Nơi trao đổi về SGK mới!

Điều hành viên: Giáo viên

Nơi trao đổi về SGK mới!

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 3 Tháng 11 22, 2005 12:42 pm

Hiện tại đang có nhiều ý kiến về việc thay sách giáo khoa. Nếu có bạn nào đang dạy đang học theo sách giáo khoa mới mà thấy có vấn đề gì thì vào đây cùng trao đổi nhé!

:omega = 2 :pi / T
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi BOY_H3_9019 » Thứ 5 Tháng 11 24, 2005 2:27 pm

Vấn đề nằm ở chỗ phần dao động sóng cơ (sóng dừng). Trong sach bài tập, có bài về dùng một nguồn điện tần số f gây ra dao động sóng dừng trên sợi dây --> dây dao động vớ tần số f'. Tại sao trong phần bài giải, SBT lai ghi là f'=2f (mặc dù đề bài ko nói đến vấn đề này !!??).Chẳng lẽ lại bắt học sinh chấp nhận "công thức" đó ??? [-(
Hình đại diện của thành viên
BOY_H3_9019
Thành viên
Thành viên
 
Bài viết: 21
Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 10 24, 2005 1:42 pm
Đến từ: Biên Hòa

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 6 Tháng 11 25, 2005 2:53 pm

Vấn đề quan trọng nhất của lần đổi sách lần này là tăng cường sử dụng thí nghiệm trong dạy học. Bài thí nghiệm sóng dừng trên dây bắt buộc giáo viên phải làm thí nghiệm này. Nguyên tắc của bộ cần rung trong thí nghiệm này là theo nguyên tắc từ cơ : Dòng điện xoay chiều tạo ra từ trường hút cần dung. Do cần rung bằng sắt cho nên dù dòng điện chạy qua cuộn dây theo chiều nào đi nữa thì nó đều bị hút vào. Do đó tần số của cần rung sẽ bằng số lần cực đại của từ trường trong 1 s. Dòng điện xoay chiều có tần số 50 Hz sẽ có 100 lần cực đại ( vì cả + lẫn - I đều cho từ trường cực đại ) --> f' = 2f. Nếu ko làm thí nghiệm thì sẽ lúng túng trong việc giải thích.
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi chungy4 » Thứ 4 Tháng 7 19, 2006 3:11 pm

Bác Bin muốn nói đến những vấn đề cụ thể trong sách giáo khoa mới hay là toàn bộ quyển sách.
Em thề với bác là khi dạy sách mới thể nào cũng phải bỏ đi vài bài thì mới kịp chương trình bởi vì chương trình thì nặng hơn trước, nhiều thí nghiệm hơn nhưng học sinh vẫn thế. Vẫn kém vẫn ham chơi hơn ham học, vẫn chỉ chịu hiểu những gì thật sự đơn giản tức là rất ít động não. Chán............
Yêu thế! Cho bần tăng xem với
Hình đại diện của thành viên
chungy4
Giảng viên
 
Bài viết: 96
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 8 30, 2005 4:27 am
Đến từ: ENS HN

Bài viết chưa xemgửi bởi dandi » Thứ 5 Tháng 7 20, 2006 5:18 am

Năm nay trường mình mới bắt đầu phân ban. Đầu tháng 8 này đi học 1 tuần, chưa biết mặt mũi nó như thế nào nhưng nghe bạn bè kể lại là cũng cực lắm dạy không kịp, số tiết chính khóa bị cắt giảm không biết tình hình rồi sẽ ra sao !!!
Hình đại diện của thành viên
dandi
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 251
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 4 25, 2006 6:34 am
Đến từ: TP.HCM

Bài viết chưa xemgửi bởi CiENguyen » Thứ 6 Tháng 7 21, 2006 4:33 am

Em không biết cái SGK mới nó thế nào cả. Hôm trc có người bảo PT bây giờ học số phức rồi => giật cả mình, chẳng biết tụi nó bây giờ còn được học cả cái gì nữa.
Hình ảnh
Vươn tới tầm cao tri thức cùng VLV2006
Hình đại diện của thành viên
CiENguyen
giáo sĩ
giáo sĩ
 
Bài viết: 338
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 3 11, 2005 3:25 pm

Bài viết chưa xemgửi bởi thỏ con » Thứ 7 Tháng 8 05, 2006 4:16 pm

phù.Bi giờ mới có thời gian vào đây ngâm nga đôi câu.Sao cuộc sống mệt mỏi thế nhỉ??????
SGK mới lớp 10 về nội dung thì không có gì khác trước. Phải công nhận là có thêm nhiều hình ảnh và thí nghiệm rất hay --> học sinh hiểu bài tốt hơn. Nhưng thí nghiệm thì lấy ở đâu nhỉ ,tìm mãi cả trường chả có cái thí nghiệm nào làm được cả --> vẫn dạy như cũ thôi không chúng nó trượt ĐH thì bỏ me. Năm nay đề thi ra rộng quá , không bít đường nào mà lần.
trước khi cưới hãy mở to hai mắt ra và sau khi cưới hãy nhắm một mắt lại".
Hình đại diện của thành viên
thỏ con
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 51
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 5 18, 2005 5:13 am

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 7 Tháng 8 05, 2006 5:24 pm

Ông có tin rằng đến lúc học sinh học theo sách phân ban thi đại học sẽ có các câu hỏi thực nghiệm trong đề thi ko?
1 Vài ví dụ :

- Cho bảng số liệu sau, hãy tính sai số tương tối, sai số tuyệt đối
- Trong thí nghiệm xyz ( đã có trong chương trình) dòng điện có I bằng, U bằng... Hãy vẽ đồ thị thu được...

Đại khái là những câu hỏi mà nếu hs chưa bao giờ làm thí nghiệm sẽ không làm được!!!
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi dandi » Thứ 3 Tháng 8 15, 2006 7:06 am

(14/8/2006) [align=center]Chương trình phân ban lớp 10 [/align]
Báo cáo viên : Cô Quyền thị Kim Yến giáo viên trường Nguyễn Thị Minh Khai
Gồm 3 ban : ban KHTN, ban cơ bản, ban KHXH - NV
1- Ban KHTN : học chương trình nâng cao 4 môn : Toán, Lý, Hoá, Sinh, các môn còn lại học theo chương trình cơ bản.
Nhận xét : chỉ thuận lợi cho học sinh muốn thi cả 2 khối A & B. Nếu học sinh chỉ có nguyện vọng thi khối A thì thừa môn sinh.
2- Ban KHXH - NV : học chương trình nâng cao 4 môn : Ngoại ngữ, Văn, Sử, Địa, các môn còn lại học theo chương trình cơ bản.
Nhận xét : chỉ thuận lợi cho học sinh thi khối C, thừa môn ngoại ngữ.
3- Ban cơ bản : ban này chỉ mới hình thành khi mà qua 7 năm thí điểm có những học sinh không đủ sức học ban KHTN cũng như ban KHXH - NV.
- Học sinh học ban này có học môn tự chọn, những môn này sẽ dạy theo chương trình nâng cao ngay từ đầu kể cả trong giờ chính khoá, các môn tự chọn như sau :
* Chọn nâng cao các môn : Toán, Lý, Hoá : 3 môn này học chương trình nâng cao như ban KHTN, các môn còn lại học theo chương trình cơ bản.
* Chọn nâng cao các môn : Toán, Hoá, Sinh : 3 môn này học chương trình nâng cao , các môn còn lại học theo chương trình cơ bản.
* Chọn nâng cao các môn : Toán, Văn, Anh : 3 môn này học chương trình nâng cao , các môn còn lại học theo chương trình cơ bản.
* Chọn nâng cao các môn : Văn, Sử, Địa : 3 môn này học chương trình nâng cao , các môn còn lại học theo chương trình cơ bản.
Tuỳ theo tình hình cụ thể của từng trường mà BGH + hội đồng tuyển sinh sẽ có các quyết định cụ thể.
(Riêng trường Nguyễn thị Minh Khai, chỉ có ban cơ bản).
Nhận xét : Phù hợp với đa số tâm lý và nguyện vọng của PHHS + HS
4- Kết luận : như vậy trong một trường phổ thông, nếu có đủ các ban theo yêu cầu theo chương trình của bộ thì hình thành tổng cộng 6 nhóm học tập trong môt khối lớp.


---------------------------------------------
Bạn không được cấp phép để xem tập tin đính kèm trong bài viết này.
Hình đại diện của thành viên
dandi
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 251
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 4 25, 2006 6:34 am
Đến từ: TP.HCM

Bài viết chưa xemgửi bởi dandi » Thứ 3 Tháng 8 15, 2006 8:33 am

(14/8/2006) [align=center]Cách thực hiện chương trình dạy học theo yêu cầu hiện nay[/align]
Báo cáo viên : Thầy Nguyễn văn Phương giáo viên trường Nguyễn Thị Minh Khai
Số tiết dạy trong 1 tuần của môn lý theo phân phối chương trình :
Ban KHTN : chính khoá 2,5 tiết ; tự chọn 1,5 tiết.
Ban KHXH - NV : chính khoá 2 tiết ; tự chọn 1,5 tiết.
Ban cơ bản : chính khoá 2 tiết ; tự chọn 4 tiết.
1- Đổi mới phương pháp dạy và học
a) Định hương phương pháp đổi mới dạy và học
- Bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, hướng tới hoạt động chủ động học tập, chống lại thói quen học tập thụ động, đem lại hứng thú học tập cho học sinh.
- Vận dụng một cách hiệu quả các phương pháp dạy học hiện có theo quan điểm dạy học tích cực kết hợp với các phương pháp hiện đại.
b) Đặc trưng của phương pháp dạy và học tích cực
- Dạy và học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh : dưới sự tổ chức chỉ đạo của giáo viên, học sinh tự lực khám phá những điều mình chưa rõ, trực tiếp quan sát, thảo luận, làm thí nghiệm giải quyết vấn đề đặt ra theo suy nghĩ của mình, không rập theo khuôn mẫu đã có. Học sinh phải biết hành động và tích cực tham gia các chương trình hành động của cộng đồng.
- Chú trọng rèn luyện phương pháp tự học : xã hội ngày càng phát triển, lượng kiến thức cần cập nhật ngày càng nhiều do đó phải rèn luyện cho học sinh phương pháp, kỹ năng, thói quen, ý chí tự học, không những tự học ở nhà sau bài lên lớp mà tự học cả trong tiết học có sự hướng dẫn của thầy cô.
- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác : Khi áp dụng phương pháp tích cực phải chấp nhận sự phân hoá về cường độ, tiến độ hoàn thành nhiệm vụ học tập. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong nhà trường sẽ đáp ứng yêu cầu cá thể hoá hoạt động học tập của học sinh (theo nhu cầu và khả năng của mỗi em).
Tuy nhiên sự phân hoá này có thể rút ngắn khi lớp học là môi trường giao tiếp thầy - trò, trò - trò, tạo nên mối quan hệ hợp tác trên con đương chiếm lĩnh nội dung học tâp. Học tập hợp tác từng nhóm nhỏ 4 đến 6 học sinh làm tăng hiệu quả học tập ; tính cách, năng lực của mỗi thành viên được bộc lộ rõ qua đó có thể uốn nắn kịp thời, phát triển tình bạn, ý thức tổ chức, tinh thần tương trợ.
2- Những phương [háp dạy học tích cực
- Vấn đáp : vấn đáp tái hiện, vấn đáp giải thích minh hoạ, vấn đáp tìm tòi.
- Dạy và học phát hiện và giải quyết vấn đề : học sinh biết phát hiện, đặt ra và giải quyết những vấn đề gặp phải trong học tập.
- Dạy và học hợp tác trong nhóm nhỏ : các em trong nhóm chia sẽ kinh nghiệm bản thân, cùng nhau xây dựng nhận thức mới. Phương pháp này gọi là phương pháp cùng tham gia.
- Dạy và học theo dự án : tôi không biết vì lí do gì mà thầy Phương chỉ trình bày toàn bộ hoạt động dạy và học của trường Nguyễn thị Minh Khai theo chương trình Inter Teach to the Future (chương trình dạy học theo dự án) . bạn có thể tham khảo dưới đây
( bạn vào trang URL của thầy Phương) :
[align=center][web]http://www.dayhoctuonglai.edu.vn/0800057,147,0.html[/web][/align]

và cách của một số giáo viên khác trong trường (cùng lắp ráp các thí nghiệm phục vụ bài học)
(Có lẽ đây là ý muốn của lãnh đạo ngành.)
ý kiến của thầy Phương :
- Không có thư viện thí nghiệm ảo dành cho giáo viên và học sinh nên gây nhiều khó khăn.
- Các em rất năng động trong việc tìm hiểu qua internet, giáo viên cũng phải luôn cập nhật kiến thức

-------------------------------------
Hình đại diện của thành viên
dandi
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 251
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 4 25, 2006 6:34 am
Đến từ: TP.HCM

Bài viết chưa xemgửi bởi lucgiac_muadong » Thứ 3 Tháng 8 15, 2006 3:04 pm

Em thấy sách mới có nhiều hình ảnh đẹp thật đấy, nhưng cách viết và bố cục thì ko hay cho lắm, vẫn chưa làm cho hs hứng thú đc.
Hình đại diện của thành viên
lucgiac_muadong
Thợ mộc chính hiệu
Thợ mộc chính hiệu
 
Bài viết: 1415
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 3 11, 2005 10:55 am
Đến từ: K54_ Hải Dương
Blog: http://vhntnamdinh.edu.vn/

Bài viết chưa xemgửi bởi dandi » Thứ 3 Tháng 8 15, 2006 5:17 pm

15/8/2006 [align=center]Một số vấn đề cần chú ý khi tiếp cận 2 bộ sgk mới [/align]
Bộ cơ bản : của viện nghiên cứu giáo dục
Bộ nâng cao : (là bộ 1 của sgk thí điểm phân ban có sửa đổi) của trường ĐHSP Hà Nội
Báo cáo viên : thầy Phạm Ngọc Tiến chuyên viên lý của Sở giáo dục Tp HCM
(phần này vừa quan sát, vừa nghe, có thể tôi ghi chép lại không đầy đủ)

[align=center]Hình ảnh[/align]

- Kiến thức ở hai bộ sách này có 1 số vấn đề chưa dung hoà, sự khác nhau theo báo cáo là 20% nhưng nói vui theo thầy Tuyến là nó chỉ giống nhau khoảng 20% thôi.

- Bảng đối chiếu sự tương ứng giữa các chương trong các bộ sách : cơ bản (CB), nâng cao (NC), cải cách của chương trình cũ (CC). Ta thấy số chương có giảm nhưng thực ra có sự dồn chương trình trong hai bộ sách mới so với sách cũ

[align=center]Hình ảnh[/align]

[align=center]Hình ảnh[/align]

[align=center]Hình ảnh[/align]

[align=center]Hình ảnh[/align]

[align=center]Hình ảnh[/align]

[align=center]Hình ảnh[/align]

(còn tiếp)
----------------------------------------------------
Hình đại diện của thành viên
dandi
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 251
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 4 25, 2006 6:34 am
Đến từ: TP.HCM

Bài viết chưa xemgửi bởi dandi » Thứ 3 Tháng 8 15, 2006 6:16 pm

15/8/2006
[align=center]Một số vấn đề cần chú ý khi tiếp cận 2 bộ sgk mới [/align] (tiếp theo)
Khi vào từng chương là bắt đầu có sự chênh nhau về trình tự, kiến thức, quan điểm cũng như những điều mà các tác giả tâm đắc nhất. Ta vào cụ thể từng chương.
Chương I. Động học chất điểm
1. Chuyển động cơ
- Khái niệm chuyển động cơ
CB: chuyển động cơ là sự thay đổi vị trí của vật đó so với các vật khác theo thời gian.
NC: chuyển động cơ là sự dời chỗ của vật theo thời gian. Khi vật dời chỗ thì có sự thay đổi khoảng cách giữa vật và những vật khác được coi là đứng yên.

- Khái niệm hệ qui chiếu
CC: hệ qui chiếu gồm vật làm mốc và hệ trục tọa độ.
CB, NC: hệ qui chiếu gồm vật mốc gắn với hệ tọa độ và một gốc thời gian gắn với một đồng hồ (theo quan điểm mới gắn với thuyết tương đối).

2. Chuyển động thẳng đều
- Quan điểm và trình tự xây dựng kiến thức có khác biệt giữa 2 chương trình
CB: Tốc độ trung bình – Chuyển động thẳng đều – Phương trình chuyển động thẳng đều - Đồ thị chuyển động thẳng đều
NC: Độ dời - Vận tốc trung bình - Vận tốc tức thời - Chuyển động thẳng đều – Phương trình chuyển động thẳng đều - Đồ thị chuyển động thẳng đều.

3. Chuyển động thẳng biến đổi đều
CB: Vận tốc tức thời – Chuyển động thẳng biến đổi đều – Gia tốc trong chuyển động thẳng nhanh dần đều, chậm dần đều – Phương trình chuyển động - Đồ thị vận tốc
NC: Gia tốc trong chuyển động thẳng: gia tốc trung bình, gia tốc tức thời - Chuyển động thẳng biến đổi đều - Phương trình chuyển động thẳng biến đổi đều - Đồ thị.

- Phân biệt rõ khái niệm tốc độ trung bình và vận tốc trung bình.
Tốc độ trung bình: đại lượng vô hướng, gắn với quãng đường đi (số dương).
Vận tốc trung bình: đại lượng vectơ, gắn với độ dời.
Sách cơ bản hoàn toàn không đề cập đến vận tốc trung bình, kể cả sau này khi xây dựng vận tốc tức thời trong chuyển động thẳng và chuyển động tròn.

4. Sự rơi tự do
Chú ý về:
- Định nghĩa: sự rơi tự do là sự rơi của một vật chỉ chịu tác dụng của trọng lực.
- Vấn đề vận tốc đầu?

5. Chuyển động tròn đều
CB: Định nghĩa (theo tốc độ trung bình) - Tốc độ dài và tốc độ góc – Vectơ vận tốc trong chuyển động tròn đều – Gia tốc hướng tâm
NC: Vectơ vận tốc trong chuyển động cong, chuyển động tròn đều - Tốc độ dài và tốc độ góc – Gia tốc trong chuyển động tròn đều

6. Tính tương đối của chuyển động
Yêu cầu từ chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với bài tập cộng vận tốc
CB: hai vận tốc cùng phương.
NC: hai vận tốc cùng phương, có phương vuông góc.

--------------------------------------
Xong chương I, mời các anh em cùng nhau có ý kiến về chương trình. Sau đó là cách làm các thí nghiệm và tìm các thí nghiệm ảo ở đâu để phục vụ cho việc dạy và học ?
Hình đại diện của thành viên
dandi
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 251
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 4 25, 2006 6:34 am
Đến từ: TP.HCM

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 4 Tháng 8 16, 2006 8:10 am

Hay quá, cảm ơn bác dandi, mong bác cùng gửi các khó khắn, chỗ chưa hợp lý mà mình phát hiện ra trong quá trình dạy học để mọi người cùng tham khảo, tổ bộ môn của em có phụ trách về các thí nghiêm trong sách giáo khoa nên có gì hay em sẽ gửi phản hồi về tới các thầy chịu trách nhiệm.

Em nghĩ rằng các thầy khác trong hội đồng biên tập sách cũng rất lắng nghe ý kiến phản hồi từ chính những người trực tiếp tham gia giảng dạy.
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi dandi » Thứ 4 Tháng 8 16, 2006 8:12 pm

- Thực ra khó khăn hay không là nằm ở cái đầu, nhớ lại năm nào đi học máy tính (thời 386 học dos), máy không có, tay chân lạng quạng, đầu óc váng vất sau 1 tháng thì trốn biệt ở trường, viện đủ lí do để khỏi phải đi học.
- Thời thế thay đổi, chương trình ppt trở thành phong trào mạnh mẽ vào năm 2002 thế là phải đi học, lần này thì chịu không trốn được (cũng may nếu mà trốn được thì bây giờ mắt mờ, tai điếc luôn rồi).


[align=center]Những khó khăn khi giảng dạy chương 1[/align]
Do quan điểm của 2 bộ sách có chỗ khác nhau, một bên mang tính phổ cập, một bên đòi hỏi có sự thông suốt từ phổ thông lên đại học nên gây ra khó khăn nhất định. Thêm nữa những thói quen, kiến thức đã hình thành bao lâu nay cũng gây ra sự cản trở không nhỏ.
- Giáo viên nào được phân công dạy cả 2 ban thì đúng là cực trăm bề, tôi không tưởng tượng cảnh gì xảy ra khi 2 tiết đầu dạy ban CB còn 2 tiết sau dạy ban KHTN, lúc nào cũng đề phòng sự lẫn lộn qua lại giữa 2 chương trình thì còn đâu là những hứng thú trong việc dạy ! mà hiện tượng này chắc kéo dài 5 năm (vì còn 11 & 12 nữa).
- Sự khác nhau về các định nghĩa
- Khái niệm vận tốc trung bình ngày xưa thì nay là tốc độ trung bình của cả 2 ban , còn vận tốc trung bình thì gắn với độ dời, việc này dẫn tới có vận tốc trung bình = 0 mặc dù xe vẫn chuyển động, điều này hơi khó thông với học sinh và thực tế của cuộc sống , do đó ban CB bỏ hẳn phần này còn ban KHTN vẫn sử dụng nhưng phân biệt rõ tốc độ trung bình và vận tốc trung bình.
.....
Từ những vấn đề trên buộc lòng giáo viên phải cẩn thận khi ra đề trắc nghiệm, bởi có những phương án là đúng ở ban này nhưng không đúng ở ban kia, hoặc có những câu mà phương án nào cũng đúng cả (định nghĩa về chuyển động thẳng đều) !!!

Các khó khăn về tri thức rồi sẽ khắc phục được, nhưng còn khó khăn về phương pháp mới trong dạy học ? có 3 cấp độ phải thực hiện thì cấp độ vấn đáp là thấp nhất đòi hỏi về cơ sở vật chất không cao, còn 2 cấp độ còn lại yêu cầu phải có, sự phản ánh của giáo viên mấy hôm nay là ở chỗ này, có vị tuyên bố thẳng là trường họ không thể thực hiện được.

Thực ra điều họ phản ứng cũng phải thôi, nếu thực hiện đúng thì quả là cực, chưa nói là thầy còn mù mờ về các thao tác thí nghiệm, có người chưa từng tự làm một dụng cụ dạy học nào cả, chưa bao giờ lai vãng đến một trang web vật lý, thì làm sao mà tổ chức cho học sinh tự học thành nhóm, tự tìm kiếm những thí nghiệm minh hoạ !!! mà số này hình như hơi bị đông.

Có lẽ đây là lúc trường SPHN phải ra tay thôi, chương trình ban KHTN do trường viết, trường cố gắng cung cấp các thí nghiệm ảo để cho giáo viên và các học sinh có thể dạy và học theo phương pháp mới. Theo tôi nghĩ tổ PPGD của khoa nên tập huấn đội xung kích bao gồm các sinh viên khá giỏi cùng các thầy xuống các trường phổ thông hướng dẫn cụ thể cho giáo viên và học sinh, việc này có thể rất mất công nhưng đây cũng là cơ hội để các trường SP nắm lấy các trường phổ thông thông qua các hoạt động liên kết trên.
-----------------------------------------------
Hình đại diện của thành viên
dandi
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 251
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 4 25, 2006 6:34 am
Đến từ: TP.HCM

Trang kế tiếp

Quay về SGK mới - trao đổi!

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron