Thi trắc nghiệm, con dao hai lưỡi

Thi trắc nghiệm, con dao hai lưỡi

Bài viết chưa xemgửi bởi photon13 » Thứ 2 Tháng 5 07, 2007 6:24 pm

Tôi thấy năm nay cấp III cải tiến việc ra đề thi Vật Lí là HS làm toàn bộ trắc nghiệm. Đối với cấp II làm vậy đuowcj chứ ? Tại sao chúng ta lại không tự mính xây dựn một ngân hàng các câu hỏi trắc nghiệm cho anh em dùng chung nhỉ? Xin các bác cho ý kiến. Mỗi người viết một vài câu trắc nghiệm để cho HS tham khảo nhé và giáo viên chúng ta cũng có "tài nguyên "để ra bài tập cho phong phú !
NVT
Hình đại diện của thành viên
photon13
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 173
Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 9 12, 2006 4:07 pm

Bài viết chưa xemgửi bởi nvbien » Thứ 2 Tháng 5 07, 2007 7:24 pm

Tớ nghĩ là việc sử dụng trắc nghiệm rất văn minh, rất hiện đại ở Mĩ nhưng khi đem về Việt Nam kiểu này sẽ có tác động không tốt.
Ở Việt nam vẫn chủ yếu học theo kiểu học để thi, thi gì học nấy chứ không nhằm đến cái đích là học để chiếm lĩnh tri thức, học để làm người.
Mong các thầy cô tỉnh táo tránh tình trạng cái gì cũng qui về trắc nghiệm. Dạy chỉ nhằm đến đích là làm bài trắc nghiệm thì sẽ hỏng cả.
Cần dạy học sinh nắm vững vấn đề thấu đáo như thường, học sinh cũng phải nhằm đích là tri thức như thường. Kì thi trắc nghiệm chỉ là 1 kì thi thôi, nó chỉ là công cụ để đánh giá, chứ không phải là đích của quá trình dạy học! Mong các anh chị giáo viên cùng trao đổi vấn đề này!
[marq=left]Chúc các bạn có những phút bổ ích với diễn đàn![/marq]
Hình đại diện của thành viên
nvbien
Đại sứ
Đại sứ
 
Bài viết: 256
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 3 09, 2005 6:19 pm

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 3 Tháng 5 15, 2007 2:25 pm

Thi trắc nghiệm, con dao hai lưỡi!

Như vậy từ năm nay học sinh sẽ tham gia kì thi tốt nghiệp cấp 3 và thi vào đại học các môn Lý Hóa Sinh bằng phương pháp thi trắc nghiệm khách quan. Không thể phủ nhận ưu thế vượt trội của phương pháp kiểm tra đánh giá bằng trắc nghiệm, đó một phương pháp được nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới như Mĩ, Anh, Úc, Singap o... sử dụng, tuy nhiên khi áp dụng vào nước ta ta cần xem xét vấn đề này ở nhiều góc độ khác nhau, qua đó nhìn ra được tác dụng tích cực cũng như những tác dụng tiêu cực của phương pháp này nếu nó bị tuyệt đối hóa.

Thi trắc nghiệm khách quan là 1 trong rất nhiều phương pháp đánh giá kết quả học tập, kiểm tra những kiến thức đã học, những kĩ năng đã được rèn luyện. Phương pháp này có ưu điểm là tính khách quan và khả năng kiểm tra kiến thức trong phạm vi rộng. Mặt khác phương pháp này cũng có hạn chế đó là không thể kiểm tra được các năng lực đặc thù mà người học cần có được, chẳng hạn năng lực sử dụng thuật ngữ chuyên ngành, khả năng diễn đạt, không giúp người tham gia bộc lộ khả năng sáng tạo cũng như năng lực tư duy lô gic chặt chẽ.

Với nhưng ưu và nhược điểm như thế phương pháp trắc nghiệm khách quan rất phù hợp cho các cuộc thi kiểm tra đánh giá kiến thức tổng quát, kiểm tra khả năng sử dụng kiến thức trong một số hoàn cảnh nhất định. Có nghĩa là loại hình thi này không thể thay thế toàn bộ các loại hình thi khác, như loại hình tự luận hoặc kiểm tra miệng ( thi vấn đáp). Việc đưa thi trắc nghiệm vào kì thi cuối cấp là hợp lý, tuy nhiên chỉ sử dụng duy nhất hình thức trắc nghiệm chỉ là biện pháp tình thế do hạn chế về mặt điều kiện vật chất và điều kiện con người.

Kì thi trắc nghiệm vốn có rất nhiều ưu điểm như vậy, nhưng khi đưa vào nước ta, sẽ gây ra không ít phiền phức. Điều này lí giải như sau.

Nước ta nói riêng và các nước ảnh hưởng lối thi "khoa cử" của Trung Quốc nói chung luôn có tâm lí học để mà thi, thi cái gì học cái đấy. Điều này là phù hợp với chế độ quan trường ngày xưa, khi mà các sĩ tử thi để làm quan, họ thi những nội dung phục vụ cho con đường quan trường của mình trong tương lai. Và đương nhiên kì thi đó là đích cuối cùng của sự học. Do đó học để thi là hoàn toàn hợp lý.

Trong xã hội hiện đại, việc này không còn đúng nữa, học không phải chỉ nhằm mục đích cuối cùng để thi, mà học để chiếm lĩnh tri thức, để nắm bắt kĩ năng, nắm bắt phương thức học tập, học để làm người. Thế nhưng tư tưởng học để thi vẫn ngấm sâu vào trong mỗi con người, mỗi cá thể, từ học sinh đến giáo viên, từ các vị phu huynh đến hiệu trưởng các trường trung học.
Mặt khác sau một thời gian dài sống trong nền kinh tế bao cấp, khả năng tìm kiếm việc làm của mỗi người không phải dựa trên năng lực thực sự mà dựa trên bằng cấp, trên cơ sở quen biết, trên quan hệ xin cho. Chính vì vậy việc học để lấy bằng vẫn là mục đích cuối cùng của học sinh. Nhiều khi học nhồi nhét, ôn luyện bằng mọi mẹo mực để cốt qua được kì thi, bất chấp việc có thu nhận được kiến thức hay không. Nhiều khi giáo viên thấy điều đó là không ổn, nhưng do sức ép từ lãnh đạo, sức ép từ phụ huynh học sinh khiến cho giáo viên phải tặc lưỡi.

Với hai nguyên nhân chính này hầu hết mọi thành viên trong xã hội vẫn nhằm mục đích học để thi, vì thi mới học.

Do đó khi đưa việc thi trắc nghiệm vào kì thi tốt nghiệp, điều này rất tiên tiến, nhưng một điều gân như chắc chắn là sẽ nảy sinh những tình trạng nhà nhà luyện thi trắc nghiệm, người người luyện trắc nghiệm. Bỏ tất cả các hình thức kiểm tra khác, chỉ chủ tâm vào việc luyện thi trắc nghiệm. Một cách vô tình, mọi người đã biến công cụ kiểm tra thành mục đích học tập. Điều này là hoàn toàn sai lầm.

Khi nền kinh tế thị trường phát triển hơn, chỉ 5-10 năm nữa, xã hội sẽ cần những con người có khả năng làm việc thật sự, khi đó bằng cấp không phải là yếu tố quyết định, thử hỏi những sản phẩm của nền giáo dục "trắc nghiệm" có đáp ứng được yêu cầu của xã hội không? Hay là nền giáo dục lại một lần nữa tụt hậu so với đà phát triển của xã hội.

Thực tế cho thấy, một đường lối giáo dục khi sử dụng rất tốt ở các nước tiên tiến, nhưng nếu áp đặt vào hoàn cảnh Việt nam mà không xét đến những đặc thù của xã hội Việt nam thì sẽ trở nên phản tác dụng thậm chí cản trở sự phát triển.

Mong các thầy cô giáo, những người trực tiếp tham gia giảng dạy, phân định rõ ràng giữa mục tiêu đào tạo người và mục đích luyện thi trắc nghiệm. Tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm tra truyền thống, tích cực hóa học sinh trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, đó cũng là một cách tốt để chuẩn bị cho kì thi trắc nghiệm, chứ không hẳn chỉ nhằm vào mục tiêu duy nhất khiến cho học sinh hoang mang, trắc nghiệm, trắc nghiệm trắc nghiệm như hiện nay.
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Bài viết chưa xemgửi bởi bin » Thứ 5 Tháng 9 11, 2008 12:53 pm

http://www.vietnamnet.vn/giaoduc/2007/06/710521/

Thứ trưởng Bộ GDĐT: Xem xét lại việc thi trắc nghiệm!
09:36' 26/06/2007 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Vọng cho biết, sẽ kiến nghị với Bộ trưởng Bộ GDĐT xem xét lại về việc thi trắc nghiệm hoàn toàn với một số môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

>>Thi trắc nghiệm, học sinh thường mắc lỗi chủ quan

Theo ông, phương pháp thi trắc nghiệm có ưu điểm là có thể kiểm tra kiến thức rộng, nhưng lại không kiểm tra được khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh.

Ông Vọng sẽ đề xuất để đề thi kết cấu theo hướng có cả hai phần trắc nghiệm và tự luận.Ông cho rằng, hiện nay ở nhiều trường, do có tâm lý "thi gì học nấy" nên giáo viên chỉ chú trọng luyện trắc nghiệm.

Bộ GDĐT đã từng khuyến cáo, trong các đề kiểm tra ở trường nên thiết kế phần trắc nghiệm chiếm 20-30%, riêng với các môn thực hành như lý - hoá - sinh, phần trắc nghiệm có thể chiếm 60%.

(Theo Lao Động)
⇒ • √ ∠ ∞ ≈ ∫ ≡ α β γ δ ε η κ λ π ρ σ φ ω Γ Δ ∇ Θ Λ Σ Φ Ω
Thí nghiệm ảo java/ph14vn/
Trang chủ Khoa lý http://vatly.hnue.edu.vn
Hình đại diện của thành viên
bin
Giảng viên
 
Bài viết: 3315
Ngày tham gia: Thứ 5 Tháng 3 10, 2005 1:54 pm
Đến từ: Khoa Vật lí - ĐHSPHN
Facebook: http://www.facebook.com/vanbien

Re:

Bài viết chưa xemgửi bởi tieu nhan » Chủ nhật Tháng 9 14, 2008 10:36 pm

bin đã viết:Bộ GDĐT đã từng khuyến cáo, trong các đề kiểm tra ở trường nên thiết kế phần trắc nghiệm chiếm 20-30%, riêng với các môn thực hành như lý - hoá - sinh, phần trắc nghiệm có thể chiếm 60%.

Thế này thì "giả cầy" quá cái nào thì dứt khoát cái đấy chứ
Làm khó học sinh.... Thà thời gian đầu cứ tự luận hết phần cuối mới rèn trắc nghiệm thì thuận lợi cho học sinh hơn
tieu nhan
Giáo viên
Giáo viên
 
Bài viết: 131
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 8 20, 2008 6:23 pm

Re: Thi trắc nghiệm, con dao hai lưỡi

Bài viết chưa xemgửi bởi Hà_lý_93 » Chủ nhật Tháng 9 14, 2008 10:44 pm

Dạ!Thi Tự luận vẫn hơn!
Tuy thi trắc nghiệm rất tốt!Nhiều người cho rằng thi cái đấy có lợi thế ít nhất đúng được 25%,nhưng ai cũng có cái đấy nên không gọi là lợi thế !
Mà thi nó hay lừa lắm,không nắm vững từ ngữ là chết ngay!
Sai là chết!
Còn tự luận thì đúng đến đâu chấm đến đấy! có lợi có lợi!
I am a girl!
Hà_lý_93
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
 
Bài viết: 315
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 4 13, 2008 6:08 am
Đến từ: nữ quốc!

Re: Thi trắc nghiệm, con dao hai lưỡi

Bài viết chưa xemgửi bởi aviaiva » Chủ nhật Tháng 12 20, 2015 1:09 am

Tự luận => nếu không có kiến thức, nếu không chép bài => chỉ có nộp giấy trắng
Trắc nghiệm => kể cả đề thi bằng tiếng Lào học sinh vẫn làm được hết tất cả các câu =>đây là điểm yếu lớn nhất của trắc nghiệm.
Thi trắc nghiệm tốt khi nào?
Khi học sinh là những người tự giác, không học lệch, không học tủ, có phương pháp học khoa học.
aviaiva
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 7 03, 2010 10:04 am


Quay về Trắc nghiệm vật lý

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách