...Các thầy cô, xin để em nói thật nhữg gì em nghĩ!

Điều hành viên: Giáo viên

...Các thầy cô, xin để em nói thật nhữg gì em nghĩ!

Bài viết chưa xemgửi bởi lucgiac_muadong » Thứ 5 Tháng 5 03, 2007 12:08 pm

Từ blog của ruby:

...Trừong lại tăng tiết học ôn lên, sáng nào cũng 5 tiết vây quanh mấy môn thi, chiều cũng ko cho yên nữa...()mà túm lại thì bản thân mình lại thấy học kiểu nhồi sọ như thế hiệu quả chẳng bao nhiêu đối với những kẻ ko có ý thức hay những đứa siêu lười ( tui chẳg hạn),...nói chung là tốt nhiệp chắc chắn mình sẽ học để ko fải ra đường mà "lấy mo che mặt", còn cái chính là thi đại học,...mấy cô bắt hsinh học như thế ko hiệu quả 1 chút xíu nào mà còn phản tác dụng nữa, ai đời lý, hoá mà lại bắt bốc thăm dò lý thuyết từng chữ 1 y như lịch sử trong khi lại thi trắc no, đến khi thi thì cái kiến thức mình nắm thực sự mới tác dụg trong làm bài chứ từng chữ như thế liệu thuộc rồi nhưng học sinh có hiểu gì ko?...Mình ko đồng tình cái các giáo viên dạy học và ôn như thế...chưa kể trình độ giáo viên (1 số thui) mình ko bíêt phải nói thế nào nữa...GV toán ( cô L), dạy học năm lớp 11 của mình y như 1 sv mới ra trường, cũng nhờ cô mà kiến thức toán phần "lim","lượng giác"..của mìh bị hỏng khá nhiều (cũng do mình 1 phần ko đi học thêm, lại ko chịu coi bài..), chỉ cần 1 chút gian lận là lấy từ tay cô điểm 9,10 rất dễ...dường như hsinh chỉ học vì điểm chứ ko vì hiểu bài...đến GV dạy VLý (cô HL), ko rõ chính cô khi còn là sv đã học như thế nào mà kiến thức cô truyền đạt, cách giải, cách hiểu bài của cô ...làm cho 1 số hs phải thắc mắc, ko ai dám nói lại bởi cô là "thầy" nhưng liệu cô nên hỏi lại những ngừơi đã dạy cô trước kia?, cả chưong trình học công dân, sử...dường như các thầy cô đang làm những việc khá thừa là đi viết lại những gì đã có trong SGK...để chi vậy?, thực sự chươg trình CD 12 mình ko nắm được gì..cả sử nữa, nếu năm nay ko thi TN thì mình cũng chẳg nắm đựoc sử VN nữa..., công nghiệp cũng ko khác mấy khi mà mình chẳg biết môn CN khác lý chỗ nào nữa!?...Tất nhiên mọi thứ còn nằm ở ý thức của hsinh chịu học hay ko, nhưg cách truyền đạt nội dung bài học của các GV có lẽ cũng cần xem lại. Chưa nhắc tới mấy môn tự nhiên dạng như vật lý, GV dạy, đọc ghi, giảng bài...và thầy trò ta cùng nhau mà tưởng tượng...xem thử sóng nó dao độg thế nào, tưởng tượng qua thấu kính thì thế nào....nói chung là liệu ko đi học thêm trước thì hsinh có hiểu được GV dạy gì ko?...Hiệu quả nhất là dạy bằg máy chiếu rồi hsinh về nhà tự soạn chẳng hạn! Nói ra mọi thứ, mình ko trách bọn họ bởi ở đâu cũng vậy (tất nhiên là thuộc VN), ko chỉ ở riêg thành phố này, nơi này...đây chỉ là ý kiến mình rất muốn nói thẳng với chính các GV nhưg hổg đủ can đảm bởi mình cũng thuộc tuýp hsinh "thụ động" như thế (thành khuôn rồi mà!)...Khó thay đổi nhưng vẫn cần phải làm như vậy...mà đến lúc ngành giáo dục làm rồi thì chắc mình đi làm, có gia đình nheo nhóc rồi quá! Chán! (thân phận thế hệ sau 89 ..hehe)!
Hình đại diện của thành viên
lucgiac_muadong
Thợ mộc chính hiệu
Thợ mộc chính hiệu
 
Bài viết: 1415
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 3 11, 2005 10:55 am
Đến từ: K54_ Hải Dương
Blog: http://vhntnamdinh.edu.vn/

Bài viết chưa xemgửi bởi bobittet » Thứ 4 Tháng 6 13, 2007 6:44 am

khẹc! như thế không phải là đang bêu xấu thầy cô đấy à, mà tình hình này thì ở đâu chẳng có, ở trường đại học đôi khi còn nhiều cái tệ hơn đấy!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! >:D<
Hình đại diện của thành viên
bobittet
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Bài viết: 8
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 3 28, 2007 6:30 am

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 5 Tháng 6 14, 2007 9:46 am

Đây lại là một cái nhìn theo chiều khác, mời BCCB tham khảo:

http://www1.thanhnien.com.vn/Ykien/2006/11/6/168944.tno


Tâm sự của “một học sinh đáng bị đánh đòn”
23:45:00, 05/11/2006
"Đâu là khúc mắc quan trọng nhất trong việc học của chúng em vào thời điểm này?" - ảnh: Đ.N.T

LTS: Giữa lúc dư luận lớn tiếng phê phán trách nhiệm của ngành giáo dục và của các thầy cô giáo đối với tình trạng “xuống cấp” của nền giáo dục và những tiêu cực trong học đường, chúng tôi nhận được một “bức thư lạ” của một học sinh lớp 12. Theo chúng tôi, đây là một bức thư “nói thẳng, nói thật”, bởi vậy xin không công bố tên của người viết.

Em là một học sinh lớp 12, và em muốn mọi người biết những suy nghĩ của em về việc học đang diễn ra xung quanh em mỗi ngày.

Mở đầu câu chuyện, em xin được viết một chút về quan điểm của em trong việc học.

Thứ nhất, học là tối cần thiết.

Thứ hai, em hoàn toàn đồng ý với câu cách ngôn được in trên bìa một sê-ri sổ tay đang bán ở nhà sách. Việc học ví như đi thuyền trên dòng nước ngược, không tiến ắt sẽ lùi. Em quan niệm rằng, không học thì thôi, đã học thì phải ra dáng người đi học. Hôm nay phải khá hơn hôm qua, dù một chút thôi cũng được. Đi học cũng có nghĩa là đi "phát quang" những thứ mình còn u ơ mù mờ, bởi vậy, đi đến trường đến lớp mà không mở mang tu sửa được đầu óc và tính tình thì chưa thể gọi là "đi học".

Thứ ba, đối với em, việc học chưa bao giờ và không bao giờ là một việc dễ dàng. Luôn luôn, em gặp rất nhiều khó khăn và thất vọng trong việc học của mình. Năm nay em học lớp 12, nghĩa là kiến thức và độ khó chỉ mới ở mức độ trung bình. Nếu em tự coi mình là một tờ giấy trắng, và coi những điểm kém, những lời quở phạt, những nỗi buồn phiền trong những ngày đi học vừa qua là những chấm mực đen, thì e rằng, "tờ giấy em" chắc chắn đã đổi từ trắng tinh tươm thành màu sắc đặc trưng của cột nhà cháy. May sao, em không phải là tờ giấy, và tất cả các chấm mực đen kia rồi sẽ phai màu dần dần theo bước đi của thời gian và cuộc sống... Nói tóm lại, theo em, việc học là một việc rất khó và rất dễ gây cho người ta nhiều nỗi buồn phiền, cay đắng...

Đó là quan điểm của em về việc học nói chung. Bây giờ, em muốn phát biểu về việc học của chính bản thân em, và của bạn bè em. Rộng hơn một chút, em muốn được góp ý kiến cho câu hỏi lớn trong xã hội bây giờ: đâu là chỗ khúc mắc quan trọng nhất trong việc học tập của chúng em vào thời điểm này?

Về việc học của em, nói một cách thẳng thắn, em thấy mình đang làm việc hơi tệ. Em nghĩ mình có thể làm khá hơn như vậy nhiều, nhưng em vẫn chưa thể đưa chữ "khá" từ mộng tưởng đó vào hiện thực được. Nếu nhận xét một cách thành thực nhất có thể, thì lỗi phần nhiều vẫn là ở em.

Về việc học của các bạn em, em rất xin lỗi mọi người khi phát biểu như vậy, nhưng thật sự, em thấy các bạn làm việc cũng tệ y chang như em. Tất nhiên, vơ đũa cả nắm là rất xấu, nhưng em không nghĩ là có một ngoại lệ nào trong số những bạn bè cùng lớp. Trong lớp, từ bạn hạng nhất từ trên đếm xuống tới bạn hạng nhất từ dưới đếm lên, tuy khác nhau về điểm số, về phẩy phết, về học lực, nhưng cách thức chúng em "chèo thuyền" giống nhau đến mức rùng rợn!

Cách làm ấy như sau:

Đi học thêm nhiều môn. Lớp 12 thì lại không rảnh rang chút nào. Cộng cả hai thứ lại, ta được một cái thời khóa biểu căng như dây đàn. Hệ quả của cái thời khóa biểu ấy là một tá bài tập, hai tá bài học, và ba tá căng thẳng... ngất ngưởng và giá lạnh tựa như núi Phú Sĩ của nước Nhật vào mùa đông. Đeo đuổi theo cái thời khóa biểu kinh hoàng đó trong suốt một thời gian dài, nếu người ta không chết thì cũng chơi vơi. Đó là cái khổ, cái cực! Đi học phải vất vả, chuyện đương nhiên, nhưng theo ý em, hình như chúng em đang phải chịu một nỗi vất vả quá lớn so với sức khỏe và độ tuổi của mình. Nếu cứ tiếp tục thế này, em nghĩ rằng, sau dịch AIDS, sau dịch SARS, sau sự bùng nổ của bệnh ung thư, sẽ là thời vàng son tất yếu của chứng kiệt quệ!

Nhưng, theo em các bạn cũng có một lỗi rất lớn. Đó là lỗi "trách người mà không trách ta". Thời gian gần đây, toàn thể xã hội đang lớn tiếng đòi hỏi một sự hợp lý, một sự tiến bộ trong việc dạy và học. Em thấy rằng hàng loạt bài báo, hàng loạt diễn đàn đã được đưa ra. Các vị lãnh đạo, các thầy các cô, các bậc phụ huynh... tóm lại, đang có rất, rất nhiều những người lớn đang nỗ lực nhìn nhận những điều còn thiếu, còn sai trong việc giáo dục học sinh để sửa chữa, để khắc phục. Em không được đọc nhiều (vì chính em cũng bị quay cuồng trong cái thời khóa biểu đáng ghét kia), nhưng em biết rằng xã hội đang ra sức kêu gọi và tiến hành một sự thay đổi có lợi cho em và các bạn em. Em hiểu rằng xung quanh em không khí phê bình góp ý xây dựng đang bao trùm lan tỏa. Em hiểu, do đó em cảm thấy bất bình và xấu hổ khi nhìn lại những gì em, và bạn bè em đang làm.

Mỗi ngày đến lớp, ai ai trông cũng rệu rã, bơ phờ. Ai cũng nhăn nhó, rên rỉ và ca cẩm. Thực tế, không phải nỗi mệt mỏi về thể chất đã làm cho mọi người có cái vẻ ngoài đáng chán như vậy, mà chính là do lối suy nghĩ bi quan và ích kỷ mà ra "nông nỗi" này. Đáng tiếc là chính em cũng có những biểu hiện xấu xa và đáng đánh đòn đó (và nhân tiện, em cũng phát hiện ra rằng: chán nản, thở dài, nhăn nhó là những thứ rất dễ lan truyền đi từ người này sang người khác, có tác dụng kéo dài từ ngày này sang ngày khác, và hình như khó có thể tự nhiên mà chấm dứt được!). Chính em cũng không ngớt miệng kêu ca ai oán rền rĩ cả đất trời. Chính em cũng thở dài sườn sượt mỗi sáng thức dậy. Chính em cũng gục đầu chán nản 10 lần một ngày trên bàn học. Chính em cũng cảm thấy rệu rã uể oải đến cùng cực. Mặc dù nếu có ai hỏi em rằng em có thái độ thế nào đối với sự thoái chí đó, thì em sẽ trả lời rằng: em lên án gay gắt!

Đã học là phải khổ. Nhưng việc học đem lại một ích lợi to lớn không thể tưởng tượng được. Muốn đạt cái ích lợi của việc học thì phải chịu cái vất vả của việc học. Như thế mới công bằng! Như thế mới hợp lý!

Đằng này, em và các bạn lại muốn vừa nhẹ nhàng mà lại vừa được hưởng lợi. Trong không khí sục sôi góp ý cho ngành giáo dục, em và các bạn chỉ biết góp nhặt những gì đọc được trên báo chí, trên internet để mà "đàm đạo thâm sâu" với nhau, để rồi sau đó gào khóc thống thiết với nhau rằng mình không đủ thời gian để làm bài tập! Suốt ngày, mọi người bàn tán với nhau về "cải cách", về "sự bất hợp lý", về "cấu trúc chương trình học"... mặc dù tất cả những thứ xa vời diệu vợi và đó trước hết là trách nhiệm của người lớn, là nỗi lo của người lớn! Chuyện của em và các bạn là phải lạc quan tin tưởng và nỗ lực hơn nữa và hơn nữa... Chuyện của mình mình lại không làm, lại toàn đi ca cẩm về chuyện của người khác? Em và các bạn chỉ trông chờ vào sự nỗ lực của người khác, mà tự mình lại không nỗ lực cho công việc của chính mình. Em và các bạn đã hèn nhát đùn đẩy tất cả lỗi lầm và sai trái cho hệ thống giáo dục, cho chính sách, cho thầy cô, cho áp lực,...! Thật đáng "chém đầu"!

Như vậy, theo ý em, vấn đề gút mắc lớn nhất và nghiêm trọng nhất chính là ở tư tưởng ỷ lại, lười biếng, thụ động và hèn nhát của những người đi học, tức là của em, và của những người như em!

Em hy vọng rồi mai đây, mọi chuyện sẽ thật sự tốt đẹp và tươi sáng, đúng như những gì mà toàn thể xã hội đang ước mơ và hoạch định. Em tin là sẽ có một sự thay đổi tốt đẹp được thực hiện bởi sự cố gắng của toàn xã hội, trong đó có chúng em - những người đi học.

Một học sinh đáng đánh đòn
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Re: ...Các thầy cô, xin để em nói thật nhữg gì em nghĩ!

Bài viết chưa xemgửi bởi NhoQuanB » Thứ 7 Tháng 7 07, 2007 9:47 am

lucgiac_muadong đã viết:Từ blog của ruby:

...Trừong lại tăng tiết học ôn lên, sáng nào cũng 5 tiết vây quanh mấy môn thi, chiều cũng ko cho yên nữa...()mà túm lại thì bản thân mình lại thấy học kiểu nhồi sọ như thế hiệu quả chẳng bao nhiêu đối với những kẻ ko có ý thức hay những đứa siêu lười ( tui chẳg hạn),...rồi quá! Chán! (thân phận thế hệ sau 89 ..hehe)!



Đọc bài của bạn mà tớ cũng chạnh lòng. Tớ thì chả dám nói gì chỉ góp ý vài câu. Ở đâu mà chẳng có người tài , kẻ dốt nát..... Kể cả thầy cô của chúng ta cũng có người giỏi , người chưa giỏi.

Sống thời nào thì theo thời đó. Câu này có vẻ nhủ ta phải tuân theo số mệnh nhưng xét cho cùng thì đúng. Thay đổi cả một cách nhìn đã tồn tại bao năm là cả một vấn đề to lớn (Mình là HS nên cứ để các cụ lớn tuổi hơn lo đi. Ta chỉ chăm chỉ học hành cho khôn lớn rồi giúp họ :d )
NGay trong lớp và trường tớ , có giáo viên nhìn bề ngoài rât khó tính, hắc xì dầu....nhưng tiếp xúc lâu mới thấy quả thật là ngược lại. Thầy rất thương cho HS, trình độ cũng rất giỏi và quan trọng một điều là tất cả các việc thầy làm đều vì HS , nên bon tớ rất quý thấy.

Nói người cũng phải nghĩ tới ta. Các bạn thử nhìn sự việc theo khía cạnh chúng ta chưa?? Tình trạng HS lười nhác, dốt, ngồi nhầm lớp , mua điểm...dẫn đến học kém, đạo đức suy giảm v.v.v...phần không nhỏ là ở HS bọn mình đấy. Đừng tưởng HS Vn mình học nhiều nha. HS nước ngoài học cũng tanh tưởi lắm đấy. Đến kỳ thi cũng rất mệt , có khi hơn HS VN mình ấy. Ở lớp tớ tình trạng trên thì không có nhưng ở trường mấy đứa bạn tớ thì quả thật có đôi chỗ như LUC_GIAC nói. Hơ. mình đang làm gì thế nhỉ?? Diễn thuyết cho...ma nó nghe ah? thôi vậy, pause khi nào nghe tình hình rõ hơn thì write tiếp
Hình đại diện của thành viên
NhoQuanB
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 59
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 4 05, 2007 1:57 am
Đến từ: THPT Nguyễn Huệ - Ninh Bình

Re: ...Các thầy cô, xin để em nói thật nhữg gì em nghĩ!

Bài viết chưa xemgửi bởi maytrangnho1990 » Chủ nhật Tháng 7 10, 2011 4:27 pm

minh nghi the nay ne, ban biet k? Minh da tung tu cho rang nhung kien thuc tu nhien hieu la dc roi, viec gi phai thuoc long tung chu! hhihi, nhung time da lam minh hieu ro va minh da rat tiec tai sao co luc k chiu hoc thuoc! hihi! Ban biet k? HIeu co nhieu cap do, thuc chat theo thang nhan thuc cua bloom thi gom biet, hieu, van dung,phan tich, tong hop... thi phai! Y minh la ta tuong ta da hieu nhung that ra ta hieu o muc do nao, cung la mot dinh luat, cung ngan ay chu thoi, nhung nguoi ta moi nguoi moi mua hieu,. co nguoi nhin thay tu dinh luat ba niuton ta co the tim dc cach xac dinh hoi luong nhung hat vi mo hay cac hanh tinh, co nguoi thi k niu k nghe nguoi ta noi! hhihi, nen viec oc thuoc co y nghia. thu 2, niu o bac pho thong, day la kien thuc nen, hieu nhung vi k biet ta hieu toi dau nen neu k hoc thuoc thi k co nen vung, sau nay duoc hoc them ve no lai k biet, hay di thi nguoi ta kiu ban dua dluat giai thich gi do cha han! Duong nhien, k thu vi vi phuong phap giang day cua GV hay khong y chi ban linh cua HS nua! thui pp minh phai out
maytrangnho1990
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 3 05, 2011 2:25 am


Quay về Trao đổi người dạy- người học

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến4 khách

cron