Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Xe đạp ơi !

Bài viết chưa xemĐã gửi: Chủ nhật Tháng 10 09, 2011 8:50 pm
gửi bởi Lò Xo
Vì sao đi bộ lại mỏi chân hơn đi xe đạp ? (không phải do ma sát lăn nhỏ hơn ma sát trượt đâu nhé, ma sát giữa chân và mặt đường là ma sát phát động giúp người đi được, không phải là ma sát cản trở chuyển động).

Re: Xe đạp ơi !

Bài viết chưa xemĐã gửi: Thứ 5 Tháng 10 13, 2011 2:44 am
gửi bởi success
Em xin bừa như cày: Cùng đi hết 1 quãng đường như nhau, công cho người chạy xe đạp bỏ ra ít hơn công sinh ra với người đi bộ, nên mệt hơn là hợp (vật) lý.

_ Lý do là đạp (xe đạp) 1 cái vài dm (vòng trục pedal - bán kính nhỏ) người ta đã đi đc 1 quãng đường là 1 vòng bánh xe - vài mét; trong khi bước 1 bước chỉ được chưa đến 1 mét (1 foot). Đó là lợi ích tiết kiệm sức của ròng rọc, tức 1 loại máy cơ đơn giản.

_ Thêm vào đó, bánh xe lăn có quán tính và chuyển động tịnh tiến, khiến xe lao tới phía trước mà ko cần thêm lực tác dụng. Về nguyên tắc vật lý, nếu ko có lực ma sát cùng trọng lực hướng xuống, bánh xe (tương tự như 1 con quay) sẽ lăn với vận tốc thẳng đều mãi mãi. Đó là lợi ích về quán tính.

Em chỉ khuấy động phong trào cho các bạn trẻ có hứng thú và đam mê tìm hiểu và lý giải cặn kẽ phunlua

Re: Xe đạp ơi !

Bài viết chưa xemĐã gửi: Thứ 2 Tháng 10 17, 2011 11:58 pm
gửi bởi Lò Xo
success đã viết:Em xin bừa như cày: Cùng đi hết 1 quãng đường như nhau, công cho người chạy xe đạp bỏ ra ít hơn công sinh ra với người đi bộ, nên mệt hơn là hợp (vật) lý.
_ Lý do là đạp (xe đạp) 1 cái vài dm (vòng trục pedal - bán kính nhỏ) người ta đã đi đc 1 quãng đường là 1 vòng bánh xe - vài mét; trong khi bước 1 bước chỉ được chưa đến 1 mét (1 foot). Đó là lợi ích tiết kiệm sức của ròng rọc, tức 1 loại máy cơ đơn giản.


Xe đạp lợi về quãng đường nhưng thiệt về lực. Theo định luật bảo toàn năng lượng thì công trong 2 trường hợp phải bằng nhau chứ !

success đã viết:_ Thêm vào đó, bánh xe lăn có quán tính và chuyển động tịnh tiến, khiến xe lao tới phía trước mà ko cần thêm lực tác dụng. Về nguyên tắc vật lý, nếu ko có lực ma sát cùng trọng lực hướng xuống, bánh xe (tương tự như 1 con quay) sẽ lăn với vận tốc thẳng đều mãi mãi. Đó là lợi ích về quán tính.


Người đi bộ cũng có quán tính vậy (vấp phải hòn đá là té liền). Nếu líp xe đạp là líp "chết" giống như xe gắn máy thì vẫn ít mệt hơn đi bộ nhiều.

Re: Xe đạp ơi !

Bài viết chưa xemĐã gửi: Thứ 7 Tháng 11 03, 2012 1:21 am
gửi bởi Lò Xo
Đi bộ mệt hơn đi xe đạp vì:

- Khi đi, các chân luân phiên nhau nhấc lên khỏi mặt đất. Trọng tâm co thể phải đặt trên chân còn lại để khỏi té. Việc thay đổi trọng tâm liên tục sang trái, phải... làm ta hao sức. Đó cũng là lý do vì sao người ú ù lại có tướng đi khệnh khạng.

- Ngoài ra, trọng tâm còn liên tục thay đổi độ cao (hai chân càng bước xa nhau thì trọng tâm càng thấp). Khi nâng trọng tâm lên cao, cơ thể phải tốn năng lượng. Khi trọng tâm hạ xuống, cơ thể ta không thu hồi lại năng lượng được. Còn khi đi xe đạp thì trọng tâm gần như không đổi.

- Đi bộ thì phải đánh tay để giữ thăng bằng, đi xe đạp thì không.

- Đi bộ thì chân liên tục "đá" về phía trước rồi lại phía sau. Mỗi lần tăng tốc cho chân thì phải tốn sức, khi chân đổi chiều thì không thể thu hồi năng lượng như con lắc lò xo được. Khi đi bộ chân phải chuyển động nhiều hơn đi xe đạp nên mỏi chân hơn.

Re: Xe đạp ơi !

Bài viết chưa xemĐã gửi: Chủ nhật Tháng 12 16, 2012 5:42 pm
gửi bởi noodles
vì xe đạp lăn = bánh còn đi bộ thì phải đi từng bước nhỏ. Mà lăn>đi =>đi bộ lại mỏi chân hơn đi xe đạp

Re: Xe đạp ơi !

Bài viết chưa xemĐã gửi: Chủ nhật Tháng 12 16, 2012 5:51 pm
gửi bởi noodles
Em noi' z ko bit' dug' ko.

Re: Xe đạp ơi !

Bài viết chưa xemĐã gửi: Thứ 2 Tháng 7 01, 2013 6:54 pm
gửi bởi letrongtuan
Phát triển thêm 1 chút:
- Xe đạp có phuộc sẽ đạp mệt hơn so với xe đạp không phuộc (trọng lượng, cùng cỡ bánh xe, tỷ số truyền động).
Ai giải thích nào :D :he