọi là trọng điểm mà không bắt kịp các hướng nghiên cứu về lí luận cũng như về phương pháp trên thế giới thì liệu có xứng đáng mang cái tên đó không.
Thứ hai ,chúng em không được dạy một cách cẩn thận môn học này ,


cái này tớ không hiểu, tuy nhiên ở đây có một vấn đề cần trao đổi là trường sư phạm để đào tạo giáo viên hay đào tạo đa ngành? Phân phối chương trình đã phù hợp chưa???
Quả toàn là vấn đề nóng!!!
Tiếc là diễn đàn chưa được quan tâm của đông đảo các thầy cô trong khoa, nếu không nó sẽ bổ ích hơn rất nhiều!

Các bạn tiếp tục ý kiến, nhưng tránh gay gắt, thế mới ra được vấn đề !
Hút thuốc lá rất có hại cho sức khoẻ!!!
Hình đại diện của thành viên
X-force
X - Force
 
Bài viết: 146
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 4 11, 2005 5:32 pm

Bài viết chưa xemgửi bởi khach » Thứ 6 Tháng 6 10, 2005 11:57 am

Bác al. nói cũng có nhiều cái đúng đấy chứ. Phải công nhận là em thấy tổ PPGD là tổ có nhiều "vấn đề" nhất. Đơn giản chỉ vì ai cũng cho là phương pháp của mình hay, ai cũng cho mình đúng nhất. Em rất ghét cái kiểu chấm bài máy móc, gì mà cả cái mũi tên cũng ko được sai, nhiều khi chả hiểu cái mô tê thế nào cả. Mỗi người 1 phách ko bít đâu mà lần

Lãng tử đa tình, khách đã biết yêu!!!
Nick khach này là nick công cộng do các admin cấp phép. pass là 1234567. Yêu cầu không đổi pass mới đỡ mất công các admin đổi lại! Xin cảm ơn!
Hình đại diện của thành viên
khach
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 423
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 3 11, 2005 12:04 pm

Bài viết chưa xemgửi bởi khach » Thứ 6 Tháng 6 10, 2005 12:57 pm

Các đc góp ý hay quá. Nhưng sao không góp ý trực tiếp nhỉ, nhiều khi góp ý kiểu này gọi là nói sau lưng đấy. Thế còn các Môn khác không có vấn đề sao? Cứ tiếp tục đi chú, thế nào mà chẳng có cán bộ GV nào đọc được và sẽ là một cách nâng cao chất luọng giảng dạy.

Lãng tử đa tình, khách đã biết yêu!!!
Nick khach này là nick công cộng do các admin cấp phép. pass là 1234567. Yêu cầu không đổi pass mới đỡ mất công các admin đổi lại! Xin cảm ơn!
Hình đại diện của thành viên
khach
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 423
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 3 11, 2005 12:04 pm

Bài viết chưa xemgửi bởi alphalove » Thứ 7 Tháng 6 11, 2005 11:40 am

Thế có bằng tự tử à !

Nhân nói đến mũi tên , có bác nào biết có bao nhiêu lại không à?
KẺ ĐEM ÁNH SÁNG ĐẾN ĐỊA NGỤC

Yêu - có nghĩa là
Là cùng người yêu
Chia đều
Trái đất thành hai nửa
Hình đại diện của thành viên
alphalove
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 176
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 4 06, 2005 12:31 pm
Đến từ: Tự đi mà tìm hiểu

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 6 Tháng 7 08, 2005 9:40 am

Cá nhân tớ ủng hộ những ý kiến như này, tuy lời lẽ hơi tiêu cực nhưng cũng không phải hoàn toàn không có lý. Những góp ý như vậy dù chưa có ích cho hiện tại thì sẽ có ích cho tương lai , vì các giảng viên tương lai có thể tham khảo và lưu ý thêm.Các bạn tiếp tục phát huy, miễn là dùng ngôn từ nhẹ nhàng một chút. :D
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi chungy4 » Thứ 3 Tháng 10 11, 2005 1:53 pm

Em tán thành ý kiến của bác bin.
Bảo là nói sau lưng thì cũng đúng nhưng đã có bác bin ủng hộ rồi thì mọi người cứ tự nhiên đi.(Bác bin chả là người của tổ phương pháp là gì) :D
Em tin là khi nào bác bin về nước thì tổ PPGD sẽ hết vấn đề ngay.
Con nói thẳng thì cũng được thôi. Chỉ sợ các em đang học không chịu nổi nhiệt phải xin khóa đề tài này lại kẻo thi trượt hết.
>O<
Yêu thế! Cho bần tăng xem với
Hình đại diện của thành viên
chungy4
Giảng viên
 
Bài viết: 96
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 8 30, 2005 4:27 am
Đến từ: ENS HN

Bài viết chưa xemgửi bởi Nhim » Thứ 7 Tháng 12 03, 2005 11:04 am

Em rất ghét cái kiểu chấm bài máy móc, gì mà cả cái mũi tên cũng ko được sai, nhiều khi chả hiểu cái mô tê thế nào cả

Tôi nghĩ chính vì không hiểu mô tê gì cả nên nghĩ cái mũi tên sai cũng được. Bạn thử nghĩ đơn giản như mũi tên kí hiệu một đại lượng làvector chẳng hạn có khi nào được viết ngược lại từ phải sang trái không?. Theo tôi hiểu bạn đang nói về cái mũi tên trong sơ đồ lôgic của tiến trình dạy học giải quyết vấn đề , mỗi mũi tên là thay cho cả một quá trình, và bạn sẽ diễn đạt nội dung của nó trong bài soạn của mình đó.
mỗi thầy cô đều có cách dạy riêng không thống nhất nhau

Đó là điều tất nhiên mà, ngay cả bạn học phổ thông thì có thầy nào dạy như thầy nào đâu. Điều các thầy dạy không hề mâu thuẫn nhau chỉ có điều cách các thầy cô giúp chúng mình tiếp cận là không như nhau thôi. Nếu chúng ta thực sự nắm bắt được vấn đề và làm theo đúng những gì chúng ta hiểu thì sẽ thấy nhẹ nhàng hơn.
không phải cái gì mới là tốt hơn cái cũ

Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến này, nếu phủ định sạch trơn thì chắc chắn sẽ dẫn đến sai lầm. Nhưng đưa phương tiện kĩ thuật hiện đại vào hỗ trợ vệc học và dạy là để giúp chúng ta không học mà xa rời thực tế , ở nước ta đó chưa thể phổ biến nhưng học sinh ở các nước tiên tiến đâu có xa lạ gì.Mà chẳng phải du học sinh của chúng ta vẫn hay so sánh điều kiện học ở nước nhà với các nước phát triển đấy thôi.
Tôi đang học chuyên ngành PPGD và tôi thấy chúng ta trao đổi với nhau thật thẳng thắn nhưng nên trên tinh thần xây dựng chứ đừng nên phiến diện cực đoan chủ nghĩa quá.
Những góp ý như vậy dù chưa có ích cho hiện tại thì sẽ có ích cho tương lai , vì các giảng viên tương lai có thể tham khảo và lưu ý thêm
Hãy để học sinh tìm thấy hạnh phúc trong việc học
Hình đại diện của thành viên
Nhim
Thành viên
Thành viên
 
Bài viết: 29
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 11 07, 2005 9:57 am
Đến từ: Nơi bình yên chim hót!

Bài viết chưa xemgửi bởi vlv1420 » Thứ 7 Tháng 3 04, 2006 1:44 pm

ngày xua tôi đã từng học và sợ nhất môn phương pháp
Hình đại diện của thành viên
vlv1420
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 1 15, 2006 4:22 am

Bài viết chưa xemgửi bởi stronglight » Thứ 6 Tháng 4 21, 2006 5:11 am

Em hoàn toàn ko đồng ý với anh alphalove
dù sao các thầy cũng bỏ ra bao tâm huyết để dạy đỗ chúng ta.Phải nói chúng ta làm khổ các thầy mới đúng
CÓ CÔNG "CỌ XÁT "
CÓ NGÀY NÊN PIN...
Hình đại diện của thành viên
stronglight
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 174
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 2 01, 2006 10:29 am
Đến từ: HN

Bài viết chưa xemgửi bởi k2000 » Thứ 6 Tháng 7 14, 2006 2:21 am

Theo tớ thấy hồi học đại học, sinh viên khoa Lý của chúng ta học phương pháp giảng dạy quá nhiều có 11 trình=165 tiết lý thuyết (Cụ Thâm dạy) ngoài ra có 30 tiết thì nghiệm vật lý phông thông (30 tiết này= 15 tuần, mỗi tuần mất một buổi chiều làm thì nghiệm tính ra phải lên đến 60 tiết) Và còn đi thực tập sư phạm nữa chứ mất 10 tuần (2 lần)

Như vậy có phải là có phải mất quá nhiều thời gian không?
Hình đại diện của thành viên
k2000
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 679
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 3 19, 2005 2:28 pm

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 6 Tháng 7 14, 2006 6:56 am

Học sư phạm ra trường chủ yếu là đi dạy, nếu không học những thứ này thì học cái gì nhỉ, ai có sáng kiến đề xuất nội dung mới để học thay vì học những thứ này xem sao :D.

Đặt lại câu hỏi, mọi người thử hỏi dân trường y đã học bao nhiêu tiết cho việc phục vụ việc mổ xẻ dân trường luật đã học bao nhiêu tiết cho việc học mấy bộ luật, dân xây dựng học bao nhiêu tiết cho việc xây dựng... mà lại nói là bấy nhiêu tiết để học kĩ năng giảng dạy là nhiều!!!
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi antrang » Thứ 6 Tháng 7 14, 2006 6:47 pm

Theo tớ chúng ta cần có một chương trình linh hoạt hơn vì để sinh viên có thể được chọn các môn mình thích và cần chó mục đích của từng người vì lí do sau:
1. Không phải tất cả sinh viên vào SP đều thích đi dạy, có thể lúc đầu thì thích nhưng sau vài năm không khoái nữa. Với đối tượng này học phương pháp giảng dạy là không vào. Nếu có quyền chọn lựa họ có thể học các môn khác.
Ngứoc lại những ngừoi thích học để theo nghiệp giảng dạy thì cần phải thực tập nghiệp vụ nhiều hơn nữa. Số giờ hiện nay la nhiều, nhưng lý thuyết quá, chưa thể ngấm ngay được .
2. Những ngừoi muốn học để nghiên cứu chuyên sâu thì phương pháp giảng dạy se chưa cần thiết, thay vào đó họ thích chọn các môn khác để tập trung cho việc nghiên cứu.
3. Các môn Chính trị cũng vậy, có phải ai cũng thích làm chính trị đâu mà bắt họ phải học .

Hiện nay chúng ta có một khung chương trình rất khô cứng, coi như mọi SV đã vào SP là phải ra làm Thầy , chưa chú ý đến việc mục đích và tham vọng của con người luôn thay đổi. Vì vậy phải xây dựng 1 chương trình linh hoạt, đáp ứng được yêu cấu của SV.
Hình đại diện của thành viên
antrang
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 217
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 3 11, 2005 6:27 am
Đến từ: US

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 7 Tháng 7 15, 2006 8:13 am

Thế theo đồng chí với tình hình cụ thể của trường mình thì phải thay thế nào cho linh hoạt? Trở về thời Đại học đại cương???
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi antrang » Chủ nhật Tháng 7 16, 2006 1:00 am

Noi chung minh bat dau tu dien kien cu the cua Khoa thi tot hon. Hien nay ve hinh thuc thi ko phai Dai cuong, nhung 3 ky dau SV hoc cac mon nhu the cung chinh la Dai Cuong roi. Vi vay thay doi o giai doan sau la uu tien. Ta co the lam 1 muc de thao luan van de nay.
Hình đại diện của thành viên
antrang
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 217
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 3 11, 2005 6:27 am
Đến từ: US

Trang kế tiếp

Quay về Trao đổi người dạy- người học

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron