Học sinh làm văn-"hậu sinh khả uý"??

Điều hành viên: Giáo viên

Học sinh làm văn-"hậu sinh khả uý"??

Bài viết chưa xemgửi bởi Linh Boo » Thứ 3 Tháng 4 15, 2008 12:31 pm

Trong mấy năm qua, chúng ta đã từng nghe nến đến những bài văn siêu chuối, những đoạn văn vãi lúa, những câu văn cười như mếu... Có lần OnlyU nhớ câu chuyện cô giáo yêu cầu học sinh đặt một câu trong đó có từ "cô giáo" thì một bạn học sinh đã chẳng ngại ngần đặt câu "Cô giáo em là con điếm..." khiến cho bạn học sinh đó bị điểm kém nhưng vẫn bình an vô sự (vì bố và thầy hiệu trưởng hỏi có thật không và xin địa chỉ nhà cô giáo)... đã cho thấy thời đại thay đổi chóng mặt.

Chỉ xét từ góc độ học và làm văn trong thời gian gần đây, học sinh ta có những đặc điểm gì?


Trí tưởng tượng phong phú?
Trong mấy ngày gần đây, cộng đồng mạng lại xôn xao khi chứng kiến một bài văn "bất hủ" khác của một bạn học sinh trường Marie Curie do Míp sao chụp (viết ngoài giờ thôi ạ), xin mời các bạn cùng lấy cảm hứng để đọc hết bằng một đoạn như sau:



...Trọng Thủy rút trong túi ra 2 tờ polime 2 lít (2ook vờ nờ đờ VND) giúi vào tay mỗi con rùa 1 tờ... 2 chú rùa làm bộ: "Chú cứ wan trọng hóa vấn đề, ko có thì bảo 2 anh 1 câu chứ cần zì fai thế nài =.=' Thôi chú vào đi, cần zì cứ pm 2 anh nhớ :x"...


... Long Vương nói: "Người đi tới hành lang bên kia, đâm thẳng xuyên thủng, rẽ lung tung, cứ thế là tới được room of Mỵ Châu" (:)<-)...


...2 vợ chồng gặp lại nhau, vui mừng như vừa hack được 100 Vcoin (OMG =p~)... [Cái bài ấy chị now có đưa lên rồi]
Đừng shock vì đề bài có yêu cầu là "hãy tưởng tượng...". Vậy đây có phải là 1 tài năng không? Mà bạn nào học trường Marie Curie thì cho OnlyU của bạn học sinh này nhé.


Tự do ngôn luận
van.jpg
van2.jpg
van3.jpg

Bài làm văn rất "hồn nhiên" của 1 học sinh lớp 8, mang hơi thở "thời đại" với ngôn ngữ xì tin >_<

BONUS: MỘT SỐ ĐOẠN VĂN "SIÊU CHUỐI" CỦA CÁC HỌC SINH THỜI @
1. Em hãy tả con lợn nhà em:
"con lợn nhà em đầu tròn như quả bóng da, người nó hình cái hộp các-tông còn cái đuôi thì giống cái chân chống xe máy!"
+ Lời Bình : thời buổi này, có nhà nào có lợn đâu mà tả.


---

2. 2 anh em sinh đôi nhà nọ học chung 1 lớp, nen bài vở có phần hơi giống nhau. 1 lần làm bài văn tả cơn mưa. anh viết "tiếng mưa rơi trên tàu lá chuối lộp độp". em ngó sang thấy phục anh quá, liền chép ngay vào vở mình "tiếng mưa rơi trên tàu lá chuối leng keng"!
+ Lời Bình : từ tượng thanh có vấn đề.

---

3. Em hãy tả bạn em
"bạn em ko cao ko thấp, trung bình. bạn em ko gầy, ko béo, trung bình. bạn em ko đen ko trắng, trung binh. bạn em ko giỏi ko kém, trung bình..."
+ Lời Bình : điệp ngữ đây, điệp ngữ đây.

---

4. Em hãy tả đêm giao thừa
"em bước ra sân để chuẩn bị thắp hương giao thừa. ánh trăng tròn vằng vặc soi rõ khu tập thể, làm những chiếc lá sáng lên loang loáng..."
+ Lời Bình : bốc phét quá đà. theo lịch mặt trăng thì đêm giao thừa ko có trăng.

---

5. Em hãy kể lại tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố
"Chị Dậu rón rén bưng bát cháo hành vào cho anh Pha ăn"!!!!
+ Lời Bình : trong văn học 30-45, nhẫm lẫn là chuyện thường tình.!

---

6. Em hãy tả con gà trống nhà em
"chú trống choai nhà em lớn nhanh như thổi, càng lớn chú càng giống gà mái " !?
+ Lời Bình : tội nghiệp trẻ con bây giờ, ít được gần với tự nhiên, cây cỏ, động vật

---

7. Trích bài văn bình tác phẩm Tắt đèn
"Chị Dậu, như người ta vẫn nói 'con giun xéo lắm cũng quằn', đã nói với bọn lính lệ như thế này 'Mày động vào chồng bà đi, rồi bà cho bà cho mày xem'. Và chị cho chúng nó xem thật."
Không hiểu là xem cái gì nhỉ?

---

8. "Áng văn" độc đáo
"Nhà em có một con gà. Buổi sáng thức dậy, nó nhảy từ dưới đất lên nóc chuồng, rồi lại nhảy lên đống củi, vỗ cánh và gáy ầm ĩ. Tức mình, em ném nó què chân".
+ Lời Bình : Có lẽ em này chuyên đọc những truyện tranh kiểu như: "Ðấm! Ðá! Hự ! Bụp!..."

---

9. Tả sinh hoạt một buổi tối ở gia đình em
"Ăn cơm xong, bố em ngồi uống nước, mẹ em thì rửa bát, còn chúng em cất xoong nồi. Bỗng điện phụt tắt. Bố em bảo: 'Thôi, hôm nay lại mất điện, cả nhà mình đi ngủ sớm!'"
+ Lời Bình : Có khả năng nhà học sinh này ở khu vực hay bị ông điện cắt đột xuất.

---

10. Tả cô giáo "Chiều dài của cô giáo em là..., chiều rộng của cô giáo em là..."
+ Lời Bình : Một học sinh giỏi toán của lớp,! bố ; mẹ suốt ngày bắt "làm toán đi" ·

---

11. "Tưởng tượng mình là Thánh Gióng lên tâu với Ngọc Hoàng những việc mình đã làm dưới trần gian"
"Lên đến cổng trời, ta gặp ngay ông Thiên Lôi, ông ấy cười khà khà vỗ vai ta và rủ ta vào nhà ông ấy làm vài chén rượu cho đã"

---

12. Tả tiết học trong lớp
"... Cô giáo em đang giảng bài, bỗng nhiên có tiếng gõ cửa như làm ám hiệu: Cạch... cạch... cạch. Và sau làn kính mờ là một bóng đen đứng lặng im. Cô giáo em rón rén ra mở cửa, cả lớp im lặng hồi hộp... Trời! Thì ra là bác hội trưởng hội phụ huynh của lớp..."
+ Lời Bình : học sinh mê truyện trinh thám ·

---

13. "Em hãy tả bà nội thân yêu trong gia đình em"
"... Bà nội em rất hiền. Mắt bà một mí nhìn sụp xuống. Bà khoái ăn trầu, ngày nào cũng ăn, nhổ ra cái nước đỏ lòm. Bà rất thích đánh em vì em hay trốn ngủ trưa. Cái roi bà giấu sau cánh cửa. Bà sai em đi mua cho bà ly chè sương sa, bánh lọt. Vừa đi em vừa húp bớt lớp nước dừa ở trên vì nó béo lắm. Về nhà nhìn ly nước, bà sai em ra xin thêm nước dừa và chê bà bán hàng hà tiện nước dừa. Em đâu có dám xin thêm. Bà em rất cao. Thân bà cao bảy thước. Gần nhà em có mấy cái cô bán bia ôm, buổi trưa hay la lối, cười giỡn om sòm với mấy cái ông lạ hoắc ở đâu tới. Bà tức lắm, chống! nạnh chửi qua. Mấy cô thấy bà cao lớn, không dám chửi lại"
+ Lời Bình : học sinh "tả thực"

---

14. Giải thích câu tục ngữ "Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh"
"Câu tục ngữ nói lên sự dã man của bọn giặc cướp, khi đã tràn vào làng mạc, nhà cửa thì không cứ đàn ông, mà cả đàn bà, trẻ em chúng cũng đánh đập, hành hạ..."

---

15. Giải thích câu tục ngữ "Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ"
"Câu tục ngữ cho thấy sự thông minh của loài ngựa, chúng thấy có một con bị đau là cả bọn bỏ ăn ngay, để đề phòng bệnh lây lan qua đường tiêu hoá"

---

16. Tả đôi mắt của ông:
"Mắt ông em lờ dờ, lòng đen đã mờ dần em nhìn vào mắt ông hình như tất cả đều trắng dã"!

---

17. Ðề bài: Em hãy phân tích nghệ thuật tả người của Nguyễn Du trong tác phẩm Truyện Kiều.
Bài làm của một học sinh lớp 9 ở tỉnh Bình Dương có đoạn viết như sau: "...Nguyễn Du có thể nói là sư phụ trong việc sử dụng nghệ thuật biến hoá (?). Ông tả Từ Hải thiệt "ngầu": "vai năm tấc", " thân mười thước"- y như ông Thần Ðèn (chứ ngoài đời làm sao có thiệt). ông tả chỗ này còn độc đáo hơn: "Râu hùm, hàm én, mày ngài". Trên một nhân vật có tới ba đại diện loài vật: hổ-chim-bướm. Thật tài quá xá! "
Lời phê của giáo viên: Dùng từ ngữ cẩu thả; phân tích bậy bạ; tưởng tượng loạn xạ; thiệt cũng "tài quá xá"! 1 điểm. ·

---

18. Ðời thừa
Ðề bài: Em hãy ghi lại sự giằng xé, quằn quại trong nội tâm của Văn sĩ Hộ (Ðời Thừa)
Bài làm: Văn sĩ Hộ sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống thể thao, các anh em của Văn sĩ Hộ đều là những cầu thủ xuất sắc trong đội hình đội tuyển Sông Lam - Nghệ An. Ðặc biệt là người anh cả văn Sĩ Hùng- người đã ghi nhiều bàn thắng quan trọng cho đội tuyển Việt Nam tại Seagames 19 và Tiger Cup 98...Thử hỏi con người "tài không cao, phận thấp, chí khí uất" sống trong một gia đình toàn những người nổi t! iế ng và tài năng như vậy thì làm sao Văn Sĩ Hộ có thể thoát khỏi sự giằng xé, quằn quại trong nội tâm - không "Ðời thừa" sao được

---

19. Một câu chuyện có thật 100% của học sinh cấp 3 bình về tấm lòng người mẹ của bà cụ Tứ trong chuyện " Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân..
"Trong cuộc sống sinh hoạt đời thường, hàng ngày chúng ta đã từng được thưởng thức rất nhiều loại lòng, như lòng lợn, lòng chó, lòng gà, lòng vịt" chúng đều rất ngon và có vị riêng biệt khác nhau, nhưng tất cả đều không thể bằng lòng.... mẹ.".
Lời phê của thầy giáo: "vào đề so sánh khập khiễng, nhưng rất bất ngờ"(O điểm)

---

20. Đề 1: Viết về nhân vật Thúy Kiều
Một bạn học sinh lớp 9 PTCS T.A, Huế đã viết như sau:
"Thúy Kiều là 1 người con gái tài sắc vẹn toàn, song nàng đã bị chế độ phong kiến vùi vào đống bùn nhơ. Đến nỗi, chịu không nổi, nàng đã nhảy xuống sông Tiền giang tự vẫn. May thay lúc đó có một bà đảng viên đi công tác về, bà liền nhảy xuống sông cứu nàng. Sau đó, Kiều giác ngộ và đi theo con đường Cách Mạng."

---

21. "Em hãy phát biểu cảm nghĩ của mình về việc Nguyễn Du đã để lại cho chúng ta tác phẩm Kiều".
Một bạn lớp 11 PTTH Cái bè, đã viết: "... Nguyễn Du là lão tiền bối của chúng ta. Mặc dù tiền bối đã sớm ra đi vào một chiều gió lạnh, nhưng vẫn làm chấn động cả giới hậu bối của chúng ta, qua bí kíp võ công "Vương Thúy Kiều" hay còn gọi là "Đoạn Trường Thất Thanh". Bằng chứng là qua các kỳ thi, pho bí kíp này lại xuất hiện và làm "thất điên bác đảo" cả giới "hậu bối" chúng ta ..."

---

22. "Em hãy tường thuật lại diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ".
Bài làm của 1 học sinh lớp 9 trường PTCS cấp 2: ".... Quân địch đánh ra, quân ta đánh vào ào ào như lá tre rụng, đồng chí phe ta đánh thằng cha phe nó ghê hết sức.... Kết qủa: Sau 55 ngày đêm chiến đấu oai hùng, ngày 7-1-1991, phe ta thắng phe nó, chúng ta đã giết sống được 16,200 chúng nó, phanh thây 62 máy bay (em quên mất tên của máy bay, xin cô thông cảm)"

---

23. "Trong các tác phẩm em đã học và đọc thêm, em thích tác phẩm nào nhất? Vì sao? Hãy chứng minh?"
Bài làm của bạn NAT, lớp 10B PTTH, đã viết: " Trong kho tàng văn học VN, ca dao dân ca rất giàu tình nghĩa... Trong các tác phẩm đó em thích nhất là tác phẩm "Tắt đèn" của chị Dậu. Vì nó đã thể hiện tinh thần chống lại sự bóc lột phụ nữ của chế độ phong kiến. Chứng tỏ chị đã bán con và chó để thể hiện tinh thần kiên quyết đó..."

---

24. "Em hãy phân tích trình tự diễn biến tâm trạng nàng Kiều trong đoạn trích "Những nỗi lòng tê tái."
Bài làm của bạn NCT, lớp 10A PTTH Phú Nhuận, có đoạn đã viết: "Nay hoàng hôn đã lại mai hôn hoàng". Qua đó ta thấy tên khách họ Hoàng thật là tàn nhẫn, hắn hôn Thúy Kiều đã rồi lại bắt Kiều hôn lại , làm cho Kiều ngày càng biến thành gái lầu xanh chuyên nghiệp, muốn ngóc đầu lên cũng không nổi..."

---

25. "Em hãy cho biết sự bất công của phụ nữ dưới chế độ phong kiến. Bằng các tác phẩm đã học của Hồ Xuan Huong, Nguyễn Du, hãy chứng minh?”
Một bạn tên Hoài Nhân, lớp 9 PTCS viết: "Sự bất công của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến đó là: Họ không được tham dự bóng đá quốc tế, họ không được lái xe nhất là các loại xe con, xe gắn máy . Ngày nay, quyền giải phóng phụ nữ đã được củng cố. Hàng năm người ta lấy ngày 8/3 làm quốc khánh phụ nữ.."

---

26. "Sau khi đọc tác phẩm "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố, em có suy nghĩ gì về nhân vật chị Dậu?"
Bài làm của bạn NHT lớp 10B, viết: "Sau khi chiêu xong tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố, em có suy nghĩ như sau: Chị Dậu là một nàng con gái có bộ lòng yêu chồng, thương con cực đại. Nàng ta rất chi dũng cảm, không sợ roi vọt. Chẳng hạn, khi thấy chồng bị đánh đập, nàng hùng dũng chưởng lại bằng mấy cú ka-ra-tê hết sức đẹp mắt... "

---

27. "Trong bài Bình Ngô Đại cáo của Nguyễn Trãi, đoạn thơ nào đã nói lên sức mạnh và khí thế dũng mãnh của quân ta trong cuộc kháng chiến?"
Một bạn nam đã viết: Đoạn thơ sau nói lên sức mạnh và khí thế dũng mãnh của cha ông ta: "Đánh 1 trận giặc không kinh ngạc, đánh 2 trận tan tác quân ta"

---

28. "Anh chị hãy phân tích hình ảnh người lính VN qua thơ ca kháng chiến chống Mỹ" ( điển hình như bài thơ Dáng đứng Việt Nam của Lê Anh Xuân)
Trong bài viết của 1 bạn lớp 12A3 PTTH Phụng Hiệp, CL có đoạn:
"Người lính của Lê Anh Xuân là một nét đẹp trong muôn vàn cái đẹp của người lính. Tuy đã gục ngã, nhưng anh cố bò mà ngồi dậỵ.. Anh ngã xuống đường băng Tân Sơn Nhất, Anh xỉu rồi anh giải phóng quân ơi, Nhưng anh gượng ngồi trên xác trực thăng và chết đứng trong khi đang đứng bắn"
Bài làm của 1 bạn lớp 12 ở Bến tre, viết:
"...Trên đường băng Tân Sơn Nhất, 1 anh giải phóng tự nhiên nằm đó. Một chị đi ngang thấy anh tự nhiên nằm nên lại rờ vào mình anh và lắc lắc mấy cái, chị thấy anh nằm im nên nghĩ anh đã chết... Anh giải phóng quân mất đi trong mình không có 1 thứ giấy tờ, một tấm ảnh nào, kể cả giấy chứng minh nhân dân cũng không có..."

---

29. "Em hãy cho biết ý nghĩa của câu thơ "Bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm".
"Theo em nghĩ thì nếu hiểu suông thì câu này rất tối ưu là vô nghĩa vì sỏi đá thì khó có thể biến thành cơm được trừ phi các nhà khoa học VN đã chế tạo ra một chất hóa học nào mà có thể biến được sỏi và đá thành thực phẩm. Còn nếu đi sâu vào ý nghĩa của câu thơ này, chúng ta phải thấy ngay là đây không phải là những sỏi đá bình thường mà theo em nghỉ thì tác giả muốn đề cập tới các mỏ đá quí của đất nước ta. Vì chỉ có đào mỏ lấy đá quí thì mới có giá trị và có thể bán để mua cơm ăn mà thôị Và chẳng những đào được đá quý có cơm ăn mà còn dư tiền mua mấy trăm gram thịt xào lên làm món mặn và có một tô canh nóng hổi nữa."

---

30. Một học sinh “miêu tả hình dáng cô giáo em”: “Cô giáo em hiền, nhưng hơi mập, tóc cô ngắn được buộc gọn ra đằng sau, khi đi tóc cô ve vẩy ngo ngoe như cái đuôi con lợn con khi em ra cho nó ăn cám. Cô có đôi chân vòng kiềng, có lần em nghe mẹ em bảo với mẹ thằng Hà, chân như vậy sau này cô sẽ dễ đẻ...(?!)”
Ở bậc học phổ thông, các môn khoa học xã hội, nhất là môn văn đã và đang bị xem nhẹ, thậm chí xem thường. Các môn khác như nhạc, họa, thể dục càng không được coi trọng. Cho nên, số đông học sinh ngày nay còn mơ hồ, ấu trĩ về nhân sinh quan, về lẽ sống, nhiều em rất ngô nghê, ngớ ngẩn về tư duy và kỹ năng sử dụng tiếng Việt.

---

31. Em hãy ghi lại sự giằng xé, quằn quại trong nội tâm của văn sĩ Hộ trong tác phẩm Đời thừa của nhà văn Nam Cao.
Văn Sĩ Hộ sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống thể thao, các anh em của Văn Sĩ Hộ đều là những cầu thủ xuất sắc trong đội hình đội tuyển Sông Lam - Nghệ An. Đặc biệt là người anh cả Văn Sĩ Hùng- người đã ghi nhiều bàn thắng quan trọng cho đội tuyển Việt Nam tại Seagames 19 và Tiger Cup 98... Thử hỏi con người "tài không cao, phận thấp, chí khí uất" sống trong một gia đình toàn những người nổi tiếng và tài năng như vậy thì làm sao Văn Sĩ Hộ có thể thoát khỏi sự giằng xé, quằn quại trong nội tâm - không "Đời thừa" sao được ?

---

32. Em hãy phân tích tấm lòng người mẹ của bà cụ Tứ trong chuyện "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân.
”Trong cuộc sống sinh hoạt đời thường, hàng ngày chúng ta đã từng được thưởng thức rất nhiều loại lòng, như lòng lợn, lòng chó, lòng gà, lòng vịt chúng đều rất ngon và có vị riêng biệt khác nhau, nhưng tất cả đều không thể bằng lòng.... mẹ.”

---

33. Em hãy phát biểu cảm nghĩ của mình về việc Nguyễn Du đã để lại cho chúng ta tác phẩm Truyện Kiều.
Một em học sinh lớp 11, PTTH Cái Bè đã viết:
... “Nguyễn Du là lão tiền bối của chúng ta. Mặc dù, tiền bối đã sớm ra đi vào một chiều gió lạnh, nhưng vẫn làm chấn động cả giới hậu bối của chúng ta, qua bí kíp võ công “Vương Thúy Liều” hay còn gọi là “Đoạn trường thất thanh”. Bằng chứng là qua các kỳ thi, pho bí kíp này lại xuất hiện và làm thất điên bát đảo cả giới hậu bối chúng ta...”(!!).

---

34. Em hãy phân tích trình tự diễn biến tâm trạng nàng Kiều trong đoạn trích “Những nỗi lòng tê tái”.
Bài làm của em C.V.T lớp 10, PTTH P.N có đoạn viết:
“Nay hoàng hôn đã lại mai hôn hoàng”. Qua đó ta thấy tên khách họ Hoàng thật là tàn nhẫn, hắn hôn Thúy Kiều đã rồi lại bắt Kiều hôn lại làm cho Kiều ngày càng biến thành gái lầu xanh chuyên nghiệp muốn ngóc đầu lên cũng không nổi”.

---

35. Em hãy cho biết bất công của phụ nữ dưới chế độ phong kiến. Bằng các tác phẩm đã học của Hồ Xuân Hương, Nguyễn Du, hãy chứng minh.
Một em tên Hoàn Nhân, lớp 9, TPCS viết:
“... Sự bất công của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến đó là: Họ không được tham dự bóng đá quốc tế, họ không được lái xe nhất là các loại xe con, xe gắn máy (!). Ngày nay quyền giải phóng phụ nữ đã được củng cố. Hàng năm người ta lấy ngày 8-3 làm ngày quốc khánh phụ nữ...”.

---

36. Một bạn học sinh lớp 9, PTCS T.A, Huế đã viết:
“Thúy Kiều là người con gái tài sách vẹn toàn, song nàng đã bị chế độ phong kiến vùi dập vào chốn bùn nhơ. Đến nỗi nàng đã nhảy xuống sông Tiền Giang tự vẫn, may thay lúc đó có một bà đảng viên đi công tác về, bà liền nhảy xuống sông cứu nàng. Sau đó Kiều giác ngộ và đi theo con đường cách mạng

(copy)

Bó tay!
Bạn không được cấp phép để xem tập tin đính kèm trong bài viết này.
Bay bay bay bay
FLY HIGH !!!!!!!
Hình đại diện của thành viên
Linh Boo
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 241
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 12 07, 2007 11:01 am
Đến từ: Nghệ An

Re: Học sinh làm văn-"hậu sinh khả uý"??

Bài viết chưa xemgửi bởi nguyen thuy dung » Thứ 3 Tháng 4 15, 2008 1:43 pm

Không thể tưởng tượng được học sinh lại có những áng văn như vậy
không lẽ họ không nhận ra được viết như vậy là sai hay những học sinh này cố tình viết như vậy để trêu đùa :he
Vẫn thấy trên bầu trời
Có muôn vàn sao sáng
Mà ở trong lòng tôi
Như một hành lang vắng
Hình đại diện của thành viên
nguyen thuy dung
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 672
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 1 26, 2008 4:24 pm

Re: Học sinh làm văn-"hậu sinh khả uý"??

Bài viết chưa xemgửi bởi Aghuong » Thứ 3 Tháng 4 15, 2008 2:24 pm

có chúa mới hiểu được học trò bây giờ . Tớ coi kiểm tra chúng nó còn viết chữ "cô ơi em thích cô" ohyeah ra máy tính để chọc tớ ấy chứ! chẳng hiểu chúng nó nghĩ ra cái trò viết chữ bằng máy tính cùng giỏi thật :he ! Tớ thì chỉ có cách khoanh tay đứng cạnh em ku baby kia xem ai lì hơn ai , thế là nó cũng phải mếu máo " cô ơi cô đi chỗ khác đứng cho em làm bài "-"hok , cô chỉ thích đứng đây tìm hiểu cái máy tính của em thui" nosy
em không nghe mùa thu
lá thu rơi xào xạc
con nai vàng ngơ ngác
đạp trên xác ...thợ săn.
Hình đại diện của thành viên
Aghuong
Thành viên
Thành viên
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 3 23, 2008 10:54 am
Đến từ: black hole ^_^

Re: Học sinh làm văn-"hậu sinh khả uý"??

Bài viết chưa xemgửi bởi ruacon29 » Thứ 4 Tháng 4 16, 2008 11:47 am

Có rất nhiều bài văn kiểu như thế.Hồi cấp 1 có đứa bạn em tả về ngừoi cha mà đã dùng những câu so sánh rất thô tục.Hiện nay học sinh quen dùng ngôn ngữ chat chit nhưng lại không hề đúng chỗ,khi viết văn còn thêm vào những câu ngoài vấn đề.Điều này cũng cho thấy được ý thức của học sinh rất kém,một bài kiểm tra mà có thái độ bỡn cợt.
[size=150]Bay cao nào,bay cao nào!!!size]
Hình đại diện của thành viên
ruacon29
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 72
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 17, 2008 4:18 pm
Đến từ: nghệ an

Re: Học sinh làm văn-"hậu sinh khả uý"??

Bài viết chưa xemgửi bởi success » Thứ 4 Tháng 4 16, 2008 12:09 pm

bé LV đã viết:bác Hồ phiêu lưu qua Nga và gặp Lênin,2 người kết nghĩa anh em và chơi với nhau rất thân.Sau đó,bác Hồ có ngỏ lời mời Lênin cùng đi vòng quanh trái đất ,đi nhiều nước để cùng cứu nước,nhưng Lê nin từ chối,thế là Bác đành lủi thủi ra đi 1 mình trước sự thât vọngvà nuối tiếc về 1 tình bạn đẹp,.......

Tình bạn cảm động này nghe hao hao giống chuyện bác Hồ và bác Lê... (không có chữ "Nin" đằng sau!) trong chuyện "Hai bàn tay" quá. Mà cũng lạ, có phải Bác muốn đi du lịch đâu mà định làm tour "Vòng quanh trái đất" nhỉ, chả trách bác Lê... Nin từ chối đi cùng là phải?! ^^
Tội nghiệp, chắc trò cấp 3 đó bị "ngộ chữ", nhầm lẫn 1 câu chuyện đã được học hồi lớp 3!?

Cao thủ cô đơn đã viết:Tớ coi kiểm tra chúng nó còn viết chữ "cô ơi em thích cô" ohyeah ra máy tính để chọc tớ ấy chứ! chẳng hiểu chúng nó nghĩ ra cái trò viết chữ bằng máy tính cùng giỏi thật :he ! Tớ thì chỉ có cách khoanh tay đứng cạnh em ku baby kia xem ai lì hơn ai , thế là nó cũng phải mếu máo " cô ơi cô đi chỗ khác đứng cho em làm bài "-"hok , cô chỉ thích đứng đây tìm hiểu cái máy tính của em thui"

Hóa ra cuối cùng thì cô vẫn lì hơn trò ah? May là cô chỉ đứng đó tìm hiểu máy tính của trò thôi mà trò đã "xin lỗi, chịu không nổi" rồi... longlanh
Đúng là cao thủ mà vẫn cô đơn nhỉ!

Về "hậu sinh khả ố" với môn Văn thì Succ nhớ có chuyện cách đây 2 năm thì phải, thi đại học khối C có 1 em được 10 điểm Văn nhờ... chép không sai 1 chữ bài văn mẫu. 10 điểm là hợp lý (bài mẫu không đáng 10 thì chắc cũng chẳng trò nào có khả năng đạt điểm tuyệt đối) nhưng cái buồn ở chỗ chúng ta đang giáo dục con em chúng ta viết văn kiểu "kinh điển"; càng thuộc nhiều thì điểm càng cao. Succ đã học qua và cũng có 1 đứa em họ đang là "gà nòi" môn văn cấp 3 nên cũng ít nhiều cảm nhận vậy. Con mèo có cái đầu tròn như quả cam sành, râu cứng và trắng như những sợi cước, mắt tròn xoe long lanh như 2 trái nhãn, mũi lúc nào cũng hồng hồng ươn ướt, thân hình mềm mại thuôn dài như trái mướp, cái đuôi lúc nào cũng ngoe nguẩy... bạn nào học dưới mái trường cấp 1 ở khắp VN chắc cũng phải cảm thấy ít nhất 1 trong các chi tiết vừa nêu là rất quen thuộc khi tả về con mèo... Để rồi khi ghép "công thức" vào đoạn mở bài, 1 bạn học (năm lớp 4) của Succ đã rất hồn nhiên viết: "Nhà em có nuôi một ông ngoại..." http://www.Pótoànthân.com!

Sức sáng tạo và cảm thụ văn học thể hiện qua mỗi bài viết là rất hạn chế, ngoại trừ những "tối tạo" cười ra nước mắt như topic đã nêu.
Liệu cơm gắp mắm!

Lịch sự tí đi nhé! Không thấy đang bận chữa cháy sao mà còn xin chữ ký!? Xùy xùy...
*************************
Hình đại diện của thành viên
success
polite man
polite man
 
Bài viết: 861
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 1 06, 2007 4:19 pm
Đến từ: HCMC

Re: Học sinh làm văn-"hậu sinh khả uý"??

Bài viết chưa xemgửi bởi hoai » Thứ 4 Tháng 4 16, 2008 1:29 pm

Cái đoạn văn cảm thụ mấy câu "con chim tu hú" của bạn gì đó, đọc lên đúng là tức cười thiệt. Tuy nhiên, mình khá khâm phục bạn là bạn dám nói thẳng thắn vấn đề. Ngay từ đầu, chính bạn đó đã bảo là không thích cái đoạn văn đó (Mà đề thì ra là ấn tượng đối với bạn). Khi mà một người đã không yêu thích thơ văn, không hiểu gì về văn chương, nhưng đề bài cứ ra là ấn tượng là thích thì thử hỏi làm sao viết được. Mà thường thì một khi đã không thích văn chương thì dù có bắt ép cũng chẳng viết được câu gì cho gọi là có "sắc thái".
Như trước đây, lúc còn học cấp 1, cô giáo mình ra đề bắt tả cô bán hàng xinh tươi, trẻ trung, đang lúc đông khách, mà ở chỗ mình thì người bán hàng chẳng có ai là xinh tươi cả, thế là cứ y sỳ mà bê vô từ mấy cuốn sách: nào là cô có khuôn mặt trái xoan, nước da mịn màng như lụa, mái tóc óng ánh tựa dòng suối mềm mại..., toàn là nói nhảm với bịa đặt hết. Còn đứa mô mà tả cô bán hàng xấu với đang ế thì thể nào cũng tiêu. Thế mới nói, văn chương là từ cảm nhận, từ sự thích thú, nếu ép buộc thì cũng chẳng có gì là hay ho, cho dù bài văn đó có hay không thì cũng là văn của người khác mà thôi. Nếu như thế, thì chẳng thà cứ để cho tự nói theo ý kiến của mình đi, đề bài xin các thầy cô đừng ra những cái đề kiểu yêu thích hay ghét bỏ một nhân vật nào đó, tả xấu hay đẹp một cái gì đó. Trước đây, mình làm văn, đa phần cũng thích tả xấu hơn là tả đẹp, vì nó là thực, mà cái gì là thực thì cũng dễ viết và có cảm xúc nhiều hơn.
Trước đây, mình có đọc một bài văn nói về Nghị Quế. Vì thầy cô bắt phải phân tích cái sự độc ác của ông bà Nghị đối với chị Dậu. Nhưng bạn ấy viết thế này (vì lâu rồi nên mình cũng không còn nhớ rõ nữa): "Dù Nghị Quế có ác đến mấy thì ông bà ấy cũng đã mua cho chị Dậu bầy chó với cái Tý, nếu như không có ông bà ấy thì làm sao chị Dậu có tiền để đóng sưu cho anh Dậu. Nếu không có hai ông bà ấy thì liệu mấy đứa con của chị Dậu có thể sống với anh chị ấy sung sướng được không ? Khi cái Tý sang nhà ông bà Nghị thì ít nhất nó cũng có cái ăn, nó cũng chẳng phải chết đói. Vậy tại sao mọi người lại luôn nói là ông bà Nghị quá độc ác và tàn nhẫn với chị Dậu. Không phải ông bà Nghị độc ác, mà là cái xã hội ấy nó độc ác. Nếu muôn trách thì xin hãy trách cái xã hội ấy, chứ ông bà Nghị thì có tội tình chi. Ông bà ấy cũng chỉ vì xã hội đưa đẩy mà thôi. Nếu không có ông bà Nghị, thì liệu rằng chị Dậu có thể nào giúp chồng con vượt qua cơn khổ ải ấy không. Trong lúc sưu thuế, đói kém ấy, liệu có ai là chịu cho hạng cùng đinh nhà chị vay tiền để đóng sưu ? Liệu không có ông bà Nghị ấy thì cái xã hội ấy có tốt đẹp hơn không, hay sẽ có một ông bà Nghị khác ?"
(Thực ra ý tứ là thế, nhưng lời văn đôi chỗ là của mình, vì mình không nhớ rõ lắm).
Sau khi đọc xong bài văn này, cô giáo cho bạn ấy "0" điểm luôn, bắt phải làm lại bài khác, nhưng bạn ấy không chịu, vẫn giữ vững ý kiến của mình.
Mình không nhận xét bài văn này là đúng hay sai ? Cách cư xử của cô giáo như thế nào. Mà chỉ nói về vấn đề ra đề. Xin đừng bao giờ gói gọn và bắt ép trong những chữ "ấn tượng", "thích", "ghét", vì nó sẽ làm cho người viết cảm thấy rất gò bó, không có cảm xúc, hoặc giả có có thì cũng chỉ là cảm xúc bắt ép, ngột ngạt, khó chịu.
Người ở bên trời ta ở đây
Chờ mong phương nọ ngóng phương này
Tương tư đôi chốn tình vạn dặm
Vạn lý sầu lên núi tiếp mây
*** JTM ***
hoai
Bán hàng rong
Bán hàng rong
 
Bài viết: 280
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 12 07, 2005 7:32 am
Đến từ: Quảng Trị

Re: Học sinh làm văn-"hậu sinh khả uý"??

Bài viết chưa xemgửi bởi nguyen thuy dung » Thứ 5 Tháng 4 17, 2008 6:13 am

chuyện học văn muôn đời vẫn thế .Có nói thế chứ nói nữa thì vẫn vậy mà thôi nosy
Bản thân Dung cũng không hề thích làm văn,thiết nghĩ bác Hồ viết 1 bài báo có khi cũng mất cả 1 ngày ,học sinh chúng ta trong 90' mà phải làm nguyên 1 bài văn ,lại không được tự chọn chủ đề ,cách ra đề lại có phần cứng nhắc khuôn mẫu nên việc chán học văn điều đương nhiên cooli
Vẫn thấy trên bầu trời
Có muôn vàn sao sáng
Mà ở trong lòng tôi
Như một hành lang vắng
Hình đại diện của thành viên
nguyen thuy dung
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 672
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 1 26, 2008 4:24 pm

Re: Học sinh làm văn-"hậu sinh khả uý"??

Bài viết chưa xemgửi bởi Linh Boo » Thứ 5 Tháng 4 17, 2008 7:00 am

Hic,không hiểu sao hồi xưa học mỗi môn văn mà người ta vẫn học được nhỉ :he ?Bây giờ thấy văn là em ngán,em ngu nhất là dạng văn tự sự,biểu cảm phunlua !Tuy cực ghét văn nhưng em rất yêu cô giáo dạy văn bởi cô bọn em dạy rất hay,rất vui.Hồi chị em học với cô,cả năm bọn em học lớp 6-7,cô thường ra đề văn dựa vào mấy câu thơ,câu nói trong mấy tờ lịch treo tường...Cũng nhờ cô (một phần) mà to_mà_tồ đã làm được những bài văn rất sáng tạo,rất hay => là người đầu tiên kiếm được 18/20 điểm văn của huyện [sr mi vì tự tiện show lên :D]...Trong trường em còn có 1 số cô giáo dạy văn khác,mấy giờ cô tụi em bận,mấy cô đó dạy thay,bọn em ở dưới nghe giảng thấy quen quen,té ra là giống học tốt với cả giảng văn (trước khi đi học hầu hết đều đã (chép) soạn văn rồi).Em nghe bọn bạn em ở lớp khác (học cô khác) kể là: giờ luyện tập có đứa bị kêu lên bảng,bài của nó làm y nguyên sách học tốt (thật ra là cả nửa lờp làm giống nhau),cô khuyến khích "biết tham khảo là tốt" nhưng giá như trò chỉ "tham khảo" thôi...
Bay bay bay bay
FLY HIGH !!!!!!!
Hình đại diện của thành viên
Linh Boo
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 241
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 12 07, 2007 11:01 am
Đến từ: Nghệ An

Re: Học sinh làm văn-"hậu sinh khả uý"??

Bài viết chưa xemgửi bởi big_wings » Thứ 5 Tháng 4 17, 2008 1:33 pm

học văn bây giờ gần như là học máy móc, đứa hiểu thì ít, đứa học thuộc cho qua chuyện thì nhiều. Môn Văn vốn là một môn hay, ko cần giáo viên dạy hay mới thấy nó hay. Văn hay mà không học, học văn linh tinh, văn chuối như trên thì vô đối!
Của mình là của mình - Thách đứa nào lấy được !
Hình đại diện của thành viên
big_wings
Con gái Việt Nam
Con gái Việt Nam
 
Bài viết: 477
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 7 15, 2007 6:49 am
Đến từ: Love Paradise !. :)

Re: Học sinh làm văn-"hậu sinh khả uý"??

Bài viết chưa xemgửi bởi nguyen thuy dung » Thứ 5 Tháng 4 17, 2008 4:47 pm

Chúng ta cũng không nên có những suy nghĩ qúa tiêu cực về môn văn.Thực ra học văn rất thú vị,sau những tiết học tóan lý hoá khá căng thẳng thì những tiết học văn sẽ giúp chúng ta thoải mái hơn ,môn Văn cũng chính là môn học giúp giáo dục tính cách nhân phẩm cho HS.Việc học sinh có thích học văn hay không cũng tuỳ thuộc khá nhiều vào việc giáo viên giảng dạy như thế nào.Lớp em là 1 lớp tự nhiên ,thế nhưng hôm có cô giáo dạy thay Văn hay quá ,cả lớp chỉ biết ngồi im lắng nghe :clap
Vẫn thấy trên bầu trời
Có muôn vàn sao sáng
Mà ở trong lòng tôi
Như một hành lang vắng
Hình đại diện của thành viên
nguyen thuy dung
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 672
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 1 26, 2008 4:24 pm

Re: Học sinh làm văn-"hậu sinh khả uý"??

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Chủ nhật Tháng 4 20, 2008 3:24 pm

Vật vã
Bạn không được cấp phép để xem tập tin đính kèm trong bài viết này.
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Re: Học sinh làm văn-"hậu sinh khả uý"??

Bài viết chưa xemgửi bởi success » Chủ nhật Tháng 4 20, 2008 7:19 pm

Học sinh nhỏ bây giờ bị ám ảnh hình tượng "mũi tên xuyên qua trái tim rỉ máu", đến nỗi tình cảm của người con miền Nam dành cho Bác Hồ kính yêu mà cũng... giống vậy. Tình yêu và cảm xúc quằn quại thật!

Văn Sỹ Hộ thì mặc cảm với sự yếu kém về thể chất trong gia đình đầy truyền thống thể thao của mình; Thúy Kiều trầm mình xuống sông Tiền Giang, được 1 đảng viên cứu vớt và cho đi giác ngộ cách mạng; ông đồ xài giấy và mực tàu và vi phạm Nghị định 36/CP của Thủ tướng Chính phủ...

Còn biết bao "ám ảnh" đến vật vã nữa đây... !?
Liệu cơm gắp mắm!

Lịch sự tí đi nhé! Không thấy đang bận chữa cháy sao mà còn xin chữ ký!? Xùy xùy...
*************************
Hình đại diện của thành viên
success
polite man
polite man
 
Bài viết: 861
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 1 06, 2007 4:19 pm
Đến từ: HCMC


Quay về Trao đổi người dạy- người học

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron