gửi bởi bin » Thứ 2 Tháng 1 02, 2006 2:30 pm
Bài giảng bạn trình bày khá rõ ràng mạch lạc có thể dùng làm tư liệu tốt.Tớ chỉ có vài ý kiến cá nhân về cách thức tổ chức hoạt động của học sinh.
- Phần đầu nên có một ví dụ hoặc một câu hỏi mang tính chất định hướng bài học hay chí ít là định hướng quan sát cho học sinh khi tiến hành thí nghiệm, nếu không học sinh sẽ có cảm giác bị dắt mũi, chẳng hiểu thầy đang làm cái gì vì sao tự nhiên lại đưa hai xe buộc vào nhau rồi lại đốt dây nối giữa chúng. Câu hỏi có thể là xác định mối quan hệ giữa lực tương tác giữa hai vật ( ở đây là hai xe). Hoặc một ví dụ khác là khi ta đá nóng giận đá cái cột nhà vì sao chân ta lại bị đau ( rõ ràng là ta đá nó cơ mà)?
...
Từ đó dẫn dắt đến thí nghiệm --> nhưng làm thế nào để đo lực??? --> dựa vào đl 2 --> đo gia tốc và khối lượng --> đo khối lượng -->ok, đo gia tốc thế nào --> đo v -> phải đo S --> cách tiến hành thí nghiệm. Cần đưa ra bảng số liêu. Như thế học sinh mới không có cảm giác bị áp đặt và cũng qua đó rèn các làm việc có lô gic cho học sinh.
- Đây chỉ là 1 thí nghiệm, ông Newton không phải chỉ bằng 1 thí nghiệm này mà khái quát ra đl mà bằng nhiều thí nghiệm với nhiều loại lực khác nhau --> đl
- trở lại trả lời câu hỏi đầu bài vì sao ta đau chân khi trót nóng giận đá cái cột.