Giao thông

Vật lý vui tái xuất!

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi success » Chủ nhật Tháng 10 19, 2008 3:23 am

Lò huynh đã viết:9) Tại sao lò xo giảm xóc xe máy quấn không đều, chỗ thưa chỗ khít
10) Các cây cầu được xây vòng lên để làm gì?


9) Chỗ thưa hình như đặt về phía dưới đường và khít dần lên phía yên xe, nơi chịu trọng lực người hướng xuống.

_ Có lẽ là do khi xe chạy chỗ đường xóc, ổ khủng long gì đó thì "LÒ XO" ở phần dưới bị nén lại và giãn ra với biên độ lớn nên chúng cần cấu tạo thưa để đáp ứng biên độ giãn - nén lớn này. Ngược lại, người ngồi trên xe không bị nảy lên quá nhiều như đang nhún trên giường hay ghế đệm với lò xo cứng và nén hơn để an toàn khi tham gia giao thông. => Không quá nhún nhảy để an toàn.

_ Mặt khác, nhờ cấu tạo của lò xo giảm xóc, trọng lực của người xuống yên xe sẽ tăng dần xuống phía đường và như thế thì phản lực của mặt đường sẽ giảm dần khi hướng lên người ngồi trên xe => Đủ êm ái để không ê mông.

=> Cấu tạo vậy để cảm giác của họ vừa đủ không ê mông khi đi các tuyến xa lộ trường kỳ đào văn lấp mà cũng không quá sảng khoái như chơi thú nhún hay trò đua xe địa hình...

10) Dường như đọc vấn đề này đâu đó rồi. Tán đồng ý kiến của bé LV. Có thể lý giải cụ thể hơn chút là mặt cong chịu trách nhiệm phân tán lực trên toàn bề mặt khi bị 1 lực tác động bên ngoài vào. Vì làm tăng tiết diện chịu lực nên tải trọng từ 1 xe hay đoàn xe nào đó lớn cũng khó làm nó bị gãy sập...

Nhưng cong quá sẽ gây khó khăn cho việc lưu thông trên cầu và tại 2 chân cầu và có lẽ kỹ thuật thi công phức tạp...
Liệu cơm gắp mắm!

Lịch sự tí đi nhé! Không thấy đang bận chữa cháy sao mà còn xin chữ ký!? Xùy xùy...
*************************
Hình đại diện của thành viên
success
polite man
polite man
 
Bài viết: 861
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 1 06, 2007 4:19 pm
Đến từ: HCMC

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi cosmos » Chủ nhật Tháng 10 19, 2008 7:51 am

Đại sư đàn hồi đã viết:10) Các cây cầu được xây vòng lên để làm gì?

Một bài tập trong SGK Vật lý 10 nâng cao đã nói về việc này. Cụ thể là gia tốc hướng tâm khi đi lên đỉnh cầu nhỏ hơn khi đi xuống đáy một lòng chảo.
Yahoo! ID : phamquocbuu Hình ảnh

Buu
Hình đại diện của thành viên
cosmos
Man of Freedom
Man of Freedom
 
Bài viết: 843
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 10 20, 2007 10:38 am
Đến từ: Sài Thành
Facebook: https://buu.vn
Blog: https://buu.vn

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi Lò Xo » Chủ nhật Tháng 10 26, 2008 11:17 pm

9)
chỗ thưa chỗ khít là để có độ đàn hồi hợp lý

Quấn đều cũng có thể tạo ra lò xo có độ cứng tương đương vậy quấn chỗ thưa chỗ khít làm gì cho mất công?

trọng lực của người xuống yên xe sẽ tăng dần xuống phía đường và như thế thì phản lực của mặt đường sẽ giảm dần khi hướng lên người ngồi trên xe

Khối lượng của lò xo rất nhỏ nên lực nén tại mọi điểm trên lò xo đều bằng nhau, giống như lực căng dây vậy. Dù có xoay ngược lò xo lại thì cũng không khác gì.

bị nén lại và giãn ra với biên độ lớn nên chúng cần cấu tạo thưa để đáp ứng biên độ giãn - nén lớn này

Vấn đề chính là ở chỗ này đây. Lò xo như vậy sẽ có độ cứng thay đổi phụ thuộc vào lực nén.

Khi tải trọng nhẹ hoặc đi trên đường bằng phẳng, lò xo có độ cứng nhỏ để tạo sự êm ái.

Khi chở nặng hoặc đi vào đường gồ ghề, thân xe hạ thấp xuống có thể chạm vào bánh xe. Đối với xe Dream người ta phải nâng cao thân xe lên bằng nút gạt ngay đầu ống giảm xóc.

Đối với lò xo thưa khít thì khi chở nặng, các vòng khít sẽ chạm vào nhau nên không nén lại được nữa, chỉ có phần thưa là co dãn => độ cứng lò xo tăng lên, xe không bị sụm.

10) Không phải. Một cây cầu ở Đồng Nai được xây võng xuống nè:
hoaan.jpg
Bạn không được cấp phép để xem tập tin đính kèm trong bài viết này.
in SGK we trust
Hình đại diện của thành viên
Lò Xo
Thích Bật đại sư
Thích Bật đại sư
 
Bài viết: 918
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 25, 2007 6:31 pm

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi success » Thứ 2 Tháng 10 27, 2008 11:53 am

Trong cơn bộc bạch, Lò xo đã viết:Vấn đề chính là ở chỗ này đây. Lò xo như vậy sẽ có độ cứng thay đổi phụ thuộc vào lực nén.

Khi tải trọng nhẹ hoặc đi trên đường bằng phẳng, lò xo có độ cứng nhỏ để tạo sự êm ái.


Hahhaha, cày bừa lung tung đúng là thể nào cũng có chỗ hợp lý.
Cảm ơn Lò huynh vì những kiến thức rất bổ ích và có (vẻ) cơ sở khoa học! leoleo

Mong anh tiếp tục nghiên cứu, tham gia và chấp hành tốt luật lệ giao thông!

10) Tại sao cái cầu cong cong? Spam tiếp:

_ 1 tiện ích khác để cầu xây vồng lên là để tàu bè lưu thông bên dưới. Xây cao hẳn từ dưới 2 chân cầu rồi bằng phẳng thân cầu thì tốn kém và xe khó chạy.

_ Chắc phải lượn lượn để chịu tải trọng tốt hơn, độ cong được tính toán để phù hợp với các biên độ dao động khi chịu những khối lượng rất khác nhau đề lên. Nếu bằng phẳng thì "nắng mưa" dễ gãy lắm. Lại thấy giống giống lò xo!?
Liệu cơm gắp mắm!

Lịch sự tí đi nhé! Không thấy đang bận chữa cháy sao mà còn xin chữ ký!? Xùy xùy...
*************************
Hình đại diện của thành viên
success
polite man
polite man
 
Bài viết: 861
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 1 06, 2007 4:19 pm
Đến từ: HCMC

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi cosmos » Thứ 2 Tháng 10 27, 2008 6:52 pm

Lò Xo đã viết:10) Không phải. Một cây cầu ở Đồng Nai được xây võng xuống nè

Cái này chắc cầu có vấn đề! Vì như (SGK) đã tính thì khi chạy từ chỗ cầu oằn xuống lên chỗ trên cao thì áp lực rất lớn. Chắc cầu có "nỗi khổ" khác, như lún, hay do độ dài, nhịp, đất dưới đáy sông, hay để cầu có tần số dao động riêng nào đó...

Lò Xo đã viết:Đối với lò xo thưa khít thì khi chở nặng, các vòng khít sẽ chạm vào nhau nên không nén lại được nữa, chỉ có phần thưa là co dãn => độ cứng lò xo tăng lên, xe không bị sụm.

Cái này có lý!
Yahoo! ID : phamquocbuu Hình ảnh

Buu
Hình đại diện của thành viên
cosmos
Man of Freedom
Man of Freedom
 
Bài viết: 843
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 10 20, 2007 10:38 am
Đến từ: Sài Thành
Facebook: https://buu.vn
Blog: https://buu.vn

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi Lò Xo » Thứ 2 Tháng 11 03, 2008 12:02 am

Bài tập ấy đây: một ô tô m=1200 kg với vận tốc 36 km/g trên chiếc cầu vồng R=50 m. Tính áp lực của ôtô tại điểm cao nhất? Nếu cầu lõm xuống thì áp lực tại điểm thấp nhất là bao nhiêu?

Đáp số là 9360 N và 14160 N.

Kết quả rất đẹp. Đi trên cầu vồng lên thì áp lực giảm rõ ràng. Nhưng nếu để ý thì thấy sẽ có nhiều điểm vô lý.

Chỉ cần tăng vận tốc lên khoảng 80 km/g là áp lực của xe lên mặt đường gần bằng 0. Lúc đó làm sao dừng xe lại được?

Nếu khoảng cách 2 bờ sông là 100m thì cầu có dạng nửa hình tròn, cao 50m (cao hơn cả cầu Mỹ Thuận). Nếu sông lớn hơn 100m thì không thể nào xây cầu được.

Muốn giảm áp lực thì xe phải chạy nhanh. Mà chạy nhanh thì xe sẽ tạo ra chấn động lớn gấp nhiều lần trọng lượng của xe. Vì vậy khi xe qua cầu yếu thì người ta phải chạy chậm lại chứ không phải chạy nhanh lên.

Cầu càng cong thì càng phải xây cao, trụ cầu càng dễ gẫy. Dốc quá thì xe không leo lên được.

success đã viết:1 tiện ích khác để cầu xây vồng lên là để tàu bè lưu thông bên dưới. Xây cao hẳn từ dưới 2 chân cầu rồi bằng phẳng thân cầu thì tốn kém và xe khó chạy.


Đúng vậy. Khi xây các cầu lớn, chiều cao (tĩnh không) của cầu tùy vào tàu bè lưu thông bên dưới. Sông nào có nhiều tầu lớn thì phải làm cầu cao. Ở Đà nẵng có cầu quay nên không cần xây cao.
in SGK we trust
Hình đại diện của thành viên
Lò Xo
Thích Bật đại sư
Thích Bật đại sư
 
Bài viết: 918
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 25, 2007 6:31 pm

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi cosmos » Thứ 2 Tháng 11 03, 2008 5:50 pm

Lò Xo đã viết:Chỉ cần tăng vận tốc lên khoảng 80 km/g là áp lực của xe lên mặt đường gần bằng 0.

Khi đi lên cầu, khó để đạt vận tốc cao như thế, vì xe khá nặng (nhất là xe tải), lại phải chống chọi với trọng lực. Mà nói thế chứ không có mấy cây cầu xây dạng hình cung hoàn hảo; đa số, nhất là cầu dài thường bằng bằng ở giữa (chứ không võng xuống).
Yahoo! ID : phamquocbuu Hình ảnh

Buu
Hình đại diện của thành viên
cosmos
Man of Freedom
Man of Freedom
 
Bài viết: 843
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 10 20, 2007 10:38 am
Đến từ: Sài Thành
Facebook: https://buu.vn
Blog: https://buu.vn

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi cosmos » Thứ 5 Tháng 1 01, 2009 7:05 pm

Lò Xo đã viết:Vấn đề chính là ở chỗ này đây. Lò xo như vậy sẽ có độ cứng thay đổi phụ thuộc vào lực nén.

Khi tải trọng nhẹ hoặc đi trên đường bằng phẳng, lò xo có độ cứng nhỏ để tạo sự êm ái.

Khi chở nặng hoặc đi vào đường gồ ghề, thân xe hạ thấp xuống có thể chạm vào bánh xe. Đối với xe Dream người ta phải nâng cao thân xe lên bằng nút gạt ngay đầu ống giảm xóc.

Đối với lò xo thưa khít thì khi chở nặng, các vòng khít sẽ chạm vào nhau nên không nén lại được nữa, chỉ có phần thưa là co dãn => độ cứng lò xo tăng lên, xe không bị sụm.


A ha. nhớ rồi.
Có một công thức sau. Nếu cắt một lò xò chiều dài l và độ cứng k thành n đoạn với chiều dài l1, l2... ln và độ cứng k1, k2,... kn tương ứng thì ta có: k.l=k1.l1=k2.l2=...=kn.ln.
Vậy, khi xe nhún xuống, lò xo bị nén, chỗ quấn khít sẽ chạm sát lại, chiều dài lò xo giảm => độ cứng k tăng lên. :clap
Yahoo! ID : phamquocbuu Hình ảnh

Buu
Hình đại diện của thành viên
cosmos
Man of Freedom
Man of Freedom
 
Bài viết: 843
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 10 20, 2007 10:38 am
Đến từ: Sài Thành
Facebook: https://buu.vn
Blog: https://buu.vn

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi maruko812 » Thứ 7 Tháng 9 19, 2009 11:05 pm

cuongspvl đã viết:Khi xảy ra va chạm, cụ thể là xe ở phía sau chuyển động nhanh hơn xe ở phía trước,tới va chạm với xe ở phía trước. Khi đó vận tốc của xe phía trước được tăng lên, tức là xe chuyển động nhanh dần (khi vật chuyển động nhan dần thì dấu của gia tốc cùng chiều với dấu của vận tốc). Vì vậy xe ở phía trước khi này sẽ có một gia tốc, và chiều của gia tốc có chiều từ phía sau ra phía trước (phía trước và phía sau của xe). Lúc này người ngồi trong xe sẽ chịu tác dụng của một lực quán tính có chiều hướng từ phía trước ra phía sau, và do đó người ngồi trong xe sẽ có xu hướng bị ngả người ra phía sau (như hình 1).

Mới tham gia diễn đàn nên xin phép lôi lại câu hỏi cũ nhá. Trên thực tế 2 xe đâm cùng chiều ko mấy khi do xe sau tăng tốc mà đâm vào xe trước đâu, chủ yếu là do có chướng ngại vật nên xe trước phanh gấp, xe sau ko phanh kịp --> đâm. Chắc ông bác sĩ vẽ người ngả về trước để mô tả tình huống phanh gấp đấy, nhỉ?
Everything happens for a reason...
Hình đại diện của thành viên
maruko812
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 83
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 8 23, 2009 4:35 am
Đến từ: Hà Nội :-*

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi Lò Xo » Chủ nhật Tháng 10 09, 2011 9:13 pm

11) Vì sao khi chạy thẳng, 2 bánh trước của ôtô không song song với nhau ?

12) Vì sao ôtô không dùng tay lái (ghi đông) như xe 2 bánh mà lại dùng vô lăng ?
in SGK we trust
Hình đại diện của thành viên
Lò Xo
Thích Bật đại sư
Thích Bật đại sư
 
Bài viết: 918
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 25, 2007 6:31 pm

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi success » Thứ 5 Tháng 10 13, 2011 2:53 am

Lại tham gia khuấy động chứ ko đủ kiến thức để trả lời :)

11) Có điều này sao, em thực sự ko để ý? :)) Em cứ tưởng trừ xe vượt địa hình, 2 bánh trc của ô tô lúc nào cũng song song.

12) Xe lam (1 bánh trước bẻ lái) và xe ba gác (2 bánh trước) vẫn dùng tay lái hệt như ghi đông. Có lẽ do thiết kế truyền động (tới 2 bánh trước) của ô tô hơi khác. Có tác dụng gì, em cũng ko rõ. Nói chung em vẫn chưa có câu trả lời cụ thể :))

Mà bác Lò nghiên cứu GTVT kinh nhể? Chắc kỳ này tự ứng cử 1 suất vào Ban cố vấn cho bác Đinh La Thăng?
Liệu cơm gắp mắm!

Lịch sự tí đi nhé! Không thấy đang bận chữa cháy sao mà còn xin chữ ký!? Xùy xùy...
*************************
Hình đại diện của thành viên
success
polite man
polite man
 
Bài viết: 861
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 1 06, 2007 4:19 pm
Đến từ: HCMC

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi lv_lp » Chủ nhật Tháng 10 16, 2011 9:48 am

Lò Xo đã viết:11) Vì sao khi chạy thẳng, 2 bánh trước của ôtô không song song với nhau ?

12) Vì sao ôtô không dùng tay lái (ghi đông) như xe 2 bánh mà lại dùng vô lăng ?

Em cũng như bác súc, ko biết về câu 11, chỉ mạo muội trả lời câu 12...
Thứ nhất, về kích thước, xe oto to hơn nhiều so với xe máy (xe 2 bánh), trong lượng cũng hơn nhiều nên việc bẻ lái để điều chỉnh gặp nhiều khó khăn.
Thứ hai là về kết cấu của xe + về mảng thẩm mĩ nữa, nếu xe oto dùng ghi đông thì đều không đảm bảo được 2 tiêu chí trên.
lv_lp = lam vien
nothing is impossible !!!!!
Hình đại diện của thành viên
lv_lp
Loạn
Loạn
 
Bài viết: 134
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 6 10, 2009 12:55 am
Đến từ: Tây Nguyên tươi đẹp

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi Lò Xo » Thứ 2 Tháng 10 17, 2011 11:46 pm

11) Các bạn có thể hỏi thợ sửa xe hoặc các bác tài có kinh nghiệm. Họ sẽ trả lời: 2 bánh trước phải hơi chụm vào nhau lái xe mới nhuyễn. Nếu 2 bánh song song với nhau thì khi chạy nhanh xe sẽ loạng choạng như người say rượu. Họ chỉ làm theo kinh nghiệm chứ không biết tại sao như vậy. Phần giải thích dành cho các bạn.

12) Khác nhau giữa ghi đông và vô lăng là: ghi đông gắn trực tiếp với bánh xe, ghi đông xoay như thế nào thì bánh xe xoay như vậy. Vô lăng thì qua hệ thống bánh răng. Vô lăng xoay 2 vòng (720 độ) thì bánh xe mới xoay 45 độ.

Lâm Viên đã trả lời được 1 ý là xe ô tô to nên ma sát giữa bánh xe với mặt đường lớn, phải dùng vô lăng để được lợi về lực. Dĩ nhiên đi kèm với lợi là thiệt về quãng đường.

Ngày nay, người ta đã chế tạo ra hệ thống trợ lực tay lái. Như vậy lực không còn là trở ngại cho người lái xe nữa. Vậy tại sao người ta không làm ghi đông trợ lực mà lại làm vô lăng trợ lực? Đó là vì xe ô tô đang chạy tốc độ cao mà bẻ cua gấp thì dễ bị trượt ngang và lật. Vô lăng giúp hạn chế việc đó.

11b) Khi chạy thẳng thì 2 bánh trước chụm vào nhau. Nhưng khi quẹo cua thì 2 bánh trước lại choãi ra như hình chữ V ? Tại sao vậy ?
in SGK we trust
Hình đại diện của thành viên
Lò Xo
Thích Bật đại sư
Thích Bật đại sư
 
Bài viết: 918
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 25, 2007 6:31 pm

Re: Giao thông

Bài viết chưa xemgửi bởi cosmos » Thứ 6 Tháng 10 21, 2011 1:11 am

Từ thông tin bên dưới, khi xe quẹo thì 2 bánh choãi ra cũng để đảm bảo xe không bị nghiêng, lật.

Cái này em copy từ cache của Google :D
/*
Hình ảnh
Độ chụm là độ lệch của phần trước và phần sau bánh xe khi nhìn từ trên xuống. Góc lệch của bánh xe được gọi là góc chụm. Khi phần phía trước của các bánh xe gần nhau hơn so với phần phía sau thì được gọi là “độ chụm”, và nếu ngược lại thì được gọi là “độ choãi”.

Thông thường, mục đích ban đầu của góc chụm là khử bỏ lực đẩy ngang do góc camber tạo ra. Vì vậy, góc chụm ngăn ngừa bánh xe mở ra hai bên khi có camber dương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do áp dụng camber âm và do hiệu quả của hệ thống treo và lốp tăng lên nên nhu cầu khử bỏ lực đẩy ngang không còn nữa. Do vậy, mục đích của góc chụm đã chuyển thành đảm bảo độ ổn định chạy trên đường thẳng. Khi xe chạy trên đường nghiêng, thân xe nghiêng về một bên. Khi đó xe có khuynh hướng quay về phía nghiêng. Nếu phần phía trước của mỗi bánh xe chụm vào trong (Độ chụm), thì xe có khuynh hướng chạy theo hướng ngược lại hướng nghiêng. Vì vậy, độ ổn định khi chạy trên đường thẳng được duy trì.

Tuy nhiên nếu độ chụm vào quá lớn, độ trượt bên sẽ làm cho lốp xe mòn không đều. Nếu độ choãi ra quá lớn thì khó đảm bảo độ ổn định chạy đường thẳng.
*/
Nguồn: http://www.google.com.vn/url?sa=t&rct=j ... JC7G1lfiaQ
Yahoo! ID : phamquocbuu Hình ảnh

Buu
Hình đại diện của thành viên
cosmos
Man of Freedom
Man of Freedom
 
Bài viết: 843
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 10 20, 2007 10:38 am
Đến từ: Sài Thành
Facebook: https://buu.vn
Blog: https://buu.vn

Trang trước

Quay về Vật lý vui 4

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách