mấy lời gửi thầy dạy phương pháp

Điều hành viên: Giáo viên

Bài viết chưa xemgửi bởi hello » Thứ 3 Tháng 7 18, 2006 3:35 pm

em đảm bảo nếu xây dựng một trường sư phạm theo mô hình của antrang thì mọi thứ không có quy củ gì cả ,hỗn loạn,từ " sư phạm " sẽ hoàn toàn mất đi ý nghĩ đích thực của nó ( em xin lỗi ,nhưng em phải nói ,antrang trông cảm !)
hello
Mod
Mod
 
Bài viết: 181
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 6 18, 2005 2:55 pm

Bài viết chưa xemgửi bởi antrang » Thứ 4 Tháng 7 19, 2006 1:23 am

Cu phat bieu thôi mai di chu, co gi dau ma thong cam.:)
Y nghia dich thuc cua tu SP khong bang doi hoi phai co chat luong cao. Vi du mot anh hoc SP ra ma day ko bang 1 cau ko qua SP la can xem xet lai.

Noi chung mo hinh truong SP cua minh thi giong mo hinh Lienxo. Trong khi do cac nuoc khac thi mo hinh lai khac. Nhu Phap thi dau vao truong Sp phai co bang DH ve khoa hoc. O Duc thi dc Bin cho y kien. O My thi khac hoan toan. Nhung hinh nhu ko co Truong Sp doc lap ma thuong nam trong he thong University (se tim hieu them).
Hình đại diện của thành viên
antrang
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 217
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 3 11, 2005 6:27 am
Đến từ: US

Bài viết chưa xemgửi bởi dandi » Thứ 7 Tháng 8 12, 2006 6:31 pm

Hiện nay chúng ta có một khung chương trình rất khô cứng, coi như mọi SV đã vào SP là phải ra làm Thầy , chưa chú ý đến việc mục đích và tham vọng của con người luôn thay đổi. Vì vậy phải xây dựng 1 chương trình linh hoạt, đáp ứng được yêu cấu của SV.

- Theo tôi nghĩ một khi đã chọn sai ngành nghề, muốn thay đổi phải thi lại đầu vào, số này không nhiều và bản thân họ phải chấp nhận sự thiệt thòi do sự lựa chọn ban đầu.
- Sở dĩ bô môn PPGD không hấp dẫn được các bạn sinh viên là do các bạn đâu có thực hiện ngay được các điều bạn đang học đâu ! và rồi 1 tháng thực tập ở các trường phổ thông các bạn cũng không được tự do thực hiện những gì đã học ! vô số các rào cản ảnh hưởng đến quá trình tự hoàn thiện, củng cố kiến thức trước khi ra trường.
Thầy đi học ở Nga có phương pháp ở Nga , thầy tham quan ở Anh có phương pháp hay từ Anh... Nhưng điều quan trọng nhất là hiệu quả thì phải dựa trên sự sáng tạo của mỗi giáo viên.Mỗi giáo viên có cách khác nhau làm cho học trò hiểu bài.Em nghĩ các thầy khi đánh giá bài kiểm tra nên dựa trên phương thức này chứ không nên máy móc theo sách. Dạy học là một nghệ thuật ,vì vậy mỗi người sẽ có các phong cách khác nhau

- Quá trình dạy học có những vấn đề phát sinh mà chúng ta không giải quyết được , do đó phải biết được các nước người ta làm như thế nào, sự sáng tạo nào cũng phải có cơ sở lí luận của nó, nếu không bạn sẽ đụng ngay vào thành trì kinh nghiệm của các giáo viên lớn tuổi, lúc đó chỉ có u đầu, sứt trán... mặc dù cái gọi là kinh nghiệm nó chỉ có giá trị vài năm là phải thay đổi, do đối tượng dạy học là con người.
- Nhiều giáo viên được đánh giá rất nhiệt tình, chịu khó bám sát lớp, suy nghĩ nhiều cách nâng cao trình độ học sinh,... nhưng kết quả lại khiêm tốn. Khi nghe họ trình bày tôi mới phát giác họ không nhớ gì về giáo học pháp cả mà chỉ tự bản thân nghĩ ra và làm, sau đó đổ thừa do học sinh dốt, thế mới chết.
- PPGD theo tôi nghĩ là những vấn đề rất cụ thể, dễ dàng tiếp nhận được , cái khó là các trường sư phạm lại tách rời khỏi các trường phổ thông, những điều bạn học được lại không có cơ hội thực hiện đương nhiên sẽ thấy không hay. Còn các giáo viên phổ thông thì lại không biết cái gì đang xảy ra ở các trường sư phạm nên khi hai bên gặp nhau sẽ xảy ra sự cố. Theo tôi đây mới là điều đáng bàn luận trong tình hình hiện nay, có vậy bộ môn PPGD mới sinh động được và việc tiếp thu cái hay ở những nước khác nhau mới có cơ may thực hiện . Còn hiện nay những cỗ máy cái của ngành chỉ có công sinh mà không có công dưỡng nên nền giáo dục cứ èo uột mãi.


----------------------------------
Hình đại diện của thành viên
dandi
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 251
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 4 25, 2006 6:34 am
Đến từ: TP.HCM

Mấy lời gửi các em Sinh viên khoa Vật lí năm 3!

Bài viết chưa xemgửi bởi minhtutpls » Thứ 2 Tháng 9 29, 2008 2:41 am

Chào các em!
Anh là: Nguyễn Minh Tú Sinh viên K54A - Khoa Vật lí - ĐHSP HN
Anh trao đổi một chút với các em trên cương vị là một người đi trước về môn Lí luận dạy học Vật lí, Phân tích chương trình nhé.
Anh đã đi dạy và cảm thấy kiến thức chúng ta học ở Đại học sử dụng thật ít.
Môn Lí luận dạy học Vật lí + PTCT là khó,mỗi người có một ý kiến khác nhau.Không có một chuẩn mực riêng.
Điều đó dở nhưng cũng hay, vì các em sẽ được nghe nhiều hơn.
Anh nghĩ học Lí luận dạy học là để các em bảo vệ chính kiến của mình, mỗi người có một phương pháp riêng mà.Khi đi dạy các em sẽ thấy việc có nhiều ý kiến khác nhau ở một bài là chuyện tất nhiên. Lúc đó ở tổ bộ môn sẽ tranh cãi, chúng ta cần phải có cách bảo vệ quan điểm của chúng ta.
Tất cả rồi sẽ đi qua. Hãy hướng tới điều cao xa hơn.
Chúc các em thành công.
minhtutpls
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 31
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 9 28, 2008 11:02 pm

Re: mấy lời gửi thầy dạy phương pháp

Bài viết chưa xemgửi bởi maruko812 » Thứ 2 Tháng 12 07, 2009 4:03 pm

Là một người bắt đầu đi dạy, tớ cũng muốn tâm sự với các bạn SV khoa ta về các môn phương pháp tớ đã được học

- Môn Lí luận dạy học (thầy Tòng dạy): Tuy ngồi nghe giảng ở lớp mình cũng ko vỡ ra đc nhiều lắm nhưng cuốn lí luận của thầy Tòng là 1 trong những cuốn phương pháp logic và dễ hiểu nhất mình biết. Nếu ko đc học về nêu và giải quyết vấn đề thì chẳng hiểu phải soạn bài như thế nào nữa. Một điều nữa, nói ra hơi buồn cười, bạn cứ tưởng tượng 1 ông thầy tóc bạc gầy gò say sưa giảng đến ko bao h nghe thấy chuông báo hết giờ, ko bao h kêu một tiếng mệt. Tớ cảm động (dù ko thích thầy như thế lắm ^^).

- Môn Thí nghiệm VLPT ( thầy Thành, cô Nga, thầy Hưng, thầy Thảo, một ít thầy Bin): Quá ít tiết, kĩ năng tiến hành thí nghiệm thu được ko nhiều, hậu quả là bây h rất lóng ngóng. Bù lại, tớ rất tự tin khi thiết kế thí nghiệm vào bài giảng, biết rõ nó nhằm mục đích gì, đem lại tác dụng gì, và có gây được hứng thú hay ko. Trong các thầy cô dạy môn này, tớ thích nghe cô Nga giảng còn thầy Hưng hỏi thi, mỗi lần đi thi về lại thấy đầu óc sáng rỡ. Thầy Thành cũng hay, nói câu nào chết câu ấy nhưng thái độ của thầy khiến SV cảm thấy thiếu tự tin khi lên lớp. Thầy Bin ko dạy, chỉ hỏi thi, thầy nhận xét cái j cũng thấu tình nhưng mà kiểu cười của thầy khi SV trả lời sai thì ko thể nào mê đc.

- Môn Phân tích chương trình (thầy Quế)
: Học xong môn này ko hiểu về phân tích chương trình lắm, và bây h khi đi dạy tớ cũng ko hiểu cái bước hệ thống chương trình cả năm hay từng chương mà tớ làm có phải là phân tích chương trình hay ko. Nhưng tớ vẫn rất thích học thầy Quế, thích cách thầy khơi gợi ý tưởng và sự sáng tạo của SV, trong từng bài soạn cụ thể. Nếu bạn học thầy thì một lời khuyên là nên có sổ tay để ghi những thứ mà có thể ban đầu bạn cho là vụn vặt và vô bổ, rồi định kì xem lại và tổng hợp, đừng để nó trôi đi mất, bao h dạy đến những bài đã đem ra thảo luận ở lớp thầy Quế bạn sẽ thấy nó có ích với mình như thế nào. Một điều nữa, khi học thầy Quế, bạn ko bao h thấy xấu hổ về những suy nghĩ khác với số đông của mình. Trong cái sai luôn có cái riêng, và có thể, con đường dẫn đến cái đúng, điều tớ đã nhận ra, và đang cố gắng ứng xử với HS của mình như thế.

- Môn Ứng dụng CNTT (thầy Quế nữa): môn này hay, được cop nhiều phần mềm, quan trọng nhất là biết những hạn chế và ko lạm dụng thí nghiệm mô phỏng. Trước đấy tớ đã từng nghĩ có thí nghiệm mô phỏng thì chẳng cần thí nghiệm thật nữa, vừa đẹp vừa ko sợ sự cố, ngây thơ hết sức! :))

- Môn BT VLPT (cô Trà): Lúc học cũng rất thích nhưng đi dạy thì thấy khó áp dụng để hướng dẫn HS làm BT. Cứ đến tiết bài tập là tớ băn khoăn ghê gớm, ko dung hòa được giữa cách giải thích dễ hiểu và làm thế nào để kích thích bọn trẻ con suy nghĩ. Môn cô Trà cái tớ học được là biết hệ thống bài tập từng chương và soạn đề kiểm tra, tuy là mấy cái tính toán tỉ lệ thì chỉ đại khái thôi.
Về cô Trà thì vừa cương vừa nhu, học cô nhất định phải chăm chỉ và nghiêm túc, nhưng cô cũng tâm lí và tình cảm lắm! :x

- Môn Xác suất thống kê (cô Nga): Lúc học môn này thấy mình thông minh ra (và thông mình hơn mấy đứa trong nhóm :P ) nhưng bây h thì chẳng dùng làm gì.

Thôi lúc nào nghĩ ra thêm thì nói xấu tiếp! ^^
Everything happens for a reason...
Hình đại diện của thành viên
maruko812
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 83
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 8 23, 2009 4:35 am
Đến từ: Hà Nội :-*

Re: mấy lời gửi thầy dạy phương pháp

Bài viết chưa xemgửi bởi maytrangnho1990 » Chủ nhật Tháng 7 10, 2011 4:15 pm

Minh nghi chung ta duoc hoc phuong phap nao chang nua thi sau nay la di day, dung k? Nay nhe! Tai sao bo giao duc lai cai cach sach, ban da thay dieu tuyet voi cua nhung cuon sach nay chua, neu la nguoi hoc vat ly, chac ban da duoc xem tai lieu boi duong giao vien , duoc nghe ung dung ba phuong phap day hoc tuy the loai cua bai : phuong phap mo hinh, phuong phap giai quyet van de, phuong phap thuc nghiem ! Oh, moi giao vien co mot cai hay rieng, su lon xon duong nhien giang vien biet va ho dang co dung hoa, va to phuong phap se co gang thay doi, cai gi cung can time, vi la tinh hoa nhieu quoc gia ma ban, phai hoa nhap tutu cho phu hop voi nguoi Viet Nam chung ta! Ban nen hai long va duc ket cai hay tu moi nguoi, minh muon duoc nghe nhiu luong tu tuong nhu ban ma k duoc day neh! hihi! Tuy nhien, co y kien nhu ban la tot day! Nhung minh hy vong ba nen danh su ton trong cho nhung giang vien da tam huyet voi ghe va co gang truyen thu cho ban ( Y minh la chung ta co nhiu cach de noi, du gi chak luc ay ban tuc gian) ( Neu moi giang vien moi cach day se co bat dong, phai rat tam huyet nen moi bao ve cach cua minh lau nhu vay, keke, moi thu diu co cai hay ma)! Lam sao de viec day hoc tro nen that nhe nhang nhung day trach nhiem voi ban than nguoi gv ( ap dung phuong phap va sach moi cai cah ne), roi phat trien tu duy roi gd tu tuong cho HS thi ok! Minh tin mot gv tuong lai co tam voi nghe thi moi thu diu se dc! Minh k doc ky loi moi nguoi ban, gio minh k ranh lam nen k noi nhiu,pp, minh dang chuan bi hoc tap giang
maytrangnho1990
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 3 05, 2011 2:25 am

Trang trước

Quay về Trao đổi người dạy- người học

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách