Giao thông

Vật lý vui tái xuất!

Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi Lò Xo » Thứ 5 Tháng 5 08, 2008 8:40 pm

1) Tại sao phải đội nón bảo hiểm?
2) Tại sao lại cấm xe xích lô, ba gác.
Chỉ bàn đến khía cạnh vật lý thôi nhé.
in SGK we trust
Hình đại diện của thành viên
Lò Xo
Thích Bật đại sư
Thích Bật đại sư
 
Bài viết: 918
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 25, 2007 6:31 pm

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi cosmos » Thứ 6 Tháng 5 09, 2008 7:20 am

1. Đội nón bảo hiểm để... bảo hiểm :D . Khi có tai nạn, đầu ta bị va đập, có lớp mút bên trong nón sẽ giảm phần nào lực tác động lên hộp sọ; ngoài ra, khi va đập, nón có thể xoay (so với đầu) làm lệch hướng của lực, độ lớn lực tác động lên hộp sọ cũng giảm luôn.
2. Người điều khiển xe xích lô, ba gác... khó có thể giữ thăng bằng, né tránh... khi có sự cố giao thông xảy ra-->ít an toàn.
Yahoo! ID : phamquocbuu Hình ảnh

Buu
Hình đại diện của thành viên
cosmos
Man of Freedom
Man of Freedom
 
Bài viết: 843
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 10 20, 2007 10:38 am
Đến từ: Sài Thành
Facebook: https://buu.vn
Blog: https://buu.vn

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi Lò Xo » Thứ 6 Tháng 5 09, 2008 1:00 pm

Cám ơn các bạn đã trả lời câu hỏi. Các bạn có thể giải thích rõ hơn được không? (bằng các định lý hoặc công thức vật lý). Tại sao khi đội nón đầu nặng hơn lại giảm được lực tác động? Tại sao xe 3 bánh lại khó giữ thăng bằng, khó điều khiển hơn? Lò Xo thấy xe lam cũng dễ điều khiển, chưa thấy bị lật bao giờ.
in SGK we trust
Hình đại diện của thành viên
Lò Xo
Thích Bật đại sư
Thích Bật đại sư
 
Bài viết: 918
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 25, 2007 6:31 pm

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi cosmos » Thứ 7 Tháng 5 10, 2008 3:14 pm

1. Khi tác dụng một lực F=N newton lên quả cầu (tương đương với... đầu), phương hướng tâm thì quả cầu chịu một lực N newton.
Nếu lực lệch một góc :alpha , so với bán kính tại tiếp điểm, thì lực F được "phân tích" thành 2 lực, một lực F1 hướng tâm, độ lớn của F1 càng nhỏ nếu góc :alpha càng lớn, và lực F2 có hướng tiếp tuyến với mặt cầu tại tiếp điểm. Mà F2 không gây ảnh hưởng đến quả cầu.
Yahoo! ID : phamquocbuu Hình ảnh

Buu
Hình đại diện của thành viên
cosmos
Man of Freedom
Man of Freedom
 
Bài viết: 843
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 10 20, 2007 10:38 am
Đến từ: Sài Thành
Facebook: https://buu.vn
Blog: https://buu.vn

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi cosmos » Thứ 7 Tháng 5 10, 2008 4:12 pm

Bạn vào đây xem nha phân tích lực
Mà chưa học vecto hơi khó nói.
Như vầy, có hai người, đứng hai bên bờ sông, cùng kéo dây (một đầu dây buộc khúc gỗ trên sông, một đầu dây do người cầm, có 2 sợi dây, mỗi người 1 sợi). Hai người cùng tác dụng lực (kéo) lên khúc gỗ, khúc gỗ đi dọc theo chiều con sông (chứ không đi về phía hai người đó). Khi đó, hai lực của hai người "hợp" thành một lực (lực này làm khúc gỗ đi dọc theo sông).
Nếu phân tích ngược lại, từ một lực, tách thành hai lực sao cho hệ quả của cả-hai-lực đó tác động giống như khi môt lực ban đầu tác động lên vật thì gọi là "phân tích lực".
Năm sau bạn sẽ được học nó, trong Vật lý 10 và Toán 10.
Yahoo! ID : phamquocbuu Hình ảnh

Buu
Hình đại diện của thành viên
cosmos
Man of Freedom
Man of Freedom
 
Bài viết: 843
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 10 20, 2007 10:38 am
Đến từ: Sài Thành
Facebook: https://buu.vn
Blog: https://buu.vn

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi cosmos » Chủ nhật Tháng 5 11, 2008 6:25 am

lam vien đã viết:theo em là so với trọng lượng cơ thể thì đầu là bộ phận có trọng lượng lớn(tại khối lượng,cấu trúc của đầu(tròn))->khi rơi vào trạng thái mất thăng bằng thì bộ phận tiếp đất đầu tiên rất dễ là đầu

Em nhớ không lầm thì trọng tâm của cơ thể người nằm ở ngực, tức là vùng ngực->đầu nặng hơn phần dưới.
Yahoo! ID : phamquocbuu Hình ảnh

Buu
Hình đại diện của thành viên
cosmos
Man of Freedom
Man of Freedom
 
Bài viết: 843
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 10 20, 2007 10:38 am
Đến từ: Sài Thành
Facebook: https://buu.vn
Blog: https://buu.vn

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi Lò Xo » Thứ 4 Tháng 5 28, 2008 7:11 pm

cosmos đã viết:Nếu lực lệch một góc :alpha , so với bán kính tại tiếp điểm, thì lực F được "phân tích" thành 2 lực, một lực F1 hướng tâm, độ lớn của F1 càng nhỏ nếu góc :alpha càng lớn, và lực F2 có hướng tiếp tuyến với mặt cầu tại tiếp điểm. Mà F2 không gây ảnh hưởng đến quả cầu.

Không đội nón thì lực cũng có thể phân tích thành 2 thành phần vậy.

lam vien đã viết:trọng lượng của nó lại tập trung chủ yếu ở phía trước tay lái-> tay lái nhạy->khó đièu khiển

Viên trả lời đúng 1 ý rồi. Vì bánh lái gắn chặt với thùng xe nên mỗi lần chuyển hướng phải xoay cả thùng xe nên nặng, khó điều khiển. Ngoài ra khi có một bánh bị vướng ổ gà hay cục đá, một bánh dừng lại, bánh bên kia tiếp tục đi tới nên xe sẽ bị xoay.

Nó còn một số nhược điểm nữa thí dụ như thắng nằm ở bánh sau (đố các bạn tại sao bánh trước không có thắng) mà trọng lượng của xe lại dồn trên bánh trước nên lực ma sát nhỏ, thắng không ăn.

Hàng hóa chất phía trước che khuất tầm nhìn người lái. Đối với xe xích lô người lái phải ngồi thật cao nên dễ mất thăng bằng.

Nón bảo hiểm bảo vệ đầu như thế nào?

Nón bảo hiểm gồm có 2 phần chính: vỏ cứng bên ngoài và lớp xốp bên trong.

Do đầu người có dạng cầu nên khi va chạm với mặt đường (hoặc xe của đối phương) thì chỉ có một phần nhỏ của đầu tiếp xúc với đường, toàn bộ lực tập trung ở nơi tiếp xúc sẽ dẫn đến vỡ xương sọ. Khi đội nón bảo hiểm, lực va chạm truyền qua nón và phân bố đều trên một nửa đầu (diện tích càng lớn, áp suất càng nhỏ) nên xương khó vỡ hơn.

Tác dụng của lớp xốp: Khi đầu va chạm trực tiếp với vật cứng thì nó dừng lại đột ngột, gia tốc lớn => lực tác dụng lớn. Nhờ có lớp xốp xẹp xuống từ từ nên đầu có thời gian giảm tốc từ từ (tuy thời gian rất ngắn, nhưng cũng gấp nhiều lần so với khi không có lớp xốp) => lực giảm đi nhiều lần, não không bị giập. Vì vậy người ta nói đội nón bảo hiểm giảm được chấn thương sọ não.
in SGK we trust
Hình đại diện của thành viên
Lò Xo
Thích Bật đại sư
Thích Bật đại sư
 
Bài viết: 918
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 25, 2007 6:31 pm

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi Lò Xo » Thứ 5 Tháng 5 29, 2008 5:55 am

Cám ơn Cosmos và Lâm Viên đã tích cực tham gia. Tiếp theo chủ đề về giao thông là 2 câu hỏi:

3) Tại sao xe ôtô khi đang dừng lại khó xoay vô lăng hơn khi đang chạy?

4) Tìm điểm bất hợp lý trong tấm hình sau:
Bạn không được cấp phép để xem tập tin đính kèm trong bài viết này.
in SGK we trust
Hình đại diện của thành viên
Lò Xo
Thích Bật đại sư
Thích Bật đại sư
 
Bài viết: 918
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 25, 2007 6:31 pm

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi cuongspvl » Thứ 6 Tháng 5 30, 2008 2:34 am

Em xin được trình bày những suy nghĩ của mình về câu hỏi của bác "Loxo" như sau:
Câu 3: Trước hết ta biết rằng giữa bánh xe và mặt đường luôn tồn tại lực ma sát. Khi ta xoay vôlăng sẽ làm cho bánh xe trượt trên mặt đường, nếu như lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường càng lớn thì sẽ làm cho việc xoay của bánh xe sẽ càng khó khăn.
Thứ hai, chúng ta cũng biết rằng lực ma sát ngoài phụ thuộc vào hệ số ma sát giữa các vật (mà ở đây là giữa bánh xe và mặt đường) còn phụ thuộc vào vật tốc của vật. Khi vận tốc của vật càng lớn thì lực ma sát sẽ càng nhỏ.
Chính vì vậy mà khi ôtô chuyển động sẽ làm cho lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường nhỏ hơn so với lúc ô tô đứng yên. Và do đó khi ô tô chuyển động ta cũng sẽ dễ xoay vôlăng hơn.hi...em chưa được lái ô tô bao giờ nên em cũng chỉ suy luận thế thôi ạ, mong bác "lò xo" chỉ bảo thêm ạ!
Câu 4: Em phải giải thích sự bất hợp lý của hình thứ hai phải không ạ?
Đầu tiên ta nói về lực quán tính. Lực quán tính là lực xuất hiện trong các hệ quy chiếu phi quán tính (hệ quy chiếu phi quán tính là hệ quy chiếu chuyển động có gia tốc so với hệ quy chiếu quán tính) và có chiều ngược với chiều gia tốc của hệ quy chiếu phi quán tính.
Giả sử ta chọn hệ quy chiếu gắn với ô tô. Ban đầu khi ô tô đang chuyển động đều so với đường(một cách tương đối ta có thể coi hệ quy chiếu gắn với mặt đường khi này là hệ quy chiếu quán tính), lúc này gia tốc của ô tô bằng không, và người ngồi trong ô tô sẽ không chịu tác dạng của lực quán tính, và do đó người sẽ có tư thế là ngồi thẳng.
Khi xảy ra va chạm, cụ thể là xe ở phía sau chuyển động nhanh hơn xe ở phía trước,tới va chạm với xe ở phía trước. Khi đó vận tốc của xe phía trước được tăng lên, tức là xe chuyển động nhanh dần (khi vật chuyển động nhan dần thì dấu của gia tốc cùng chiều với dấu của vận tốc). Vì vậy xe ở phía trước khi này sẽ có một gia tốc, và chiều của gia tốc có chiều từ phía sau ra phía trước (phía trước và phía sau của xe). Lúc này người ngồi trong xe sẽ chịu tác dụng của một lực quán tính có chiều hướng từ phía trước ra phía sau, và do đó người ngồi trong xe sẽ có xu hướng bị ngả người ra phía sau (như hình 1). Tức là người ngồi trong xe không thể bị ngả về phía trước được.
Mong được chỉ giáo a!
Hãy nói những lời yêu thương khi tai còn có thể lắng nghe và con tim còn rung động!
cuongspvl
Giảng viên
 
Bài viết: 94
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 5 29, 2008 1:49 am
Đến từ: Đại học Sư phạm Hà Nội

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi Lò Xo » Thứ 6 Tháng 7 04, 2008 5:50 pm

cuongspvl đã viết:Khi vận tốc của vật càng lớn thì lực ma sát sẽ càng nhỏ.
Chính vì vậy mà khi ôtô chuyển động sẽ làm cho lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường nhỏ hơn so với lúc ô tô đứng yên.
Không phải do lực ma sát phụ thuộc vào vận tốc. Phần bánh xe tiếp xúc với mặt đường luôn có vận tốc = 0 (lăn không trượt).

Khi xe đứng yêu, nếu ta xoay vô lăng thì mâm bánh xe sẽ xoay theo. Lốp bị xoắn lại tạo thành lực cản. Vô lăng quay càng nhiều thì lực xoắn càng tăng cho đến khi nó lớn hơn lực ma sát nghỉ giữa bánh xe với mặt đường thì bánh xe mới trượt và xoay được.

Trường hợp xe chuyển động: bánh xe lăn, phần bánh cao su tiếp xúc với mặt đường luôn thay đổi. Phần cao su không xoắn sẽ thế chỗ cho phần bị xoắn => không còn lực đàn hồi => dễ xoay vô lăng hơn.


Câu 4: xe ở phía trước khi này sẽ có một gia tốc, và chiều của gia tốc có chiều từ phía sau ra phía trước (phía trước và phía sau của xe). Lúc này người ngồi trong xe sẽ chịu tác dụng của một lực quán tính có chiều hướng từ phía trước ra phía sau, và do đó người ngồi trong xe sẽ có xu hướng bị ngả người ra phía sau
Bạn giải thích rất đầy đủ. :clap (Hình này chắc do mấy ông bác sĩ không rành vật lý vẽ)
in SGK we trust
Hình đại diện của thành viên
Lò Xo
Thích Bật đại sư
Thích Bật đại sư
 
Bài viết: 918
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 25, 2007 6:31 pm

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi Lò Xo » Thứ 7 Tháng 7 05, 2008 6:27 pm

1) Tại sao xe xích lô, ba gác bánh trước không có thắng?
bagac.bmp
Vì trọng tâm xe gần bánh trước. Nếu thắng bằng bánh trước, lực ma sát hướng về phía sau, lực quán tính hướng về phía trước tạo thành mômen khiến xe xoay đâm đầu xuống đất.

5) Tại sao máy bay trực thăng không thể bay lơ lửng tại một chỗ gần mặt đất?

6) Theo định luật Bécnuli, mặt trên của cánh máy bay phải cong lên, mặt dưới phẳng. Tại sao thân máy bay thì ngược lại, trên thẳng, dưới cong lên (nhất là phần đuôi)?
boeing.JPG
Bạn không được cấp phép để xem tập tin đính kèm trong bài viết này.
in SGK we trust
Hình đại diện của thành viên
Lò Xo
Thích Bật đại sư
Thích Bật đại sư
 
Bài viết: 918
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 25, 2007 6:31 pm

Trang kế tiếp

Quay về Vật lý vui 4

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến2 khách

cron