Thiếu sáng tạo chúng ta mãi nghèo

Điều hành viên: Giáo viên

Thiếu sáng tạo chúng ta mãi nghèo

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 4 Tháng 10 17, 2007 3:39 pm

Đã qua rồi cái thời kì đóng cửa tự khen nhau, qua rồi cái thời kì sống nhờ sự ngây ngất với quá khứ hào hùng, giờ đây chúng ta đã và đang phải đối mặt với một thời kì mới, một thế giới mới, một thế giới phẳng, một xã hội thông tin....Một thế giới mà trong đó người lao động chỉ kiếm được vài nghìn một giờ, người nông dân với thu nhập vài trăm ngàn một năm trong khi đó tiền bản quyền 1 chương trình truyền hình đáng giá vài triệu USD, bản quyền một phầm mềm tin học giá nhiều triệu đồng. Một thế giới mà những hành động ăn cắp bản quyền không được hoan nghênh vì dù bất kì lí do gì, kể cả lí do nghèo. longlanh

Muốn thoát được kiếp nghèo không cách nào chúng ta phải biết sáng tạo, biết tạo ra sản phẩm mới chứ không phải là đi học mót những sản phẩm cũ nữa, nhiệm vụ của ngành giáo dục cũng không phải là đào tạo những con vẹt nữa, kiến thức là quan trọng nhưng không phải là tất cả , dù có thuộc như cháo 3 quyển lý thuyết trường, 10 quyển lý thuyết công nghệ thông tin mà không sáng tạo ra được sản phẩm nào thì cũng hỏng. phunlua
Học phải lấy sáng tạo làm đích cuối cùng, học kiến thức cơ bản để làm nền tảng cho sáng tạo. cooli

Nói vòng vo mãi, vấn đề topic này đặt ra là giáo viên dạy thế nào để học sinh có thể sáng tạo và học sinh cần phải học thế nào để có năng lực sáng tạo? nosy
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Re: Thiếu sáng tạo chúng ta mãi nghèo

Bài viết chưa xemgửi bởi success » Thứ 5 Tháng 10 18, 2007 7:26 am

Tik Bin đã viết:Muốn thoát được kiếp nghèo không cách nào chúng ta phải biết sáng tạo, biết tạo ra sản phẩm mới chứ không phải là đi học mót những sản phẩm cũ nữa, nhiệm vụ của ngành giáo dục cũng không phải là đào tạo những con vẹt nữa, kiến thức là quan trọng nhưng không phải là tất cả

... Học phải lấy sáng tạo làm đích cuối cùng, học kiến thức cơ bản để làm nền tảng cho sáng tạo. cooli

... vấn đề topic này đặt ra là giáo viên dạy thế nào để học sinh có thể sáng tạo và học sinh cần phải học thế nào để có năng lực sáng tạo? nosy


_ Success luôn có 1 cảm giác không mấy tự hào và vẻ vang cho lắm với câu nói dường như là "tự khen" nhau của ông cha ta khi nói về chính họ: Cần cù bù khả năng (hay bù thông minh) gì đó... Đồng ý là câu nói là nguồn cỗ vũ, khích lệ tinh thần to lớn cho những ai ở vào hoàn cảnh khó khăn, điều kiện thiếu thốn... Thế nhưng, người Việt chúng ta ngoài truyền thống "cần cù", chịu thương chịu khó ra, còn phẩm chất nào tốt cho việc học tập - lao động nữa không? Hay cứ vin vào nét đẹp đó mà đời đời kiếp kiếp chỉ biết siêng năng, nhẫn nại và... cam chịu số phận (trung bình chủ nghĩa, an phận thủ thường... )!?

_ Cần cù đương nhiên là rất cần và cũng có thể là đủ đối với 1 cá nhân hay 1 bộ phận nào đó; nhưng liệu có đủ không cho 1 tập thể lớn hơn, 1 xã hội, 1 dân tộc... !? Nếu chỉ cần mẫn học tập, làm việc cốt sao cho giống người khác, "bắt chước" người khác thì mãi mãi cũng chỉ là "cái đuôi" của họ, không thể tiến bộ hơn họ được. Chúng ta cần cù trong những lúc không có khả năng, lại còn tiếp tục cần cù (và chẳng thêm gì nữa) ngay cả lúc thừa khả năng, thừa điều kiện để vươn lên mạnh mẽ... Ai sao mình vậy thì cần chi sự sáng tạo!

_ Success không biết nhìn chung người Việt chúng ta có sáng tạo hay không nhưng dường như đại đa số là không hề nghĩ đến chuyện phải sáng tạo, có lẽ, 1 phần do nếp "động viên" và "tự động viên" truyền thống như đã nói ở trên. Nếu quả vậy thì thật đáng tiếc vì xét trên những gì lịch sử đã để lại chúng ta hoàn toàn có thể tự hào và tin tưởng sức sáng tạo của dân tộc, ít ra cũng ở cấp độ thấp hơn là "sức cải tiến".

+ Từ xa xưa, ông cha ta biết dùng tre (loại cây rất phổ biến ở nước ta) làm vũ khí đánh giặc, vót chông, cắm cọc... xây nhà, lợp mái, gói bánh... Ngày nay nhiều nhà xây dựng thuần Việt còn biết dùng tre thay cho thép để xây nên những công trình "sừng sững" từ chất liệu "bê tông-cốt tre". Vừa rẻ, vừa đẹp và bền (mỗi tội không an toàn cho... người sử dụng). Đúng là những thiên tài cải tiến kỹ thuật - 1 bước ngoặt ngược cho ngành xây dựng nhân loại.

+ Thời kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước, dân tộc ta luôn "vận-tận dụng" tốt những vũ khí lấy được từ giặc hoặc từ các nước xã hội hỗ trợ. Dĩ nhiên, đa số vũ khí này đều chúng ta "chế lại", sao cho phù hợp với tình hình trận địa ở nước nhà, và những vũ khí tối tân của các nước Đế quốc... Sự linh hoạt, biến hóa khôn lường của quân và dân ta trong nhiều giai đoạn lịch sử, tình thế hiểm nghèo thì ai cũng phải thừa nhận... Thời bình, chúng ta có rất nhiều thương nhân, nông dân, kỹ sư, thợ thuyền giỏi... chế và nhái (!) Từ phương thức buôn bán, kinh doanh đến sự cách tân trong kỹ thuật và lao động sản xuất... Kết quả là xe lên đời, máy bay mô hình, máy gọt vỏ, các mặt hàng điện tử, hàng gia dụng... đều có thể (tạm thời) chấp nhận được từ mẫu mã đến chất lượng.

+ Trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, mảnh đất mà sức sáng tạo cần căng đầy trong từng cây-hoa-lá-quả... những thành phẩm trí tuệ. Dẫu biết rằng thứ cây này phụ thuộc rất nhiều vào thỗ nhưỡng, vào khí hậu, vào hạt giống (văn hóa) nhưng những sản phẩm "nông nghiệp" (tác phẩm nghệ thuật) của chúng ta gần đây hầu như thiếu chất sáng tạo. Đơn cử như trong nền âm nhạc nước nhà những năm gần đây. Sau khi dòng nhạc được cho là "sến" đã bị hạn chế nhiều vì có lẽ không phù hợp xu thế đổi mới, nền âm nhạc thời thượng thập niên 90 của ta khá hỗn mang và "ngơ ngác": 1 chút của Hoa, 1 chút của Nga, 1 chút của Pháp và những bản đồng quê quốc tế... "Món" âm nhạc của giới trẻ hiện nay thì không còn gì để nói (biết gì đâu mà nói): 1 mớ hổ lốn, tả pín lù, tạp nham, khó phân định... do những bậc thầy hoặc bậc thợ (cũng ổn) xào nấu đến hoa mắt... Điều đáng buồn là dòng nhạc cổ điển, "bác học" thì chẳng hợp thị hiếu, thị trường, cho nên cũng rất khó có sức sống.

_ Tóm lại, đâu là sản phẩm kỹ thuật, những phát minh, phát kiến... mang tính đột biến, mang tính cách mạng dán mác "made in Việt Nam" thực sự? Theo Success thì còn hiếm hoi lắm! Đó cũng là những sản phẩm dễ thấy, cụ thể hóa cho sức sáng tạo. Có lẽ đại đa số chúng ta vẫn cứ "an phận" mình thôi với tinh thần "cần cù bù khả năng" cùng lắm là thêm những cải tiến, cải tạo, hơn là can đảm làm 1 bước nhảy xa, dám thất bại nhưng kết quả đem lại lớn hơn nhiều cho tập thể hay xã hội... Dẫu biết từ cải tiến (chế biến, xào nấu, tận dụng... ) đến sáng tạo hoặc vận dụng sáng tạo là 1 khoảng cách khá lớn. Nhưng khoảng cách sẽ còn lớn hơn nếu chúng ta cứ tự đào rộng thêm khoảng ngăn cách vô hình đó, ngay từ trong nếp nghĩ, và nguy hại hơn là nếp giáo dục, truyền đạt.

_ Success thường cho rằng: Trong mọi lĩnh vực, không có mơ ước thì rất khó sáng tạo. Mặt khác, Success cũng nghĩ rằng: Chúng ta, với cách nghĩ, cách dạy và học truyền thống, dường như không biết nuôi dưỡng, ngược lại còn có xu hướng dập tắt, bóp chết ước mơ. Hậu quả là: Rất nhiều người Việt không biết hoặc không dám mơ ước và sáng tạo.

Phải chăng: Cần cù + Ước mơ = Sáng tạo (!?) Thiếu khả năng ah? Ít hay nhiều thôi, ai mà chẳng có nhỉ!?

Xin lạm bàn những vấn đề này sâu hơn vào những dịp thích hợp khác.




_
Sửa lần cuối bởi success vào ngày Thứ 5 Tháng 10 18, 2007 7:27 am với 1 lần sửa trong tổng số.
Nguyên nhân: quên để trích dẫn
Liệu cơm gắp mắm!

Lịch sự tí đi nhé! Không thấy đang bận chữa cháy sao mà còn xin chữ ký!? Xùy xùy...
*************************
Hình đại diện của thành viên
success
polite man
polite man
 
Bài viết: 861
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 1 06, 2007 4:19 pm
Đến từ: HCMC

Re: Thiếu sáng tạo chúng ta mãi nghèo

Bài viết chưa xemgửi bởi Over » Thứ 5 Tháng 10 18, 2007 2:36 pm

Ja, vấn đề Tik Bin đặt ra rất hay.
Theo em thì muốn sáng tạo thì:
1. Đọc sách ít thôi, dành thời gian cho trí tưởng tượng bay bổng :)) Ghi chú lại tất cả các ý tưởng và câu hỏi nảy sinh trong đầu về một vấn đề.
2. Các thầy cô giáo khi dạy thì nên inpirate học sinh bằng cách đặt ra vấn đề để các em suy nghĩ và tìm giải pháp trả lời. Đó cũng là 1 cách sáng tạo các câu trả lời. Vì vậy thầy cô đừng nên dạy kiến thức lặp lại trong sách, mà dạy cái mới ý. :D
3. Nên song song giữa lý thuyết và thực tiễn. Khi học về một đề tài gì thì hãy đặt câu hỏi nó có ý nghĩa trong thực tiễn như thế nào và nó dùng để làm gì ... Học mà chẳng biết để làm gì thì chán lắm. :-S
...

Tuy nhiên nếu sáng tạo mà không có ý chí hay khả năng thực hiện các sáng tạo của mình thì cũng vô ích. Vì vậy quyết tâm thực hiện các ý tưởng của mình là yếu tố quyết định sau cùng.

Em có vài ý kiến như vậy tranh thủ lúc ra chơi. Có gì mọi người cứ phản bác hoặc bổ sung tiếp :-p
New Start
Over
Tí ta tí tởn
Tí ta tí tởn
 
Bài viết: 562
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 2 25, 2006 11:05 am
Đến từ: Germany

Re: Thiếu sáng tạo chúng ta mãi nghèo

Bài viết chưa xemgửi bởi now_start » Thứ 2 Tháng 11 05, 2007 2:59 pm

Em thấy nhiều khi học ko được phát huy hết khả năng suy nghĩ của mình , kiểu như bài tập không mấy khi đựoc trình bày cách khác vì chưa gì thầy cô đã bảo cách này là khoa học nhất , nếu thấy ngắn hơn thì mới nên phát biểu . Thế thì làm gì còn gọi là sáng tạo nữa các bác nhỉ??
Ví đây đổi phận làm trai được
Thì sự anh hùng há bấy nhiêu....
Hình đại diện của thành viên
now_start
Mod
Mod
 
Bài viết: 438
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 04, 2007 10:49 am
Đến từ: Bắc Ninh .

Re: Thiếu sáng tạo chúng ta mãi nghèo

Bài viết chưa xemgửi bởi success » Thứ 2 Tháng 11 05, 2007 4:53 pm

_ Hệ thống giáo dục của chúng ta nhìn chung vẫn còn mang tính "luyện gà" hơi nhiều, gà nào có tư tưởng không muốn ra đá mà muốn tự tạo nên "đột biến", để manh nha hi vọng vươn cánh thành đại bàng, e rằng rất dễ bị cho lên chảo, không kiểu này thì kiểu khác.

_ Thế là, hoặc không đủ năng lực, hoặc không đủ bản lĩnh và nghị lực, các thế hệ gà lần lượt được "thuần dưỡng", theo 1 chủ trương, đường lối rập khuôn, máy móc, thiếu ước mơ và năng lực tư duy sáng tạo độc lập...

_ Tuy nhiên, rất sôi nổi trong các lò luyện, các chú vẫn cứ đua tài, thi thố chẳng kém (gà) ai. Họ (gà - đẻ ra gà - chăn gà) đem gà ra chọi, chọi từ sới bé ra sới lớn, từ hàng Vịt chất lượng cao cạnh tranh cả với hàng ngoại, hàng cúm gia cầm... Chọi chán họ thả gà về... vườn, sống chết mặc bây, gà thầy lại béo.

_ Thế hệ gà "quá đát" hoặc quá bi đát tự bắt giun sống qua ngày, chú nào giỏi thì cất gáy tiếng to khắp xóm (chẳng ai dạy đâu, đời dạy tớ học gáy đấy chứ!), chú nào dở thì cứ sống lay lắt nuôi vợ, nuôi con. (chữ nghĩa hay cám tăng trọng gì đó thì chả còn giữ chút nào hết).

_ Ấy vậy mà mấy gà nào biết "hi sinh đời gà bố, củng cố đời gà con". Họ cứ ngỡ chăm cho con ăn cám tăng trọng là con mình béo khỏe béo đẹp, đá đâu thắng đó. Họ (phụ huynh) trước là nạn nhân, sau lại là thủ phạm, cứ nghĩ và tạo điều kiện tối đa để con mình gáy to hơn con hàng xóm, chọi không thua cậu trống cô mái nào trong lớp hay trong các kỳ thi gà chọi. Điều quan trọng nhất thì họ lại không nghĩ đến, các thế hệ gà non nớt đang ăn cái thứ cám mà mãi mãi tốt và chỉ tốt cho... gà, là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của gà công nghiệp nhỏ... to và rất to nữa (!)

Sáng tạo ư? Đòi lập dị hay khác người? Quay đầu là bờ. Đừng có dại nghe con! nosy
Liệu cơm gắp mắm!

Lịch sự tí đi nhé! Không thấy đang bận chữa cháy sao mà còn xin chữ ký!? Xùy xùy...
*************************
Hình đại diện của thành viên
success
polite man
polite man
 
Bài viết: 861
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 1 06, 2007 4:19 pm
Đến từ: HCMC

Re: Thiếu sáng tạo chúng ta mãi nghèo

Bài viết chưa xemgửi bởi now_start » Thứ 3 Tháng 11 06, 2007 4:49 pm

học sướng nhất là thầy già có kiến thức uyên thâm, đặc biệt dạy lớp chuyên vì có ý tưởng nào trình bày thỏa mái , sai đâu thầy sửa , nhưng khổ nỗi nhiều khi thầy giỏi quá rồi và cũng chính vì tuổi già nên thầy ko đủ kiên nhẫn nghe hết mấy cái thắc mắc thuộc dạng gà tồ của học sinh . Nhưng lợi vẫn nhiều hơn khi học thầy như thế .
Ví đây đổi phận làm trai được
Thì sự anh hùng há bấy nhiêu....
Hình đại diện của thành viên
now_start
Mod
Mod
 
Bài viết: 438
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 10 04, 2007 10:49 am
Đến từ: Bắc Ninh .


Quay về Trao đổi người dạy- người học

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron