Thắc mắc về sách giáo khoa lớp 10

Điều hành viên: Giáo viên

Thắc mắc về sách giáo khoa lớp 10

Bài viết chưa xemgửi bởi nvbien » Thứ 6 Tháng 9 29, 2006 8:52 am

Ở đây trao đổi các thăc mắc về sách giáo khoa lớp 10. Khi viết bài cần trích dẫn chính xác nội dung thắc mắc ( ghi rõ tên bài, trang, nếu chính xác tới số dòng tính từ trên xuống càng tốt)

Mong các bạn học sinh cũng như các thầy cô giáo cùng trao đổi để quá trình dạy học được tốt hơn!
[marq=left]Chúc các bạn có những phút bổ ích với diễn đàn![/marq]
Hình đại diện của thành viên
nvbien
Đại sứ
Đại sứ
 
Bài viết: 256
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 3 09, 2005 6:19 pm

Bài viết chưa xemgửi bởi Pretty_moon » Thứ 7 Tháng 10 07, 2006 5:25 pm

Sorry 4rum Vật lý nhe, topic là "Thắc mắc về SGK 10", nên em hỏi tí về sách Sinh được ko?
Sách Sinh 10 (nâng cao) ghi công thức chung của cacbonhidrat là (CH2O)n trong khi hồi năm trước học sách Hóa 9 lại ghi là Cn(H2O)m ?
Theo em thì sách Hóa 9 đúng hơn vì nếu là C12H22O11 thì đâu có giống công thức (CH2O)n đâu?
Ai biết xin chỉ giúp ạ.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
Pretty_moon
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 64
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 7 30, 2006 6:07 am

Bài viết chưa xemgửi bởi k2000 » Thứ 7 Tháng 10 07, 2006 5:58 pm

mình không phải là chuyên ngành sinh nên không biết có thể trả lời được ko

Thông thường các phân tử sinh học là các hợp chất hữu cơ cao phân tử,
chẳng hạn như là Xenlulo có công thức la [tex](C_6H_{10}O_5)_n[/tex] trong đó n vào cỡ khoảng 10.000 đến 14.000
hay tinh bột có công thức tương tự nhưng mà số n nhỏ hơn vào khoảng từ 7000-8000 gì đó (mình nhớ ko chính xác nữa)
Nhưng mà hầu hết các hợp chất này khi hợp nước nó sẽ tạo thành đường là glucozor hay Fluctozor đều có công thức tổng quát là [tex]C_6H_{12}O_0[/tex] nhưng có tên khác nhau do cấu tạo hóa học khác nhau
theo đó thì công thức tổng quát của các hợp chất các bon như bạn nói là
[tex]C_n(H_2O)_m[/tex]
Cái này mai sau bạn học hóa lớp 12 bạn sẽ thấy ngay thôi
Mong bạn yêu thích môn lý
Hình đại diện của thành viên
k2000
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 679
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 3 19, 2005 2:28 pm

hỏi về SGK Địa 10 cơ bản

Bài viết chưa xemgửi bởi Pretty_moon » Thứ 7 Tháng 10 21, 2006 12:11 pm

Em hỏi tiếp về SKG Địa Lý bài 12: Trên cả 2 bán cầu, vì sao ở vỉ tuyến 30 (gần chí tuyến) lại có đai áp cao; còn vĩ tuyến 60 (vòng cực) lại có đai áp thấp?
Vẫn biết trên thực tế đúng là vậy nhưng em có 1 số điều mâu thuẫn:
- Càng gần xích đạo, lực ly tâm càng lớn => ở chỗ đó, áp lực của khối khí lên mặt đất bị triệt tiêu phần nào. Mà chí tuyến gần XĐ hơn nên lẽ ra chí tuyến phải có đai áp thấp, vòng cực phải có đai áp cao.
- Nhiệt độ càng cao, khí giãn nở, tỉ trọng khí giảm => Khí áp giảm. Mà chí tuyến thì nóng hơn vòng cực => chí tuyến: áp thấp, vòng cực: áp cao.
- Không khí chứa hơi nước nhẹ hơn không khí khô. Nhìn bản đồ thì chỗ chí tuyến tập trung chủ yếu là đại dương + nhiệt độ cao => hơi nước bốc lên nhiều. Trái với vòng cực, vừa lạnh, vừa có S lục địa lớn => chí tuyến áp thấp, vòng cực áp cao mới đúng.

Em hỏi thì cô giải thích là do sự phân bố xen kẽ giữa lục địa và đại dương nên nó mới như vậy. Em không rõ, ai giải thích lại giùm với.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
Pretty_moon
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 64
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 7 30, 2006 6:07 am

Bài viết chưa xemgửi bởi nvbien » Thứ 7 Tháng 10 21, 2006 3:34 pm

Em hiểu tương đối sâu sắc tuy nhiên là chưa đúng bản chất nên mới có nghịch lý như vậy. Giáo viên nào với phải học trò như này thì đúng là mệt nhỉ :D!

Nguyên nhân chính của vùng áp cao, áp thấp gây bởi chiều của các luồng xoáy! Do lực coriolis ( lực quán tính xuất hiện do trái đất tự quay quanh trục) nên với bắc bán cầu những luồng khí nào có chiều quay ngược với chiều kim đồng hồ sẽ có áp thấp, và ngược lại.
Hình ảnh
L = Low = thấp , H = high = cao
Bên trên là bắc bán cầu.

Tương tự với nam bán cầu với chiều ngược lại!

Ở những nơi có nhiều hơi nước và nóng sẽ tạo ra các vùng áp thấp ( khu vực vĩ tuyến 30 ° ) vì khi đó hơi nước nóng nhẹ bốc lên trên gặp lạnh sẽ ngưng tụ lại, tạo ra mây và mưa.Vì sao khí bốc lên trên sẽ xoáy ngược chiều kim đồng hồ thì em cần hiểu rõ công thức lực Coriolis ( học ở vật lý đại cương).

Hiện tượng xảy ra ngược lại với vùng khí áp cao. Khi có một lượng khí chuyển động xuống dưới, không khí sẽ nóng lên làm độ ẩm giảm đi, trời sẽ ko tụ mây, nắng đẹp :D.

Vì sao khí bốc lên ở vùng vĩ độ 30 lại hạ xuống ở vùng vĩ độ 60 thì em cần xem lại sự đối lưu của khí quyển.
[marq=left]Chúc các bạn có những phút bổ ích với diễn đàn![/marq]
Hình đại diện của thành viên
nvbien
Đại sứ
Đại sứ
 
Bài viết: 256
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 3 09, 2005 6:19 pm

Bài viết chưa xemgửi bởi Pretty_moon » Thứ 7 Tháng 10 21, 2006 7:27 pm

SGK nói các nguyên nhân thay đổi khí áp gồm: nhiệt độ, độ cao, độ ẩm; mà nó cũng giải thích dựa vào so sánh tỷ trọng khí thôi, cái vụ chiều xoáy của khối khí này anh nói em mới biết đó.
F = 2m v × ω tích vô hướng em chưa học kĩ nên chưa hiểu rõ công thức này lắm.
Em thấy trong Wikipedia>Hiệu ứng Coriolis ghi rằng: "Nếu vật được thả lăn tự do theo phương của bán kính, theo chiều ra phía ngoài, thì nó sẽ quành về ngược chiều quay của hệ qui chiếu (và ngược lại đối với chiều từ ngoài vào tâm)".
Vậy khí bốc lên (tương tự như chuyển động ra phía ngoài) => ngược chiều quay TĐ => khí sẽ xoáy theo chiều kim đh vì TĐ quay ngược chiều kim đh. Thế sao anh nói "...khí bốc lên trên sẽ xoáy ngược chiều kim đồng hồ"??
Mấy câu kia thì em hiểu.
Còn "Vì sao khí bốc lên ở vùng vĩ độ 30 lại hạ xuống ở vùng vĩ độ 60" ~~ cái đó chưa học thiệt :mrgreen: Em vẫn nghĩ là chỗ nào nóng thì khí giãn nở bốc lên chứ, nhưng theo hình minh họa trong SGK thì đúng là có quy luật đó thật. Lỡ giúp rồi giúp cho trót đi mà anh admin.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
Pretty_moon
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 64
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 7 30, 2006 6:07 am

Bài viết chưa xemgửi bởi kinhcan » Thứ 5 Tháng 10 26, 2006 2:58 pm

sách lý nâng cao khó hiểu hơn sách cơ bản với cùng 1 kiến thức
d\n sách nâng cao : cùng kiến thức với cơ bản viết sao học sinh khỏi hiểu là nâng cao, đứa nào hiểu mới là siêu
vd mâu thuẫn với sách toán: sách toán 10 ghi sai số tương đối- sách lý phang vô sai số tỉ đối, còn sách toán gọi là chữ số chắc thì đây lại là chữ số có nghĩa
bài tập 1 trang 52
1 chọn số liệu kém chính xác nhất trong các số liệu dưới đây
số gia cầm của trại A là
a) 1,2.10^3 con
b ) 1 230 con
c) 1,23.10^3 con
d) 1.10^3 com
đáp án là d nhưng theo em chưa chính xác vì nhỡ số gia cầm của trại A là 1.10^3 =1000 con thì sao?
đương nhiên em hiểu ý của đề là đáp án nào có ít chữ số có nghĩa nhất thì là đúng
còn nữa bài số 2/48 sgk
sách không nói gì phang vô đáp án là 5km/h và 1km/h trong khi đây là 2 chuyển động ngược hướng nhau
nếu chọn chiều dương 2 lần, sách đúng
nếu chọn chiều dương 1 lần, sách sai
nhưng khổ nỗi sách chỉ cho đáp án, không lời giải cách chọn vậy nếu học sinh chọn cách khác hoá ra bị thầy cô cho là sai vì không giống đáp án trong sách ah.
emchỉ mới học hết chương 1 nên chỉ biết thế thôi, ah sách toán cũng sai nhưng ít và khó phát hiện hơn, mọi người đọc kĩ bài sai số, phần về chữ số chắc xem,
Hình đại diện của thành viên
kinhcan
X - Force
 
Bài viết: 394
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 2 07, 2006 9:35 am
Đến từ: Bảo Lộc - Lâm Đồng

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 5 Tháng 10 26, 2006 3:05 pm

Phát hiện của bạn rất tốt, đúng là hai hội đồng viết sách giáo khoa hầu như không liên quan tới nhau hơn nữa lại viết đồng thời nên chắc không có sự tham khảo, trao đổi và thống nhất giữa hai bên.
Nếu thấy thêm chỗ nào ko hợp lý mong bạn cùng các bạn khác tiếp tục đưa lên. Khi có một lượng kha khá chúng ta có thể tập hợp lại và gửi về cho các tác giả.
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi lucgiac_muadong » Thứ 6 Tháng 10 27, 2006 8:23 am

Em có thắc mắc nhỏ thôi, vì học sinh ko bao h nghĩ SGK sai nên phàn này em ko biết dạy thế nào nữa:
SGK Nâng Cao VL10 trang 100:
"Trọng lượng của một vật là độ lớn của trọng lực của vật ấy". Cái này khác hoàn toàn với bất cứ khái niệm nào về trọng lượng mà em từng học.
Bài 16 ĐL III Newton: Phần bài tập vận dung.
Bài yêu cầu giải thích 2 hình vẽ, một hình cẽ 2 học sinh kéo 1 sợi dây và dây ko đứt, hình 2 vẽ 2 học sinh cầm 1 đầu dây kéo, đầu còn lại buộc vào cây, và dây đứt.
Lời giải thích của sách đưa ra: TH1 vì 2 h/s kéo với 1 lực là F nên dây ko đứt, TH2 lực tác dụng lên dây là 2F nên dây đứt.
Lời giải thích này liệu có khiên học sinh có suy nghĩ lêch lạc. Các em có thể nghĩ là "tác dụng 1 lực F vào 1 sợi dây thì dây ko đứt,khi tác dụng lực 2F vào dây thì sẽ đứt, hiển nhiên là đúng cho mọi sợi dây."
Hình đại diện của thành viên
lucgiac_muadong
Thợ mộc chính hiệu
Thợ mộc chính hiệu
 
Bài viết: 1415
Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 3 11, 2005 10:55 am
Đến từ: K54_ Hải Dương
Blog: http://vhntnamdinh.edu.vn/

Bài viết chưa xemgửi bởi kinhcan » Thứ 4 Tháng 11 01, 2006 3:47 pm

em có thắc mắc chút về sách toán, có gì mấy anh chị giải thích giùm em nha. chứ kiểu này em làm bài tập mà ko hiểu gì hết
sách đại số NC 10 bài 1 chương 3 trang 68
cho phương trình f(x)= g(x) có tập xác định D: y=h(x) là 1 hàm số xác định trên D khi đó trên D phương trình đã cho tương đương với phương trình
f(x) +h(x) = g(x) + h(x)
nhưng nếu ta có 3x + 1/x = x^2 + 1/x (1) D là x khác 0
thêm cả 2 vế h(x) = -1/x có cùng D thì theo lý thuyết (1) <=> 3x = x^2 => phương trình có 2 nghiệm là 0 và 3.
nhưng phương trình 1 chỉ có 1 nghiệm là 3 , mà từ nãy đến h thì rõ ràng các phương trình là tương đương nhau ( theo lý thuyết ) mà phương trình tương đương phải có cùng tập nghiệm => vô lý
vậy mấy bài tập liên quan tụi em phải làm sao???????? :><: :><:
mấy anh chị coi lại giùm em coi có phải sách giáo khoa sai ko? nếu sai thì nguy hiểm thật , mấy môn khác chỉ sai chút xíu ko ảnh hưởng gì lắm nhưng nếu chỗ này sai thì có cỡ ít nhất 5 bài tập trong sgk ko giải duọc
let's smile to start a new day.It's life!!! :D
Hình đại diện của thành viên
kinhcan
X - Force
 
Bài viết: 394
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 2 07, 2006 9:35 am
Đến từ: Bảo Lộc - Lâm Đồng

Bài viết chưa xemgửi bởi k2000 » Thứ 4 Tháng 11 01, 2006 5:39 pm

kinhcan đã viết:em có thắc mắc chút về sách toán, có gì mấy anh chị giải thích giùm em nha. chứ kiểu này em làm bài tập mà ko hiểu gì hết
sách đại số NC 10 bài 1 chương 3 trang 68
cho phương trình f(x)= g(x) có tập xác định D: y=h(x) là 1 hàm số xác định trên D khi đó trên D phương trình đã cho tương đương với phương trình
f(x) +h(x) = g(x) + h(x)
nhưng nếu ta có 3x + 1/x = x^2 + 1/x (1) D là x khác 0
thêm cả 2 vế h(x) = -1/x có cùng D thì theo lý thuyết (1) <=> 3x = x^2 => phương trình có 2 nghiệm là 0 và 3.
nhưng phương trình 1 chỉ có 1 nghiệm là 3 , mà từ nãy đến h thì rõ ràng các phương trình là tương đương nhau ( theo lý thuyết ) mà phương trình tương đương phải có cùng tập nghiệm => vô lý
vậy mấy bài tập liên quan tụi em phải làm sao???????? :><: :><:
mấy anh chị coi lại giùm em coi có phải sách giáo khoa sai ko? nếu sai thì nguy hiểm thật , mấy môn khác chỉ sai chút xíu ko ảnh hưởng gì lắm nhưng nếu chỗ này sai thì có cỡ ít nhất 5 bài tập trong sgk ko giải duọc


thứ nhất
Không được viết tắt ( bây h= bây giờ ) vì đây là diễn đàn học tập

còn về bài toán bạn nói
Hai phương trình
3x + 1/x = x^2 + 1/x (1)

3x = x^2 (2)
không tương đương

vì tập xác định của (1) là R\{0} mọi x khác không
còn tập xác định của (2) là mọi x

Điều cơ bản mà bạn sai đó là bạn đã mở rộng tập xác định của phương trình (1) từ mọi x khác 0 sang mọi x , và bạn mặc nhiên cho phương trình 2 có tập xác định là mọi x

còn câu nói
"cho phương trình f(x)= g(x) có tập xác định D: y=h(x) là 1 hàm số xác định trên D khi đó trên D phương trình đã cho tương đương với phương trình
f(x) +h(x) = g(x) + h(x) "
có nghĩa là phương trinh f(x) +h(x) = g(x) + h(x) chỉ được xác định trên D thôi
Hình đại diện của thành viên
k2000
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 679
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 3 19, 2005 2:28 pm

Re: Thắc mắc về sách giáo khoa lớp 10

Bài viết chưa xemgửi bởi Minh trieu » Thứ 3 Tháng 9 25, 2007 1:18 pm

Trong sgk vl 10 phan ban khi noi ve luc ma sat thi khong khang dinh hs ma sat <1, ma chi cho mot so gia tri k. Nhung sgk cai cach thi noi thuong k<1. nhung lieu co the tim duoc vat lieu voi be mat ms k>=1?
Minh trieu
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 9 18, 2007 1:20 pm

Re: Thắc mắc về sách giáo khoa lớp 10

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 3 Tháng 9 25, 2007 1:25 pm

Nếu 2 bề mặt làm nhẵn tới mức các nguyên tử của 2 bề mặt có thể nằm gần nhau và tương tác được với nhau thì hệ số ma sát giữa hai bề mặt này có thể lớn hơn 1. Tuy nhiên trường hợp này khá hiếm nên người ta dùng từ thường là như vậy.

Nảy sinh câu hỏi: Vì sao k lại thường nhỏ hơn 1?
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Re: Thắc mắc về sách giáo khoa lớp 10

Bài viết chưa xemgửi bởi Sarah » Thứ 7 Tháng 10 06, 2007 3:12 pm

SGK Vật Lí 10, bài 17 LỰC HẤP DẪN.
Cho em hỏi:
1. Làm sao để xác định được hằng số hấp dẫn! (tuy thầy đã giảng rồi, nhưng em vẫn chưa hiểu!) :he
2. Thế nào là trọng trường ĐỀU?
Hôm qua là quá khứ
Ngày mai là tương lai
Chỉ có hôm nay là hiện tại - là món quà mà cuộc sống ban tặng ^_^


Để dành $ mua SmartPhone =))
Hình đại diện của thành viên
Sarah
^_^ Keeping Moving Forwarding ^_^
^_^ Keeping Moving Forwarding ^_^
 
Bài viết: 745
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 4 03, 2007 3:58 pm
Đến từ: Bến Tre

Re: Thắc mắc về sách giáo khoa lớp 10

Bài viết chưa xemgửi bởi success » Thứ 5 Tháng 11 22, 2007 7:26 pm

Tik Bin đã viết:Nảy sinh câu hỏi: Vì sao k lại thường nhỏ hơn 1?

Có phải vì 2 vật rất khó giống nhau về hình dạng và cấu tạo bề mặt? Em không rõ nữa? k có thể > 1 ah? :he

@Sarah: Anh bới móc được chút ít thông tin, gợi ý trả lời em thử nhé:
1/ Hằng số hấp dẫn được tính toán, đo đạc bằng thực nghiệm. Cụ thể là thí nghiệm Cavendish cuối thế kỉ 18, dựa trên nguyên lý đo lực hấp dẫn giữa hai khối lượng trong phòng thí nghiệm. (xem thêm wiki).
_ dùng 2 viên bi treo ở 2 đầu thanh gỗ dài 1,8m bằng 1 sợi dây mảnh, sao chỗ thanh gỗ cân bằng; đặt trong phòng kín gió và quan sát bằng kính viễn vọng.
_ dùng 2 cục chì tịnh tiến lại gần 2 viên bi.
_ Lực hấp dẫn của 2 cục chì tác động làm 2 viên bi bị hút ngược chiều nhau và thanh gỗ quay 1 góc nhỏ.
=> Henry Cavendish đo bằng kính viễn vọng và tính được mômen lực tác động lên lò xo xoắn, và suy ra được lực hấp dẫn nhờ vào các khối lượng đã biết.

2/ Trọng trường đều theo anh hiểu là trọng lực tại mọi vị trí trong môi trường đó đều như nhau. Giả sử trái đất là 1 hình cầu (tương đối cầu và không dẹp 2 đầu như thế này) thì chúng ta thực sự sống trong 1 môi trường có trọng trường đều (cân đo trọng lực không khác nhau tại bắc cực cũng như tại xích đạo... ) => không chắc lắm nhờ mọi người góp ý thêm!
Liệu cơm gắp mắm!

Lịch sự tí đi nhé! Không thấy đang bận chữa cháy sao mà còn xin chữ ký!? Xùy xùy...
*************************
Hình đại diện của thành viên
success
polite man
polite man
 
Bài viết: 861
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 1 06, 2007 4:19 pm
Đến từ: HCMC

Trang kế tiếp

Quay về SGK mới - trao đổi!

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron