Đề thi?

Điều hành viên: Giáo viên

Đề thi?

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 2 Tháng 5 09, 2005 8:05 am

Những bộ đề thi quá tuổi
15:51' 12/04/2005 (GMT+7)
Những bộ câu hỏi ôn tập và đề thi học kỳ có độ tuổi đến vài chục năm. Điệp khúc muôn thuở: "Anh chị hãy trình bày sự....., Nêu nội dung... ". Sự lặp lại đến nhàm chán đang làm giảm đi khả năng sáng tạo của SV.


"Mình đâu ngán khó, tại đề nhạt quá..."
Sự "lên men" của kiến thức

Việt Hà ( ĐHSP I) nói: Bọn tớ học văn theo một hệ thống từ cổ, trung đến cận hiện đại. Tiếp xúc và giải mã những tác phẩm mới ra đời mang hơi thở nóng hổi của thời đại mình là mong muốn của tất cả SV khoa văn. Vâỵ mà đề cương và đề thi năm nào cũng cày Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nam Cao, Nguyễn Tuân. Gặp thầy thức thời sẽ may mắn thả sức viết về Dương Hướng, Tạ Duy Anh, Bảo Ninh. Nhưng điều này hiếm hoi lắm. Văn học Việt Nam đương đại còn thế, văn học thế giới thì hoàn toàn nằm ngoài vùng phủ sóng.

Đề cương câu hỏi ôn thi có nhiều nguồn. Hầu hết các môn đại cương cơ sở bắt buộc, tất cả các trường đều dùng ngân hàng câu hỏi của Bộ GD- ĐT cung cấp. Còn những môn mang tính nhập môn, chuyên ngành lại do khoa và chính giảng viên soạn lên.

Có những giáo trình được viết từ thập kỉ 70, 80 thì tất yếu đến bây giờ vẫn tồn tại những câu hỏi ôn tập cách đây 20, 30 năm. Câu hỏi không thể tách khỏi giáo trình, do vậy SV vẫn phải gặm nhấm những quyển sách mốc meo của mấy chục năm trước. Điều này đối với các môn đại cương có thể chấp nhận được. Còn những môn học chuyên ngành, đôi khi các thầy hoài cổ quá mà tội nghiệp cho SV.

SV muốn thay đổi đề thi

Tất cả các câu hỏi ôn thi đều thuộc dạng trình bày, nêu, chứng minh một luận đề. Điệp khúc muôn thuở: "Anh chị hãy trình bày sự....., Nêu nội dung... " chỉ đòi hỏi SV tư duy học thuộc vốn là sở trường của người Việt Nam. Với dạng đề này chẳng khác các bài kiểm tra của học sinh THSC,THPT. Sinh viên cứ ề à làm bài như sách.

Các thành viên lớp K47 Báo chí ( ĐHKHXH&NV, Hà Nội) vẫn còn nhớ rõ đề thi hết môn Mỹ học đại cương của tiến sĩ Phạm Thế Hùng: "Trong nghệ thuật cái xấu có thể trở thành cái đẹp được không? Tại sao? Rất ngắn ngọn nhưng đòi hỏi SV phải rất hiểu biết và làm bài theo một phong cách riêng. Hai điểm 10, sáu điểm 9 chứng tỏ SV chúng ta không hề ngán trước những câu hỏi khó, chưa ai đề cập. Lý do gì các thầy chưa chịu thay đổi?

(Theo Sinh Viên Việt Nam)
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi nvbien » Thứ 3 Tháng 5 10, 2005 9:45 am

Việc upload các đề thi thế này không biết có bị các thầy cô ở khoa phản đối không, vì như vậy thì chắc không thể có chuyện sử dụng lại đề thi cũ được!
[marq=left]Chúc các bạn có những phút bổ ích với diễn đàn![/marq]
Hình đại diện của thành viên
nvbien
Đại sứ
Đại sứ
 
Bài viết: 256
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 3 09, 2005 6:19 pm

Bài viết chưa xemgửi bởi lucgiac_muadong » Thứ 6 Tháng 5 20, 2005 6:59 am

Sao lại cứ phải sử dụng đề cũ hả anh , chẳng lẽ nhiều giáo viên vậy mà không ra đựơc mỗi năm một đề để có sự thay đổi hay sao????
Hình đại diện của thành viên
lucgiac_muadong
Thợ mộc chính hiệu
Thợ mộc chính hiệu
 
Bài viết: 1415
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 3 11, 2005 10:55 am
Đến từ: K54_ Hải Dương
Blog: http://vhntnamdinh.edu.vn/


Quay về Trao đổi người dạy- người học

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron