Nơi trao đổi về SGK mới!

Điều hành viên: Giáo viên

Bài viết chưa xemgửi bởi mynguyenanh » Thứ 4 Tháng 6 13, 2007 3:20 pm

kinhcan đã viết:bài 5/148 sgk 10 nâng cao
một quả cầu rắn có khối lượng m=0.1 kg chuyển động với vận tốc v=4m/s trên mặt phẳng nằng ngang, sau khi va vào 1 vách cứng, nó bị bật trở lại với cùng vận tốc 4m/s, hỏi độ biến thiên động lựong của quả cầu sau va chạm là bao nhiêu? tính xung lực ( hướng và độ lớn ) cùa vách tác dụng lên quả cần nếu thời gian va chạm là 0.05s
đáp án sgk : -0.8kg.m/s : 16N
em tính thử thì thấy 16 N trùng với kết quả của lực F còn xung lực đương nhiên bằng độ biến thiên là -0.8

Hoàn toàn nhất trí với bác Bin: xung của lực (Hay gọi tắt là xung lực) = xung lượng của lực (Hay gọi tắt là xung lượng).
Về bài toán này tôi nghĩ như thế này không biết các bác có đồng ý không: Kết quả đáp án trong sách có dấu trừ hay không có dấu trừ còn tùy thuộc vào cách chọn chiều dương. Nếu chiều dương cùng chiều vói chiều CĐ của quả cầu trước khi cham vào vách thì dấu là -0.8kg.m/s, ngược lại là dấu dượng
Còn câu hỏi thứ hai theo tôi có 2 ý như sau:
1) Nếu câu hỏi không thay đổi nghĩa là tính xung lực ( hướng và độ lớn ) cùa vách tác dụng lên quả cần nếu thời gian va chạm là 0.05s thì tùy thuộc vào cách chọn chiều dương (đã nói ở trên) từ đó suy ra hướng của xung lực, còn độ lớn tính ở trên rồi.
2) Nếu đáp án là 16N thì chỉ cần sửa lại câu hỏi thui. Tính F?
Hình đại diện của thành viên
mynguyenanh
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 18
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 8 19, 2006 3:46 pm
Đến từ: Truong N' Trang Long

Bài viết chưa xemgửi bởi hanhdung » Thứ 4 Tháng 7 04, 2007 9:20 am

Chào mọi ngườị

Về SGK mới : bài 43 - ban KHTN: Ứng dụng của định luật Becnuli:

Về đo áp suất tĩnh và áp suất toàn phần: SGK viết như sau:

Đo áp suất tĩnh: Đặt một ống hình trụ hở hai đầu, sao cho miệng ống song song với dòng chảy. Áp suất tĩnh tỉ lệ với độ cao của cột chất lỏng trong ống (bằng :rho gh)

Sao lại bằng :rho gh được nhi???
hanhdung
Thành viên
Thành viên
 
Bài viết: 20
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 6 17, 2006 9:44 am

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 4 Tháng 7 04, 2007 9:29 am

Áp suất thuỷ tĩnh (áp suất tĩnh ) = :rho gh là đúng rồi chứ nhỉ.

Chứng minh: Xét cột chất lỏng có độ cao h, tiết diện ống có độ lớn S.
ta có áp suất gây bởi trọng lượng cột chất lỏng lên tiết diện S
P = F /S = mg /S = :rho V.g /S = :rho .h.S .g /S = :rho gh
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi hanhdung » Thứ 6 Tháng 7 06, 2007 10:45 am

bin đã viết:Áp suất thuỷ tĩnh (áp suất tĩnh ) = :rho gh là đúng rồi chứ nhỉ.

Chứng minh: Xét cột chất lỏng có độ cao h, tiết diện ống có độ lớn S.
ta có áp suất gây bởi trọng lượng cột chất lỏng lên tiết diện S
P = F /S = mg /S = :rho V.g /S = :rho .h.S .g /S = :rho gh


Thế thầy bin không tính đến áp lực của cột không khí bên trên cột chất lỏng à?

Theo mình thì p = pkk + :rho gh
hanhdung
Thành viên
Thành viên
 
Bài viết: 20
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 6 17, 2006 9:44 am

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 6 Tháng 7 06, 2007 10:58 am

À, cô hanhdung nói thế cũng phải. Nếu tính cả áp suất khí quyển vào cũng đúng, tuy nhiên ở đây vì toàn bộ các điểm cần xét đều chịu áp suất khí quyển nên người ta ngầm hiểu là chúng sẽ triệt tiêu ở 2 vế của phương trình do đó người ta bỏ qua không xét đến.
Căn bản áp kế ở trạng thái ban đầu thì cũng luôn chỉ giá trị 1 atm rồi. Tức là người ta mặc định chọn mốc đo là 1atm chứ không chọn mốc đo là 0 atm.
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi hanhdung » Thứ 7 Tháng 7 07, 2007 2:02 am

Thầy Bin nói triệt tiêu là áp dụng cho trường hợp tính toán cho các vấn đề khác, còn ở đây là đo giá trị của áp suất.

Một ví dụ :

Khi đo áp suất của một điểm A trong lòng chất lỏng: :rho gh = 0,5 at. Vậy pA = 0,5 at hay 1,5 at.
hanhdung
Thành viên
Thành viên
 
Bài viết: 20
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 6 17, 2006 9:44 am

Bài viết chưa xemgửi bởi be pink » Chủ nhật Tháng 7 08, 2007 3:17 pm

chị hanhdung ơi theo em sách người ta viết như vậy chỉ là để cho học sinh có thể dễ hiểu được tại sao lại nói áp suất thủy tĩnh lại tỉ lệ với độ cao của cột chất lỏng , còn công thức tính áp suất thủy tĩnh thì ở các bài tính toán bọn em vẫn áp dụng công thức
P=Pa+ :rho gh trong đó :Pa là áp suất không khí

Còn câu hỏi của chi em xin mạn phép trả lời là P= 1,5 at
H3+Q+T
Hình đại diện của thành viên
be pink
hồng hồng
 
Bài viết: 184
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 4 15, 2007 5:41 am
Đến từ: Bắc Ninh

Bài viết chưa xemgửi bởi hanhdung » Thứ 4 Tháng 7 11, 2007 5:31 am

Đồng ý với mọi người.

Nhưng ở đây đang nói về vấn đề SGK. Theo mình SGK không nên mở ngoặc (bằng :rho gh):

thứ nhất: viết như vậy là SAI , dẫn đến vấn đề

thứ hai: học sinh phân vân: công thức nào đúng, công thức nào sai (bài trước: p = pa + :rho gh)
hanhdung
Thành viên
Thành viên
 
Bài viết: 20
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 6 17, 2006 9:44 am

Bài viết chưa xemgửi bởi be pink » Thứ 4 Tháng 7 11, 2007 7:36 am

Em cũng đồng í với suy nghĩ đó của chị , quả thực ban đầu em cũng thắc mắc về điều đó.
H3+Q+T
Hình đại diện của thành viên
be pink
hồng hồng
 
Bài viết: 184
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 4 15, 2007 5:41 am
Đến từ: Bắc Ninh

Re: Nơi trao đổi về SGK mới!

Bài viết chưa xemgửi bởi maruko812 » Thứ 4 Tháng 10 07, 2009 9:46 pm

2 bộ sách có nhiều điểm khác nhau đúng là gây khó khăn cho những người phải dạy cả 2 ban như mình. Nếu như cái khác chỉ là vấn đề giảm tải lượng kiến thức thì ko sao, nhưng khác nhau về cách tiếp cận và hướng giải quyết vấn đề thì phức tạp quá.
Mình chỉ nêu 1 ví dụ, là phần đầu tiên của chương Động lực học chất điểm (lớp 10), mong mọi người cho ý kiến.

Trình tự xây dựng kiến thức như sau.
- CT NC: Lực (nhắc lại THCS) --> Tổng hợp lực (Thí nghiệm sử dụng lực kế để rút ra quy tắc hình bình hành) --> phân tích lực --> Định luật Newton --> Điều kiện cân bằng của chất điểm (thay vecto a=0 trong định luật II).
- CT CB: Lực (nhắc lại THCS) --> 2 lực cân bằng (THCS) --> Tổng hợp lực (Thí nghiệm dựa vào điều kiện cân bằng của chất điểm chịu tác dụng của 2 lực để rút ra quy tắc hbh) --> điều kiện cân bằng của chất điểm chịu tác dụng nhiều lực (rút ra từ thí nghiệm nêu trên) --> phân tích lực --> định luật Newton


Mình đã dạy theo chương trình nâng cao và thấy khá hợp lí, HS nắm đc bài. Mình nghĩ vấn đề duy nhất là sử dụng lực kế trong thí nghiệm trong khi HS chưa học định luật Hooke, nhưng HS cũng đã biết sử dụng lực kế từ THCS nên cái này ko sao lắm.

Sau khi nghiên cứu CT CB mình cảm thấy 1 số vướng mắc sau:
- Logic xây dựng kiến thức gây rắc rối khó hiểu cho HS

- Sgk nêu ra định nghĩa các lực cân bằng và điều kiện cân bằng của chất điểm mà ko đưa ra định nghĩa về trạng thái cân bằng của chất điểm.
+ Mục I-2 trang 54 "Các lực cân bằng là các lực khi tác dụng đồng thời vào 1 vật mà ko gây ra gia tốc cho vật" --> Liệu có thể hiểu ý của tác giả là "trạng thái ko gia tốc là trạng thái cân bằng của vật"?
+ Mục III trang 56 "Điều kiện cân bằng của chất điểm: Muốn cho 1 chất điểm đứng cân bằng thì hợp lực của các lực tác dụng lên nó bằng 0" --> Rõ ràng ở đây trạng thái cân bằng chỉ nói về trạng thái đứng yên


Mình muốn soạn bài này vừa tôn trọng ý đồ của tác giả vừa rõ ràng hợp lí và dễ hiểu cho HS mà chưa biết làm thế nào. Mong mọi người giúp đỡ! Thanx
Everything happens for a reason...
Hình đại diện của thành viên
maruko812
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 83
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 8 23, 2009 4:35 am
Đến từ: Hà Nội :-*

Re: Nơi trao đổi về SGK mới!

Bài viết chưa xemgửi bởi hoatigon » Chủ nhật Tháng 10 11, 2009 7:40 pm

năm nay mình mới bắt đầu dạy lớp 10 nên mới có thời gian để đọc kỹ sgk.Sgk 10 nâg cao: khi nói về lực trục đối trong bài định luật 3 Newton, ở ví dụ 3 có chỉ ra cặp lực trực đối cân bằng nhau khi có cùng điểm đặt, không cân bằng nhau khi không có cùng điểm đặt. Điều này mâu thuẫn với sgk cũ, cặp lực trực đối thì không bao giờ cân bằng nhau. Có phải wan niệm về cặp lực trực đối đã thay đổi hay sgk viết sai? Ai biết rõ điều naỳ có thể lý giải giúp mình không. Cám ơn nhiều.
hoatigon
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 10 11, 2009 7:00 pm

Re: Nơi trao đổi về SGK mới!

Bài viết chưa xemgửi bởi maruko812 » Thứ 2 Tháng 10 12, 2009 7:04 am

Đúng là có mâu thuẫn đấy, theo sgk mới thì khái niệm 2 lực trực đối ko đề cập j đến điểm đặt của 2 lực này. Mình ko có tài liệu nào khác để khẳng định khái niệm theo sách cũ hay sách mới là chuẩn, nhưng bản thân mình thấy như sách mới thì hợp lí hơn.
Everything happens for a reason...
Hình đại diện của thành viên
maruko812
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 83
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 8 23, 2009 4:35 am
Đến từ: Hà Nội :-*

Re: Nơi trao đổi về SGK mới!

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 7 Tháng 10 24, 2009 5:59 am

Các định nghĩa thì khó nói cái nào chính xác hơn, miễn là trong một bộ sách phải thống nhất với nhau.
Đi dạy phổ thông đôi khi phải linh hoạt một chút, miễn là giữ được tư tưởng chính là làm cho học sinh thích vật lí, cho nó có cơ hội rèn luyện tư duy, có cơ hội tự lực suy nghĩ, có cơ hội vận dụng vào cuộc sống. Túm lại là học được cái gì đó thú vị, mỗi bài một chút. Mọi cái khác có thể bỏ qua hoặc từ từ tính.
Chẳng hạn nếu định nghĩa như sgk mới thì không thể phát biểu định luật 3 theo cách: lực và phản lực là cặp lực trực đối được
mà phải phát biểu là cặp lực trực đối có điểm đặt trên 2 vật khác nhau.
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Re: Nơi trao đổi về SGK mới!

Bài viết chưa xemgửi bởi Cry » Chủ nhật Tháng 10 25, 2009 5:22 pm

Em chỉ được dạy chương trình cơ bản.
Tuy mới bắt đầu dạy 1 thời gian nhưng em thấy cũng có 1 số điểm chưa thật hợp lý. Mong các thầy các cô chỉ giáo:

Ví dụ:
1. Câu hỏi C1 - Trang 35 SGK vật lý 10 cơ bản. "Người ngồi trên xe sẽ thấy đầu van chuyển động theo một quỹ đạo như thế nào quanh trục bánh xe".
Mới đọc qua, ta sẽ nghĩ ngay đó là một quỹ đạo tròn. Nhưng ngẫm cho kĩ, thì ta sẽ thấy điều bất hợp lý. Đó là "Người ngồi trên xen không thể nhìn thấy được đầu van bánh xe, nếu xe chuyển động thẳng - nếu ta giả sử người ngồi trên xe nhìn thấy được thì quỹ đạo cũng không phải đường tròn - người trên xe sẽ thấy là quỹ đạo thẳng - đơn giản là vì người đó nhìn trong không gian 1 chiều".
Có lẽ, đúng hơn, phải hỏi là "đối với người trên xe đạp thì đầu van chuyển động theo quỹ đạo nào ?"

2. Trang 41 - SGK vật ly 11 cơ bản viết về Pin Volta (pin điện hóa): "... giữa 2 cực của pin có 1 hiệu điện thế xác định và là giá trị của suất điện động của Pin Volta:
E = U_2 - U_1 = 1,1 V
Điều bất hợp lý ở đây là không hiểu U_1U_2 lấy ở đâu ra ? Trong khi ở trên nhắc đến hiệu điện thế ... mà ta biết, điện thế kí hiệu là V chứ không phải U. Phải chăng :E = V_2 - V_1 ?
Mục đính của cuộc sống là không ngừng vươn lên !
Hình đại diện của thành viên
Cry
Physics Teacher
Physics Teacher
 
Bài viết: 553
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 9 14, 2008 12:18 pm
Đến từ: A-K55 Khoa Vật lý

Re: Nơi trao đổi về SGK mới!

Bài viết chưa xemgửi bởi Nhoc_PT » Chủ nhật Tháng 11 29, 2009 1:23 am

Hôm trước em đọc SGK lớp 11 phát hiện ra 1 chi tiết như thế này: Trước hết, các thầy các cô có nhớ dạng bài trong chương "Dòng điện không đổi", phần mà xác định giá trị của điện trở R của mạch ngoài để công suất tiêu thụ trên một đoạn mạch nào đó đạt giá trị cực đại ko? Dạng bài có biến đổi và biện luận đôi chút để tìm ra kết quả ấy! Em thấy trong SGK ban CB có đưa BT này vào cuối bài học còn SGK bên NC thì không (chỉ đưa thêm trong SBT). Em thì em quan niệm rằng BT trong SGK là BT tối thiểu mà HS phải làm được, sau đó mới đến SBT. Vậy có phải là yêu cầu đối với HS của ban CB cao hơn so với HS của ban NC? Thiết nghĩ đây là một dạng bài hay và sau này trong phần Điện xoay chiều của lớp 12 cũng có sử dụng đến nên là nên đưa vào cho HS lớp 11 ban NC (hay là tại em chưa đọc kĩ sách + ít kinh nghiệm ko biết nữa...)
Đường đi khó không phải vì ngăn sông, cách núi
mà bởi vì lòng người ngại núi, e sông
Hình đại diện của thành viên
Nhoc_PT
Graduated ;)
Graduated ;)
 
Bài viết: 575
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 1 05, 2006 8:45 am
Đến từ: Đất tổ Hùng Vương ;-)

Trang trướcTrang kế tiếp

Quay về SGK mới - trao đổi!

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách